17/09/2018, 17:28

Công bố thể lệ cuộc thi Quốc gia “Sinh viên với An toàn thông tin” năm 2014

Ngày 30/05/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quyết định số 1954/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Thể lệ cuộc thi quốc gia “Sinh viên với An toàn thông tin” năm 2014. THỂ LỆ CUỘC THI QUỐC GIA ”SINH VIÊN VỚI AN TOÀN THÔNG TIN” NĂM 2014 (Ban hành kèm theo Quyết định số ...

Ngày 30/05/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quyết định số 1954/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Thể lệ cuộc thi quốc gia “Sinh viên với An toàn thông tin” năm 2014.

 THỂ LỆ CUỘC THI QUỐC GIA ”SINH VIÊN VỚI AN TOÀN THÔNG TIN” NĂM 2014

(Ban hành kèm theo Quyết định số 1954/QĐ-BGDĐT ngày 30 tháng 05 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT)

Nhằm khuyến khích, động viên và thúc đẩy phong trào dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) rộng rãi trong toàn ngành giáo dục, góp phần thực hiện có hiệu quả Quyết định 698/QĐ-TTg ngày 01/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực CNTT đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; thực hiện Quyết định 63/QĐ-TTg ngày 13/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển an toàn thông tin (ATTT) số quốc gia đến năm 2020 và Quyết định số 99/QĐ-TTg ngày 14/1/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực về ATTT đến năm 2020”, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) thống nhất ban hành Thể lệ Cuộc thi Quốc gia “Sinh viên với An toàn thông tin” năm 2014, gồm những nội dung như sau:

I. Những quy định chung

1. Các tập thể, cá nhân tham dự cuộc thi trên nguyên tắc tự nguyện và tự giác chấp hành Thể lệ cuộc thi.

2. Thông tin và liên lạc của Cuộc thi được thực hiện chủ yếu qua website và e-mail:

a) Mọi thông tin của Cuộc thi được công bố công khai trên Website của cuộc thi: vnisa.org.vn ; trên trang web của Bộ Giáo dục và Đào tạo moet.gov.vn và một số báo và tạp chí: Thế giới vi tính, Tạp chí An toàn thông tin, …

b) Địa chỉ liên lạc e-mail của Ban Tổ chức cuộc thi: info@vnisa.org.vn

II. Mục đích cuộc thi

1. Khích lệ và đẩy mạnh phong trào ứng dụng CNTT, bảo đảm ATTT trong đổi mới phương pháp dạy và học một cách sáng tạo, hiện đại.

2. Định hướng tiếp cận và cập nhật những công nghệ và tri thức hiện đại nhất, mới nhất trong lĩnh vực ATTT;

3. Chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng giáo dục nói chung và học sinh sinh viên nói riêng;

4. Tôn vinh trí tuệ, phát hiện tài năng về CNTT & ATTT trong học sinh sinh viên các trường ĐH, CĐ trên phạm vi cả nước.

5. Cổ động, quảng bá, nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội về vai trò và ý nghĩa của đảm bảo ATTT

III.  Tổ chức, Chỉ đạo cuộc thi

1. Ban Chỉ đạo cuộc thi do lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo ký quyết định thành lập gồm:

  • Lãnh đạo Bộ GD&ĐT: Trưởng ban;
  • Lãnh đạo Hiệp hội ATTT Việt Nam: Phó ban thường trực;
  • Lãnh đạo Cục CNTT thuộc Bộ GD&ĐT: Phó ban;
  • Lãnh đạo Vụ Công nghệ cao – Bộ Khoa học và Công nghệ;
  • Lãnh đạo Vụ Công nghệ Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông;
  • Lãnh đạo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính VN (VNCERT) – Bộ Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT);
  • Lãnh đạo Cục CNTTT, Bộ Quốc phòng;
  • Lãnh đạo Cục Tin học Nghiệp vụ, Bộ Công an.

