17/09/2018, 21:54

Đề án giao thông thông minh tích hợp trên điện thoại liệu có đủ bảo mật?

Vừa qua, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã giới thiệu đề án giao thông thông minh tích hợp trên điện thoại di động, do các chuyên gia Đức và Việt Nam hợp tác nghiên cứu, được Chính phủ Đức tài trợ. Theo đề án này, người tham gia giao thông chỉ cần cài đặt một phần mềm bản đồ số trên điện thoại ...

Vừa qua, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã giới thiệu đề án giao thông thông minh tích hợp trên điện thoại di động, do các chuyên gia Đức và Việt Nam hợp tác nghiên cứu, được Chính phủ Đức tài trợ. Theo đề án này, người tham gia giao thông chỉ cần cài đặt một phần mềm bản đồ số trên điện thoại thông minh của mình là có thể biết được lượng người tham gia giao thông tại các tuyến đường như thế nào, từ đó có hướng di chuyển phù hợp hơn.

Thông qua phần mềm bản đồ số, nhà mạng sẽ thu thập thông tin về tốc độ, hướng di chuyển của người dùng cũng như mật độ xe trên đường. Các dữ liệu này sau đó sẽ được chuyển tới trung tâm giám sát của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia để có thể đưa ra những điều chỉnh phù hợp cũng như có kế hoạch quy hoạch giao thông đô thị tốt hơn. Tuy nhiên, ngoài ý nghĩa góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đô thị thì vấn đề đặt ra là liệu các phần mềm này có giám sát người dùng hay không?

Theo ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thì: thông tin về trạng thái giao thông sẽ được cập nhật liên tục, cứ 2 phút cập nhật một lần và truyền dữ liệu về mạng lưới giao thông toàn thành phố. Hiện nay ở Hà Nội, nhiều khi đường rất thoáng nhưng người tham gia giao thông vẫn phải đứng chờ đèn đỏ khá lâu dù trên đường chỉ có vài chiếc xe. Nếu nắm được dữ liệu về thực trạng giao thông thì hệ thống sẽ cập nhật lại chu kỳ đèn tín hiệu nhằm đem lại thuận tiện hơn cho người đi đường.

Trong đề án này, Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel và Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tham gia phối hợp thực hiện. Mỗi một thuê bao di động sẽ đăng ký cài đặt dịch vụ phần mềm bản đồ số với nhà mạng, hoàn toàn không mất phí. Khi lưu thông trên đường, mỗi thuê bao được hiển thị trên bản đồ số bằng một dấu chấm đỏ. Người dùng sẽ quan sát được mật độ giao thông tại tuyến đường mà mình sẽ đi cũng như được gợi ý về tuyến đường hiệu quả nhất. Chính vì thế, điều mà nhiều người dùng lo lắng hiện nay là liệu mình có bị giám sát theo dõi rằng đang đi đâu và làm gì, có bị xâm phạm quyền tự do cá nhân hay không.

TS. Hoàng Giang, Phó giám đốc Trung tâm sản phẩm ứng dụng, đại diện của Viettel Telecom khẳng định: “ngoài các dữ liệu về giao thông, nhà mạng sẽ không xử lý các dữ liệu khác của cá nhân”.

Dự kiến Hà Nội sẽ là địa phương thí điểm đầu tiên vào tháng 7 tới, sau đó mở rộng áp dụng tại Đà Nẵng và kế hoạch đến năm 2016 sẽ triển khai trên quy mô toàn quốc.

Nguyệt Nga

0