07/09/2018, 10:18

Cộng Đồng Ruby

Một năm trước đây khi tôi mới bắt đầu học Ruby có rất nhiều thứ mới lạ nhưng cũng rất thú vị và đáng để khám phá ở ngôn ngữ này. Dần dần tôi trở nên yêu thích Ruby và tới thời điểm này thì Ruby đã trở thành một trong các ngôn ngữ chính mà tôi đang sử dụng để lập trình. Và sau một quãng thời gian ...

Một năm trước đây khi tôi mới bắt đầu học Ruby có rất nhiều thứ mới lạ nhưng cũng rất thú vị và đáng để khám phá ở ngôn ngữ này. Dần dần tôi trở nên yêu thích Ruby và tới thời điểm này thì Ruby đã trở thành một trong các ngôn ngữ chính mà tôi đang sử dụng để lập trình.

Và sau một quãng thời gian bắt đầu làm quen với Ruby, tôi bắt đầu tham gia các diễn đàn, các nhóm mạng xã hội trên Facebook (fanpage hoặc group) ở Việt Nam và trên thế giới để tìm câu hỏi cho những thắc mắc của mình. Trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu với các bạn những người có đóng góp nhiều vào cộng đồng phát triển ngôn ngữ lập trình Ruby.

Yukihiro Matsumoto

Yukihiro Matsumoto là tác giả của ngôn ngữ lập trình Ruby. Ông bắt đầu quá trình phát triển ngôn ngữ Ruby vào giữa năm 1993 cùng với 1 cộng sự người Nhật Bản. Tuy nhiên phải cho tới tháng 12 năm 1995 ông mới cho công bố phiên bản đầu tiên ra công chúng.

Yukihiro Matsumoto ở thời điểm hiện tại vẫn là người giữ vai trò quan trọng nhất trong việc phát triển ngôn ngữ Ruby. Ông được cộng đồng gọi với cái tên thân mật là Matz

Yukihiro MatsumotoẢnh: Yukihiro Matsumoto cha đẻ của ngôn ngữ lập trình Ruby

David Heinemeier Hansson

David Heinemeier Hansson là tác giả của Ruby on Rails framework, một trong những khung làm việc phổ biến nhất để xây dựng ứng dụng web viết bằng ngôn ngữ Ruby. David Heinemeier Hansson viết Ruby on Rails khi anh bắt đầu viết một dự án cho công ty của riêng mình tên là Basecamp. Phiên bản đầu của Ruby on Rails được giới thiệu ra công chúng là vào năm 2004.

David Heinemeier Hansson

Ảnh: David Heinemeier Hansson tác giả của Ruby on Rails

Ngoài làm công việc trong lĩnh vực phần mềm, David Heinemeier Hansson còn là một người tham gia tích cực trong môn thể thao tốc độ. Anh từng nhiều lần tham gia các giải đua khác nhau và trong giải đua Wold Endurance Chapionships năm 2013, anh tham gia đội đua xe OAK và đạt vị trí thứ 2. David Heinemeier Hansson còn được cộng đồng gọi với tên thân mật là DHH.

0