2. Ban Tổ chức cuộc thi gồm:

  • Chủ tịch Hiệp hội ATTT Việt Nam: Trưởng Ban;
  • Lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT: Phó Trưởng ban;
  • Lãnh đạo phòng thi đua khen thưởng – Bộ GD&ĐT;
  • Đại diện lãnh đạo các đơn vị tài trợ cuộc thi;
  • Đại diện lãnh đạo Đài truyền hình Trung ương, cơ quan thông tấn báo chí;
  • Đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng và Tp Hồ Chí Minh;
  • Đại diện lãnh đạo VNISA, Chi hội VNISA miền Trung, Chi hội VNISA phía Nam.
  • Đại diện VNCERT/ Bộ TT&TT.

3. Giúp việc cho Ban Tổ chức cuộc thi có Tổ thư ký (cán bộ thuộc văn phòng VNISA, Cục CNTT – Bộ GD&ĐT), chịu trách nhiệm tổng hợp hồ sơ dự thi; đảm nhận công tác văn thư; tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Thể lệ cuộc thi.

4. Giúp việc cho Ban Tổ chức về công tác ra đề thi, chấm thi là Hội đồng ra đề và thẩm định đề thi, các ban giám khảo các vòng thi sơ khảo và chung khảo, do Trưởng ban Tổ chức ký quyết định thành lập.

5. Ban Tổ chức cuộc thi có trách nhiệm: tổ chức, điều hành và giám sát quá trình thi, thực hiện và giải quyết các vấn đề liên quan đến cuộc thi.

6. Địa chỉ liên lạc thư tín của Ban Tổ chức:

  • Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT
    Số 30/18 Tạ Quang Bửu, Hà Nội
    Điện thoại: (04) 38 69 57 12
  • Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA)
    226 Hào Nam (nay là phố An Trạch), quận Đống Đa, Hà Nội
    Điện thoại: (04) 6290 1028

7. Hội đồng ra đề thi gồm các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong nghiên cứu, giảng dạy và triển khai ứng dụng các giải pháp, công cụ ATTT có trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu đề thi cho các vòng thi. Hội đồng làm việc độc lập, không lộ danh tính, đảm bảo bí mật, bám sát trình độ phát triển KHCN và chương trình đào tạo về an ninh mạng & ATTT.

8. Hội đồng thẩm định đề thi có trách nhiệm thẩm định và lựa chọn đề thi cho các vòng thi từ dữ liệu đề thi do Hội đồng ra đề thi xây dựng.

IV.  Phạm vi, nội dung cuộc thi và đối tượng dự thi

1. Cuộc thi được tổ chức trên phạm vi cả nước từ tháng 10 đến trung tuần tháng 11 năm 2014. Tổng kết, công bố kết quả và trao giải thưởng nhất, nhì của cuộc thi vào trung tuần tháng 11 năm 2014 nhân sự kiện “Ngày ATTT Việt Nam” năm 2014.

Ban Tổ chức cuộc thi được quyền thay đổi, điều chỉnh các vòng thi, bảng thi, lịch thi cho phù hợp với thực tế. Các thay đổi sẽ được thông báo đến các đội, trường dự thi qua hệ thống website của cuộc thi.

2. Thông tin đầy đủ về kết quả chung ở cả vòng sơ khảo và chung khảo; lễ tổng kết và trao giải sẽ được cập nhật đầy đủ và đưa tin trên các Website cuộc thi và các phương tiện thông tin đại chúng khác.

3. Đối tượng tham gia cuộc thi là học viên, sinh viên đại diện cho các trường đại học và học viện kỹ thuậtđược tổ chức thành từng đội.

