18/09/2018, 13:28

Cựu nhân viên CIA bị kết án để lộ thông tin mật cho WikiLeaks

Một nhân viên phần mềm cũ của CIA, người vừa bị kết án tàng trữ nội dung khiêu dâm trẻ em năm ngoái, mới bị kết tội chủ mưu vụ để lộ thông tin mật lớn nhất trong lịch sử của tổ chức này. Joshua Adam Schulte, người từng viết malware cho cả CIA và NSA để xâm nhập máy của các đơn vị thù địch, ...

CIA lộ thông tin mật

Một nhân viên phần mềm cũ của CIA, người vừa bị kết án tàng trữ nội dung khiêu dâm trẻ em năm ngoái, mới bị kết tội chủ mưu vụ để lộ thông tin mật lớn nhất trong lịch sử của tổ chức này.

Joshua Adam Schulte, người từng viết malware cho cả CIA và NSA để xâm nhập máy của các đơn vị thù địch, đã bị kết án vào thứ Hai bởi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ với 13 bản án bao gồm đánh cắp và lan truyền hàng ngàn tài liệu mật, dự án phần mềm và công cụ hack của CIA.

Schulte cũng bị nghi ngờ đã chuyển kho tài liệu mật đến cho tổ chức chống lại hành vi mật của chính phủ WikiLeaks. Trang này bắt đầu công bố số tài liệu mật vào tháng 3 năm 2017 trong chuỗi thông tin bị lộ mang tên “Vault 7”.

Chưa có nguồn tin chính thức liệu Schulte có chuyển số thông tin mật đó cho WikiLeaks hay không. Schulte đã được liệt vào diện tình nghi từ tháng 1 năm 2017 về tội đánh cắp thông tin quốc phòng của CIA trong năm 2016.

Theo bản cáo trạng, sau khi đánh cắp số tài liệu mật, Schulte đã cố tình che đậy hành vi bằng cách chỉnh sửa một máy tính của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ để tiếp cận trái phép hệ thống vào tháng 3 và tháng 6 năm 2016, sau đó xóa các dấu vết của mình và chặn người khác tiếp cận hệ thống.

Vào tháng 3 năm 2017, tại thời điểm WikiLeaks bắt đầu công bố một số công cụ hack của CIA, đặc vụ FBI đã lục soát nhà của Schulte trong quá trình điều tra để tìm chủ mưu của vụ lộ thông tin mật Vault 7.

cia lộ thông tin mật

Tuy nhiên, thay vì tìm được chủ mưu, FBI phát hiện hình ảnh quấy rối tình dục trẻ em trên một server Schulte tạo ra vào năm 2009 trong thời gian học tại Đại học Texas. Án phạt nặng nhất cho hành vi này là 130 năm tù.

Schulte bị bắt vào tháng 8 năm 2017 với tội tàng trữ nội dung khiêu dâm trẻ em, nhưng công tố viên vẫn không thể kết án “làm lộ thông tin mật” cho đến tận thời điểm này.

Bản cáo trạng sửa đổi đã được bổ sung đầy đủ 13 cáo trạng về hành vi đánh cắp và lan truyền thông tin mật cho WikiLeaks, cũng như hành vi tàng trữ nội dung khiêu dâm trẻ em.

Dưới đây là các tội trạng của Schulte:

  • Thu thập thông tin quốc phòng trái phép
  • Lan truyền thông tin quốc phòng được cung cấp trái phép
  • Lan truyền thông tin quốc phòng không được cung cấp trái phép
  • Đột nhập trái phép máy tính với hành mục tiêu đánh cắp thông tin mật
  • Đánh cắp tài sản Nhà nước
  • Đột nhập trái phép máy tính với hành mục tiêu đánh cắp thông tin mật của một trong các Cơ quan, Bộ hành Hoa Kỳ
  • Lan truyền phần mềm, thông tin, mã lệnh độc hại
  • Đưa ra lời khai sai sự thật với đại diện của FBI
  • Chống đối luật pháp
  • Tiếp nhận nội dung khiêu dâm trẻ em
  • Sở hữu nội dung khiêu dâm trẻ em
  • Vận chuyển nội dung khiêu dâm trẻ em
  • Vi phạm tác quyền

Schulte đã kháng án với các bản án về sở hữu nội dung khiêu dâm trẻ em và tiếp tục không thừa nhận liên quan đến vụ lộ thông tin Vault 7.

Vault 7 là một trong các vụ lộ thông tin mật lớn nhất trong lịch sử CIA, để lộ các vũ khí công nghệ và tình báo mật được sử dụng bởi Hoa Kỳ trong việc quan sát hay đột nhập các thiết bị máy tính, điện thoại, TV, webcam và nhiều thiết bị khác.

Để có thêm thông tin về các công cụ của CIA, xin mời các bạn đọc thêm các bài khác về vụ lộ thông tin mật Vault 7 của chúng tôi.

THN

0