12/08/2018, 16:24

Cùng đi học Machine Learning - Phần 1 - Machine Learning là cái gì ?

Những năm gần đây, AI - Artificial Intelligence (Trí Tuệ Nhân Tạo) và Machine Learning (ML - Học Máy) nổi lên như một bằng chứng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chúng xuất hiện và len lỏi vào mọi lĩnh vực trong đời sống của chúng ta. Xe tự hành của Google, hệ thống tự tag khuôn mặt ...

Những năm gần đây, AI - Artificial Intelligence (Trí Tuệ Nhân Tạo) và Machine Learning (ML - Học Máy) nổi lên như một bằng chứng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chúng xuất hiện và len lỏi vào mọi lĩnh vực trong đời sống của chúng ta. Xe tự hành của Google, hệ thống tự tag khuôn mặt trong ảnh của Facebook, trợ lý ảo Siri của Apple, hệ thống gợi ý sản phẩm của Amazon... là một trong vô vàn những ứng dụng được tạo ra bởi Machine Learning. Sự vượt trội của AI/ML so với phương pháp truyền thống đã được chứng minh trong nhiều lĩnh vực, gần đây nhất đó là AlphaGo.

Trong seri này chúng ta sẽ cùng nhau từng bước tìm hiểu về Machine Learning để có một nền tảng học thuật cơ bản trước khi nghiên cứu sâu hơn về nó.

Nguồn gốc

Chúng ta vẫn hay nhắc đến AI và ML, thế nhưng nhiều khi chúng ta cũng chẳng phân biệt nổi sự khác biệt giữa chúng. Chúng có liên quan gì đến nhau không hay là 2 lĩnh vực riêng biệt ?

Và để bắt đầu chúng ta sẽ đến với AI:

AI là một nhánh của khoa học máy tính, phát triển máy móc phần mềm với trí thông minh của con người.

Trong lịch sử phát triển AI, các nhà nghiên cứu phân thành 4 hướng tiếp cận chính:

  • Hành động như người (acting humanly)
  • Suy nghĩ như người (thinking humanly)
  • Suy nghĩ hợp lý (thinking rationally)
  • Hành động hợp lý (acting rationally)

Trong đó, mức độ mô phỏng máy tính như người là khó nhất và đây cũng là mục tiêu mà các nhà khoa học đang hướng tới. Có lẽ bạn đã từng (cũng có thể là chưa

0