4. Số lượng thành viên trong đội: 4 (kể cả đội trưởng). Một trường có thể đăng ký không quá 2 đội tham gia dự thi.

5. Cuộc thi được diễn ra theo 2 vòng:

a) Vòng sơ khảo được diễn ra tại 3 khu vực: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh từ tháng 10 đến đầu tháng 11 năm 2014;

  • Vòng sơ khảo đối khu vực phía bắc gồm các đội của các trường từ Hà Tĩnh trở ra Bắc được tổ chức tại Hà Nội;
  • Vòng sơ khảo đối với khu vực miền trung gồm các đội của các trường từ Quảng Bình đến Nha Trang và khu vực Tây Nguyên tổ chức tại Đà Nẵng;
  • Vòng sơ khảo đối với khu vực phía nam gồm các đội của các trường Đà Lạt, khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.

b) Vòng chung khảo: Hai đội nhất nhì của ba khu vực sẽ bước vào vòng thi chung khảo được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11 năm 2014.

V.  Phương thức tổ chức thi

Cuộc thi sẽ diễn ra hai vòng thi: Vòng thi sơ khảo và Vòng thi chung khảo.

a) Vòng Sơ khảo là vòng thi lựa chọn hai đội mạnh nhất vào vòng thi chung khảo, sẽ diễn ra với tất cả các đội dự thi tại từng khu vực trong thời gian 1 ngày với các phần thi như sau:

  • Phần thi thứ nhất – Thi trắc nghiệm trên mạng máy tính với tất cả các đội dự thi; Hình thức thi: Thi trắc nghiệm với 100 câu hỏi hiểu biết về ATTT (bao gồm cả phần kỹ thuật – công nghệ lẫn hiểu biết về chính sách, qui định phải tuân thủ về ATTT); Điểm thi lý thuyết của đội là điểm số trung bình của các thành viên trong đội;
  • Phần thi thứ hai: Là phần thi thực hành về ATTT trên mạng máy trong thời gian 4 tiếng đồng hồ với hình thức thi “Cướp cờ” (Capture The Flag – CTF), được tổ chức dưới mô hình trò chơi chiến tranh, tập trung vào hai kỹ năng tấn công và phòng thủ mạng máy tính của các đội dự thi:
    • Pwnable (Khai thác lỗi phần mềm, buffer overflow, format string, shellcode …);
    • Reverse engineering (tập trung vào kĩ năng dịch ngược mã nguồn phần mềm, cách unpack các packer, crypter bảo vệ phần mềm);
    • Web ( Các kỹ thuật tấn công vào ứng dụng web);
    • Network/Forensic (Điều tra, phân tích, truy vết các vụ án số);
    • Crypto/ACM (Đánh đố giải mã, tấn công các thuật toán mã hóa, dùng kĩ năng lập trình/giải thuật để giải các trò chơi, mê cung …).

Thang điểm của phần thi lý thuyết và thi thực hành là thang điểm 100.

b) Vòng thi chung khảo: là phần thi thực hành về ATTT giành cho 6 đội nhất nhì của 3 khu vực trong thời gian 1 ngày (8 giờ) với hình thức thi “Cướp cờ” (Capture The Flag – CTF), được tổ chức dưới mô hình trò chơi chiến tranh , tập trung vào hai kỹ năng tấn công và phòng thủ mạng máy tính của các đội dự thi.

(Kịch bản chi tiết, tiêu chí đánh giá, cho điểm của từng vòng thi sẽ có hướng dẫn chi tiết sau).

VI.  Đăng ký dự thi và quyền lợi, trách nhiệm của các đội dự thi 

1. Hồ sơ đăng ký dự thi theo mẫu có xác nhận của nhà trường và được gửi về Ban Tổ chức trước ngày 01/9/2014. Ban Tổ chức sẽ có thông báo chính thức danh sách các đội dự thi trên trang web của VNISA. Các trường có trách nhiệm rà soát danh sách, phát hiện các sai sót gửi về Ban Tổ chức chậm nhất 1 tuần trước khi diễn ra các vòng thi.

