31/10/2018, 20:18

Cuộc chiến quảng cáo online đã ngã ngũ?

Việc chặn quảng cáo đã tăng hơn 41% trong năm 2015 và làm hao hụt 22 tỷ đô doanh thu ngành quảng cáo. Các công cụ chặn quảng cáo (Ad blockers) không phải là mới, nhưng với càng nhiều lựa chọn trên thị trường, các phần mềm này càng đến gần với nhận thức của công chúng. Chắc hẳn, bạn ...

Việc chặn quảng cáo đã tăng hơn 41% trong năm 2015 và làm hao hụt 22 tỷ đô doanh thu ngành quảng cáo. Các công cụ chặn quảng cáo (Ad blockers) không phải là mới, nhưng với càng nhiều lựa chọn trên thị trường, các phần mềm này càng đến gần với nhận thức của công chúng. Chắc hẳn, bạn cũng đã bắt gặp các mẫu quảng cáo từ các nhà cung cấp trình duyệt tự giới thiệu chính hệ thống chặn quảng cáo của mình. Chỉ có trình duyệt nổi tiếng – Lynx vẫn chưa tích hợp công nghệ tương tự.

Ad-Blocker Blockers

Năm ngoái, các Publisher đã bắt đầu phản đòn và một số trang web phổ biến hiện nay đã bắt đầu hiển thị thông báo đến bất kỳ khách hàng nào chạy phần mềm ad-blocker. Các tin nhắn này, từ việc lịch sự gợi ý đăng ký trả phí đến việc tự động ẩn nội dung trang nếu Ad blockers vẫn hoạt động.

Phát hiện một Ad blocker rất đơn giản. Một đoạn script sẽ kiểm tra xem liệu các script quảng cáo đã được tải chưa, hoặc một DOM node cụ thể có nội dung nào không. Nếu quảng cáo không xuất hiện, bài viết sẽ được gỡ xuống hoặc khách truy cập được chuyển hướng đến một trang khác.

Beta Ad-Blocker Blocker Blockers

Ad blocker blockers làm việc dựa trên các client-side script có thể chặn được. Đội ngũ phần mềm Ad-blocker có thể chặn blocker chỉ trong vòng vài phút sau khi nhận được báo cáo của một đoạn script mới trên website. Một số giải pháp đang được phát triển nhằm ngăn chặn bất kỳ Publisher nào cố có ý định chống phá quá trình chặn quảng cáo

Vòng lặp mỏng manh

Các nhà quảng cáo và các tổ chức ad-blocker dành quá nhiều thời gian đấu đá với những sáng kiến của nhau. Trong thuật ngữ vi tính, quá trình này được gọi là “vòng lặp mỏng manh”(frail loop). Hai công nghệ này làm suy yếu lẫn nhau cho đến khi cả hai không còn hiệu quả.

Sáng kiến mạng lưới quảng cáo không Opt-out

Hàng chục tổ chức kinh doanh quảng cáo đã hình thành Free Advertising and Responsible Targeting Syndicate. Đề xuất đầu tiên của họ, Sáng kiến mạng lưới quảng cáo không Opt-out, hướng tới việc kết thúc việc chặn quảng cáo bằng cách đảo ngược nội dung và phương pháp phổ biến quảng cáo.

Các Publisher thường tạo nội dung được lưu trữ trên máy chủ của họ để thu hút khách hàng. Trang của họ có các script được mạng lưới quảng cáo của bên thứ ba cung cấp, bên thứ ba này sẽ tập hợp các liên kết quảng cáo và dữ liệu hình ảnh từ nhiều nguồn khác nhau về. Từ nay, mạng lưới quảng cáo của Publisher sẽ liên lạc Publisher này để đưa ra các chỉ thị tếp theo. Quá trình này sẽ khác đi với từng nhà cung cấp nhưng quá trình chung vẫn là:

  1. Các Publisher sẽ được phát hành một cấp một lượng quảng cáo tĩnh để đưa lên trang mẫu. Cập nhật thường xuyên để đảm bảo hình ảnh và liên kết quảng cáo mới nhất có thể đăng tải được.
  2. Các Publisher phải upload tất cả nội dung cho mạng quảng cáo, thông thường qua FTP, REST, SOAP hoặc fax. Với một số Hệ Thống Quản Lý Nội Dung thường thấy như WordPress, nên có plugin cho phép tự động chuyển rồi xóa các văn bản bài viết.
  3. Các Publisher phải thêm script vào template ở những nơi hiển thị nội dung.
  4. Trang sẽ rút nội dung bài viết gốc khỏi mạng lưới quảng cáo và hiển thị nó theo yêu cầu.

Khách hàng truy cập mà không dùng ad blocker sẽ thấy đầy đủ trang chứa nội dung chất lượng.

1459160378041-adblock2

Những người sử dụng ad blocker sẽ chặn việc tải quảng cáo và nội dung thực sẽ không được hiển thị; họ sẽ chỉ thấy được một trang quảng cáo:

1459160425041-adblock1

Ian Trusive, một phát ngôn viên nghiệp đoàn cho hay:

“Các nhân viên của chúng tôi phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo để xuất bản ra các bài viết chất lượng cao, trực quan và đầy đủ thông tin. Sáng kiến này tuy đòi hỏi không nhiều sức lực từ các mạng lưới quảng cáo và Publisher. Nhưng cuối cùng chúng tôi đã thắng đối thủ trong cuộc chiến chặn quảng cáo này. Chúng tôi đã chiến thắng.”

Khảo sát gần đây của chúng tôi chỉ ra rằng đến 98% người dùng web sẵn sàng chịu các quảng cáo rối rắm, nặng nề, và hiển nhiên là bị theo dõi sát sao, đổi lại nếu họ được truy cập với nguồn nội dung miễn phí. Đó là một thực tế *.

Bạn có phải là Publisher đang sử dụng công nghê anti Ad blocker? Doanh thu của bạn có tăng lên từ đó?

Cho đến tận hôm nay, bạn có đang phải chịu đựng nhiều quảng cáo hơn mặc dù bạn vẫn sử dụng ad blocker?

Techtalk via Sitepoint

0