19/08/2018, 18:00

Con đường phát triển gian nan của Bitly: Cách một trang web rút gọn link miễn phí trở thành doanh nghiệp thực thụ.

Năm 2011, Bitly đứng trước nhiều ngã rẽ khác nhau. Ba năm trước, chúng tôi phát triển công cụ rút gọn link. Trong vòng một tháng, hàng triệu link đã được rút gọn. Chúng tôi phát triển nhanh kinh khủng. Chúng tôi đem về $1.5 triệu trong giai đoạn seed funding vào năm 2008, ...

Năm 2011, Bitly đứng trước nhiều ngã rẽ khác nhau.

Ba năm trước, chúng tôi phát triển công cụ rút gọn link. Trong vòng một tháng, hàng triệu link đã được rút gọn. Chúng tôi phát triển nhanh kinh khủng.

bitlytechtalk

Chúng tôi đem về $1.5 triệu trong giai đoạn seed funding vào năm 2008, và $2 triệu trong giai đoạn Series A năm 2009. Năm 2010, chúng tôi có kế hoạch phát triển đầy tham vọng, nâng nợ tài chính trong nửa năm đầu và đem về $10 triệu ở giai đoạn Series B vào tháng 10. Đây là điều đã hỗ trợ chúng tôi trong quá trình phát triển bùng nổ sản phẩm miễn phí của mình và trong việc thúc đẩy cơ sở hạ tầng.

Tuy vậy, khi chúng tôi tạo ra công cụ mà gần như tất cả mọi người đều sử dụng, chúng tôi không thật sự xây dựng một doanh nghiệp bền vững. Trên thực tế, chúng tôi gần như không hề phát triển về mặt kinh doanh. Chúng tôi kẹt giữa cái bẫy điển hình: tạo ra công cụ cho người dùng mà không để tâm đến lợi nhuận. Đó là một trò chơi nguy hiểm, tiền của chúng tôi cạn kiệt nhanh chóng. Trong lúc đó, Twitter cho ra mắt t.co, sản phẩm rút gọn link của riêng họ. Thị trường tràn ngập các đối thủ cạnh tranh.

(Ngẫu nhiên thay, một trong những chiến lược chúng tôi đưa ra để chống lại những lỗi cũ nhưng luôn có khả năng xảy ra như sử dụng tên của các nhãn hàng làm tên miền miễn phí, đã trở thành phần quan trọng trong việc kinh doanh của chúng tôi hiện nay, ví dụ: nyti.ms hay pep.si. Hiện nay chúng tôi lưu trữ hơn 60,000 tên miền như vậy.)

Trong lúc đó, ở công ty xảy ra một chấn động, để tìm ra tương lai của Bitly, chúng tôi đã thay thế nhóm sáng lập và giám đốc điều hành rất nhiều lần. Chúng tôi muốn tạo dựng một thế giới mà chúng tôi có thể phục vụ hàng triệu người dùng trên toàn cầu cùng lúc phát triển công việc kinh doanh một cách bền vững. Đó là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Với nguồn vốn rủi ro ít ỏi còn lại, chúng tôi phải tự đánh giá lại sự lựa chọn của mình.

Chúng tôi thử nhiều cách mà không lôi kéo được sự chú ý: Bitly Pro dành cho các blogger và các nhà xuất bản, Bitly TV, ứng dụng tin tức xã hội gọi là news.me, hiện tại đã trở thành một phần của Digg.com, Bitly for Feelings, và trải nghiệm việc trở thành data platform cho các platform quảng cáo có tính phí. Chúng tôi có mặt ở khắp nơi.

Định hướng

Khi tôi gia nhập Bitly năm 2013, chúng tôi đã có $15 triệu trong nguồn vốn. Các chi phí tuy còn cao, nhưng chúng tôi đã thấy các dấu hiệu đúng.

Khi làm việc, chúng tôi cũng phạm sai lầm, chúng tôi bắt buộc phải đưa ra những quyết định rõ ràng cho việc định hướng kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi có đem đến cho người dùng sản phẩm tốt hơn? Chúng tôi không thiếu những ý tưởng hay ho. Nhưng khi nhìn lại những gì mình có, chúng tôi biết chúng tôi đã luôn có câu trả lời. Chúng tôi có những nhãn hàng, nhà xuất bản lớn nhất đang sử dụng sản phẩm của Bitly. Hơn 20 năm, công việc xây dựng kinh doanh của tôi đã giúp các nhà tiếp thị thành công. Tôi đã hiểu được để có được nền tảng vững chắc trong các mối quan hệ trực tiếp với các nhãn hàng là việc rất khó khăn.