2. Quyền lợi của các thành viên tham gia dự thi: Tất cả các thành viên tham gia dự thi đều được cấp chứng chỉ tham dự cuộc thi. Các thành viên của đội đoạt giải cao đều được khen thưởng và cộng điểm của năm học hoặc điểm của môn học tương ứng theo quy chế và quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT hoặc theo quy định cụ thể riêng của từng trường. Thành viên của các đội đoạt vị trí cao trong cuộc thi được ưu tiên tuyển chọn cử đi đào tạo tại nước ngoài và làm việc tại các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp theo các chương trình thuộc đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ATANTT đến năm 2020”.

3. Các thí sinh phải mang theo thẻ sinh viên khi tham gia dự thi; Phải chấp hành nghiêm các quy chế và quy định của cuộc thi. Mọi vi phạm, tùy theo mức độ nặng nhẹ mà có thể bị nhắc nhở, cảnh cáo, trừ điểm hoặc thông báo về trường chủ quản để xử phạt theo quy định hiện hành.

Các đội dự thi vòng thi sơ khảo sẽ tự lo kinh phí cho việc đi lại, ăn ở cho đội mình ngoài những hoạt động chung của Ban Tổ chức. Với các đội có nhu cầu về chỗ ở, Ban Tổ chức sẽ giới thiệu những nơi ở phù hợp để các đội tự lựa chọn. Đối với các đội tham gia vòng thi chung khảo, Ban Tổ chức sẽ có hình thức hỗ trợ riêng và được thông báo sau.

VII.  Cơ cấu giải thưởng

  1. Vòng sơ khảo:

a)     Hai đội nhất nhì của ba khu vực sẽ được tặng:

  • Giấy khen của BTC cuộc thi;
  • Phần thưởng bằng tiền mặt (hoặc hiện vật có giá trị tương đương).

b)    Đội đứng thứ ba sẽ được tặng giải ba và hai đội kế tiếp sẽ được tặng giải khuyến khích.

  1. Vòng chung khảo:
  • Một giải nhất trị giá 15 triệu đồng, Bằng khen của Bộ GDĐT, Cờ, cúp của VNISA;
  • Một giải nhì trị giá 10 triệu đồng, , Bằng khen của Bộ GDĐT, Cờ, cúp của VNISA.
  • Một giải ba trị giá 6 triệu đồng, cờ của VNISA, Giấy khen của VNISA.
  • Một giải tư trị giá 5 triệu đồng, Giấy khen của VNISA;
  • Hai giải khuyến khích cho đội có tinh thần thi đấu tốt, cổ động viên nhiệt tình và chuyên nghiệp: 2 triệu đồng và giấy khen của VNISA.

VIII.  Tổ chức thực hiện

  1. Ban Tổ chức cuộc thi căn cứ vào thể lệ này có trách nhiện hướng dẫn, đôn đốc, khuyến khích và động viên học sinh, sinh viên các trường trong phạm vi cả nước tham gia cuộc thi theo đúng thể lệ, quy chế hiện hành.
  2. Trách nhiệm của các học viện, trường đại học:

a)   Tổ chức phổ biến nội dung và thể lệ thi đến học sinh, sinh viên của trường, tổ chức cho sinh viên đăng ký, lựa chọn và thành lập đội tham gia dự thi.

b)   Chủ động hướng dẫn và tổ chức tập huấn về ATTT cho các đội dự thi của trường (nếu cần thiết).

IX.  Ban hành Thể lệ

Bản Thể lệ này đã được Ban Chỉ đạo cuộc thi thông qua và có hiệu lực kể từ ngày có Quyết định ban hành. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vấn đề cần sửa đổi, Thường trực Ban Tổ chức sẽ tổng hợp trình Ban Chỉ đạo Cuộc thi xem xét quyết định.

Tài liệu liên quan

  • pdf The le cuoc thi SV voi ATTT 2014

Nguồn  vnisa.org.vn

0