31/10/2018, 20:17

Nghiên cứu đã chỉ ra, sau tất cả thì Dev nữ hiện nay lương vẫn thấp hơn dev nam

Cách biệt về giới trong CNTT vẫn còn đó – nhưng nó có thể bắt đầu đã được rút ngắn. Theo khảo sát tiền lương của Interop/InformationWeek 2018 , developer nam dù vẫn kiếm được nhiều tiền hơn nhưng mức tăng tiền lương của developer nữ lại có tốc độ nhanh hơn. Song song đó, một ...

Cách biệt về giới trong CNTT vẫn còn đó – nhưng nó có thể bắt đầu đã được rút ngắn. Theo khảo sát tiền lương của Interop/InformationWeek 2018, developer nam dù vẫn kiếm được nhiều tiền hơn nhưng mức tăng tiền lương của developer nữ lại có tốc độ nhanh hơn.

Song song đó, một cuộc khảo sát thăm dò đã được tổ chức với sự tham gia của hơn 1.800 chuyên gia CNTT ở Mỹ về mức lương, công việc và các vấn đề khác của họ.

Trong số những người tham gia, 84% là nam, 15% nữ và 1% muốn giữ kín giới tính. Trong đó nhóm các nhà quản lý có nhiều nam giới hơn với: 87% nam, 12% nữ và 1% không xác định.

Điều đáng báo động là developer nữ làm việc trong ngành công nghệ thông tin luôn kiếm được ít hơn nam giới. Tiền lương trung bình cho một developer nữ vào năm 2018 là 80.000 đô la, so với 90.000 đô la cho nam giới. Trong nhóm vị trí quản lý, tiền lương cho nữ trung bình là 115.000 đô la, trong khi nam giới được trả với mức là 125.000 đô la.

Một điểm sáng trong báo cáo là mức lương cho developer nữ đã tăng đáng kể với tỷ lệ cao hơn so với nhân viên nam. Trên thực tế, từ năm 2017 đến năm 2018, tổng số tiền lương cho developer nam vẫn giữ nguyên ở mức 90.000 đô la, trong khi phụ nữ được tăng từ 75.000 đô la lên 80.000 đô la. Đồng thời, các nhà quản lý nữ cũng cho biết khoản lương của họ đã được tăng lên 10.000 đô la mỗi năm so với các nhà quản lý nam vốn chỉ được tăng 5.000 đô la. Nếu những xu hướng đó tiếp tục, tin rằng developer nữ trong CNTT cuối cùng sẽ có thể thu hẹp khoảng cách với nam giới.

Tuy nhiên, nhiều developer nữ cũng tỏ ra lo ngại về điều này.

“Tôi nghĩ rằng nó sẽ chả thay đổi được gì” – Margret Treiber, một người tham gia khảo sát và là một nhà phân tích hệ thống cho biết – “cho đến khi chúng ta có thể thay đổi những định kiến bất công về nữ giới.”

Một người tham gia khảo sát khác, Rhonda, người làm việc trong ngành tư vấn và dịch vụ kinh doanh, ban đầu nói rằng cô “hài lòng” với mức lương của mình. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn tiếp theo, Rhonda cho biết, “Có vẻ như là tôi đã bị trả lương thấp hơn so với những đồng nghiệp nam, điều đó khiến tôi không còn hài lòng”

Mặt khác, một nữ lập trình viên hệ thống, đã nói rằng trải nghiệm của cô có phần khác biệt bởi vì nhờ có “những ông sếp tốt”, người đã “khăng khăng rằng phụ nữ được trả lương giống như đàn ông vì họ đang làm cùng một công việc. ”

Tuy nhiên, cô cũng cảm thấy rằng công việc trả lương cao hiện tại của cô như một chiếc “còng tay vàng” bởi vì cô không nghĩ mình có thể kiếm mức lương tương tự ở nơi khác. Trong quá khứ, cô có những trải nghiệm không mấy vui vẻ ở các công ty mà đàn ông thường xuyên làm nhiều hơn phụ nữ, nhưng cô cũng tin rằng “đôi khi là một người phụ nữ đã được một lợi ích bởi vì tôi nổi bật trong một biển hồ sơ”

Đối với cách khắc phục tình trạng này, hầu hết các developer nữ được phỏng vấn cho biết sẽ tích cực hơn trong việc tăng tay nghề và yêu cầu tăng lương. Rõ ràng, ngành IT vẫn có một số mặt cần phải cải thiện, nhưng dường như, ít nhất trong một số trường hợp, mọi thứ đang có xu hướng theo hướng tích cực hơn.

Techtak via informationweek

0