Những đường link không phải là cách đưa người tiêu dùng từ điểm A đến điểm B; đó chỉ là cầu nối các kênh tiếp thị với nhau. Các nhà tiếp thị trên toàn thế giới đã sử dụng Bitly để rút ngắn đường link cho thương hiệu của họ, nhưng cũng có những nhà tiếp thị chuyên nghiệp hơn đã sử dụng phân tích của chúng tôi để hiểu được hoạt động của họ trên tất cả các kênh.

Chúng tôi hiểu rằng mình là duy nhất để giải quyết các thách thức trong việc tiếp thị đa kênh (omni-channel) mà các nhà tiếp thị đang đối mặt. Chúng tôi có những phân tích chính xác nhất về các đường link và nội dung, một nhóm chuyên biệt với sự nhạy bén kỹ thuật để tạo ra những thứ đáng chú ý. Do đó, chúng tôi phải tìm được giải pháp cho vấn đề đó.

Trong năm 2012, chúng tôi giới thiệu phiên bản đặc biệt của Bitly, hiện nay là Bitly Enterprise. Tuy nhiên, đến năm 2013 chúng tôi mới thật sự chú tâm vào phiên bản đặc biệt đó, xem nó là cốt lõi kinh doanh của mình.

Các doanh nghiệp chúng tôi xây dựng

Đến cuối năm 2014, chúng tôi xây dựng dịch vụ SaaS theo mô hình freemium. Doanh thu đạt được $10 triệu và số khách hàng đã vượt qua 700, với số lượng người dùng miễn phí vẫn phát triển hang tháng.

bitlytechtalk

Trong năm 2015, lần đầu tiên Bitly đạt được lợi nhuận – những gì tôi tin rằng sẽ trở thành một tiêu chuẩn quan trọng, đặc biệt là trong môi trường hiện nay. Chúng tôi dời đến một văn phòng lớn hơn tại trung tâm Silicon Alley, cuối năm đó tổng số nhân viên của Bitly là 80 và thu được $14 triệu, vượt $1 triệu so với mốc quan trọng trong MRR.

Chúng tôi cũng mở thêm hai văn phòng ở SF và Denver để mở phát triển về mặt kỹ thuật và phục vụ người dùng tại West Cost tốt hơn. Đồng thời, chúng tôi cũng them vào những yếu nhân trong đội ngũ điều hành – CPO Matt Thomson, VP Susan Riskin của bộ phận Nhân sự và VP Andrew Dumont ở bộ phận Marketing.

mj3

Bây giờ, trong năm 2016, chúng tôi có hơn 1,000 khách hàng, và mọi thứ đã đơn giản hơn chỉ với một cú nhấp chuột.

Bạn vẫn có thể tự hỏi, sản phẩm của chúng tôi thật sự làm gì? Tôi vui vì bạn đã hỏi.

Một nửa khách hàng gồm Fortune 100, như Pepsi, GE và Samsung, đến những startup ít hơn 100 nhân sự đang tìm đến chúng tôi để rút gọn tên miền của họ, phát triển những biểu đồ phân tích về tiếp thị đa kênh, tạo ra những những link chức năng chuyên sâu để tạo ra những trải nghiệm tốt hơn trên thiết bị di động, khả năng gắn kết với ứng dụng, v.v.

Trong vòng 10 quý liên tục, tài chính của chúng tôi gặp phải những vấn đề xấu. Lợi nhuận ròng thì gặp chấn động còn lợi nhuận gộp chỉ đạt 85%. Nếu tôi đang đứng trên sân khấu bây giờ, tôi sẽ kể đi kể lại chuyện này vì tôi rất tự hào về nó.

bitly

Điều này giúp tôi hiểu rằng những khách hàng có trả phí yêu những gì chúng tôi đang xây dựng, có lẽ đây là điều quan trọng nhất cho bất kỳ doanh nghiệp SaaS nào. Nhưng chúng tôi vẫn còn chặng đường dài phía trước.

