18/09/2018, 10:59

Công nghệ mới được Trung Quốc phát triển để chống tội phạm

Trung Quốc đang sử dụng một công nghệ mới cho phép cơ quan chức năng thiết lập hồ sơ công dân dựa trên việc phân tích hành vi trực tuyến, giao dịch tài chính, nơi họ đến hay những gì họ xem. Các cơ quan chức năng còn theo dõi “độ lệch” về hành vi thông thường để phát hiện một cá nhân ...

Trung Quốc đang sử dụng một công nghệ mới cho phép cơ quan chức năng thiết lập hồ sơ công dân dựa trên việc phân tích hành vi trực tuyến, giao dịch tài chính, nơi họ đến hay những gì họ xem. Các cơ quan chức năng còn theo dõi “độ lệch” về hành vi thông thường để phát hiện một cá nhân đang liên quan đến hoạt động đáng ngờ. Trung Quốc đang thực hiện điều này với sự giúp đỡ từ các hãng công nghệ hàng đầu của Mỹ.

Công nghệ mới

Chính phủ Trung Quốc đang sử dụng một kỹ thuật được gọi là “predictive policing” (Đó là việc kết hợp toán học, dự đoán và kĩ thuật phân tích dựa trên các chính sách nhằm xác định các hành vi có khả năng hình thành tội phạm). Công nghệ mới này vốn đã được sử dụng tại Mỹ khi thực hiện nghiên cứu về khoa học máy tính cũng như công nghệ trí tuệ nhân tạo để xác định mặt người trong các video do thám. Chúng phủ Trung Quốc sử dụng công nghệ này để tạo ra một nền tảng đánh giá các tình huống xã hội (SAPE) và có thể dự đoán các sự kiện an ninh dựa trên dữ liệu thu thập được, bao gồm tất cả những dữ liệu từ những vụ khủng bố cũng như các dữ liệu của đại đa số người dân.

Công nghệ mới được Trung Quốc phát triển để chống tội phạmCông nghệ mới được Trung Quốc phát triển để chống tội phạm

Chính phủ Trung Quốc có rất nhiều dữ liệu để đưa vào hệ thống kiểu này. Với những đầu tư lớn nhằm xây dựng hệ thống do thám và phòng thủ nội địa trong khoảng 5 năm trở lại đây – Trung Quốc dần trở thành một thị trường an toàn thông tin lớn nhất thế giới. Vào tháng 12/2015, Trung Quốc đã có trong tay bộ công nghệ mới phục vụ việc thu thập thông tin: các bộ luật chống khủng bố cho phép chính phủ nhiều quyền lực hơn và yêu cầu các công ty công nghệ có trụ sở tại Trung Quốc phải tuân theo.

Trung quốc ra điều luật mới

Bộ luật mới của Trung Quốc yêu cầu các công ty phải cung cấp các kỹ thuật để thu thập dữ liệu, cách thức giải mã dữ liệu và những kĩ thuật khác hỗ trợ cơ quan chức năng khi liên quan đến vụ việc ngăn chặn và điều tra khủng bố. Trung Quốc đang trang bị tất cả dữ liệu trong nỗ lực thực hiện phỏng đoán hành vi cá nhân – phục vụ cho nhà thầu quốc phòng China Electronics Technology Group để phát triển phần mềm dự đoán hành vi khủng bố. Hệ thống có thể theo dõi những giao dịch tiền bất thường, những cuộc gọi quốc tế và những sự kiện tiềm năng dẫn đến hành vi bất hợp pháp. Trung Quốc định nghĩa “khủng bố” rộng hơn rất nhiều so với các quốc gia khác.

0