Nếu đây là lần đầu tiên bạn nghe nói Bitly có một mô hình kinh doanh, và một sản phẩm có trả phí, và những người dùng trả phí, thì không may thay, bạn không phải là người đầu tiên nghĩ điều đó. Đây cũng là một phần lý do chúng tôi viết bài này và khẳng định lại vị thế của mình.

Có gì phía trước

Thách thức số một của chúng tôi là cân bằng những sản phẩm miễn phí cùng lúc trở thành doanh nghiệp Link Management Platform mà các nhà tiếp thị đang mong chờ. Đối với hầu hết các khách hàng của chúng tôi, trong nhiều năm, Bitly không chỉ đơn thuần là mô hình rút gọn đường link. Với những người khác, Bitly vẫn là một món hời tuyệt hảo.

Chúng tôi không có kế hoạch nào khác, nhưng chúng tôi muốn kể từ năm 2016 trở về sau, Bitly không chỉ là công cụ để rút gọn link, theo dõi truy cập, mà còn là Link Management Platform kết nối các kênh tiếp thị lại với nhau. Sự kết nối này đóng một vai trò quan trọng trong marketing.

Để làm điều này, chúng tôi đã cải tiến hoàn toàn những sản phẩm miễn phí và có tính phí. Bắt đầu với một giao diện người dùng đẹp hơn, hiện đã đưa vào hoạt động và miễn phí cho mọi tài khoản mới, và sẽ mở rộng cho mọi người cùng trải nghiệm trong nhiều tháng tới.

mj5

Chúng tôi cũng đẩy mạnh ứng dụng trên điện thoại, mở rộng các link chức năng chuyên sâu để các thương hiệu có thể cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn, đẩy mạnh khả năng gắn kết với ứng dụng cũng như cài đặt ứng dụng.

mj6

Đích đến cuối cùng của chúng tôi: sử dụng tối đa chức năng của link để tối ưu hoá trải nghiệm của người dùng. Với hàng tỉ đường link Bitly xử lý mỗi tháng, chúng tôi có thể cung cấp phân tích sâu sắc hơn trong việc xử lý nội dung theo góc nhìn của người dùng.

Trong tương lai, chúng tôi tin rằng marketing không chỉ đơn thuần là truyền thông đại chúng, mà còn là những cuộc đối thoại một – một, chúng tôi đang ở một vị trí đặc biệt để xử lý thách thức đó theo quy mô của chúng tôi. Mỗi tháng, chúng tôi xử lý 15 tỉ đường link và tiếp cận với 6 tỉ first-party cookie.

tl: dr

Bitly đang xây dựng một công ty đem lại nhiều lợi ích hơn cho các marketer, thậm chí còn nhiều lợi ích hơn trong lĩnh vực tiếp thị trên thiết bị di động. Việc rút gọn link trên Twitter đã phát triển hơn mỗi ngày. Chúng tôi đưa ra những định hướng lâu dài, lấy những đường link làm chủ đề chủ đạo cho mình. Các sản phẩm kinh doanh chúng tôi làm ra cuối cùng cũng hoàn thiện, những sản phẩm miễn phí đang dần cải thiện hơn qua mỗi phiên bản. Nếu gần đây bạn không nghe thấy động tĩnh gì từ chúng tôi, đó là do chúng tôi đang tiếp tục trưởng thành mỗi ngày.

Đây là thời điểm thú vị nhất đối với Bitly. Chúng tôi nắm giữ thành phần quan trọng nhất mà thế giới sử dụng trên Internet, chúng tôi tin rằng đó là nhiệm vụ của mình và chúng tôi có trách nhiệm hoàn thiện nó theo thời gian.

(PS – Tôi đọc lại bài viết này lần cuối trước khi đăng, và tôi buộc phải nói rằng việc chúng tôi đang làm không hề dễ dàng cũng như không hề hoàn hảo. Có những chuyện chúng tôi làm không đủ tốt, có những ngày chúng tôi phải vật lộn với những gì mình xây dựng nên. Tuy nhiên, những ngày vui vẫn còn đó và công sức của chúng tôi đang được đền đáp.)

TechTalk via thenextweb

0