12/09/2018, 09:51

Divmob lấn sân ra quốc tế

Mới tuần rồi, chúng tôi vừa trò chuyện với CEO của Divmob , anh Ngô Văn Luyến, để tìm hiểu xem, anh phát triển một startup Việt nhỏ yếu thành một thương hiệu game toàn cầu như thế nào. Chỉ với một team 5 người hoạt động tại Sài Gòn 4 năm trước, giờ đây DivMob đẫ mở rộng thành 40 ...

Mới tuần rồi, chúng tôi vừa trò chuyện với CEO của Divmob, anh Ngô Văn Luyến, để tìm hiểu xem, anh phát triển một startup Việt nhỏ yếu thành một thương hiệu game toàn cầu như thế nào. Chỉ với một team 5 người hoạt động tại Sài Gòn 4 năm trước, giờ đây DivMob đẫ mở rộng thành 40 nhân viên và 40 triệu lượt tải games, bao gồm cái tên đang nổi Epic Heroes War.

Cảm hứng xây dựng Divmod đến từ đâu?

Hồi năm 2011, tôi vẫn còn đang làm việc ở Pháp, lúc đó nền tảng Android đang dần trở nên phổ biến. Tôi bắt đầu thử nghiệm với apps, và tạo được một app leo lên thẳng top bảng download U.S.

Cũng có thể vì may mắn, nhưng dù vậy, đây chính là sự kiện đã gieo cảm hứng trong tôi: Tôi đã từng tận mắt chứng kiến những trường hợp chỉ một cá nhân, tổ chức nhỏ lẻ như tôi trỏ nên thật nổi tiếng trên mạng. Thật tuyệt vời khi thấy ngày nay, dù là một ý tưởng nhỏ bé nhất cũng tiếp xúc được với môi trường toàn cầu như vậy. Khi tôi trở về Việt Nam, tôi biết rằng mình cũng có thể làm được rất nhiều điều ở đây, từ đó Divmob đã ra đời vào 2012.

Ước mơ của anh cho Divmob?

Mục đích của chúng tôi vẫn luôn là vậy, một team làm việc chặt chẽ với nhau để cho ra các sản phẩm mà người dùng toàn cầu sẽ yêu quý và chia sẻ.

Nguyên nhân nào giúp các bạn đạt được mục tiêu này?

Đầu tiên, đã số lượt tải trả phí của chúng tôi đến từ Mỹ và Châu Âu. Nhiều người ở những quốc gia này có thể dễ dàng chi khoảng một đô la cho những games họ yêu thích. Nhưng ở một đất nước như Việt Nam, một đô là nhiều tiền lắm đấy – một đô là dủ ăn một bữa rồi!

Khi Google Play giới thiệu tính năng địa phương hóa giá cả, chúng tôi đã rất vui mừng. Chúng tôi luôn mong muốn giúp người dùng ở các nước đang phát triển có khả năng tiếp cận sản phẩm của chúng tôi với mức giá phù hợp với họ.

Thông qua Google Play Developer Console, lập trình viên có thể dễ dàng cung cấp ứng dụng và gmae ở mức giá phù hợp với mức thu nhập ở nhiều quốc gia khác nhau. Và nhờ vào tính năng này, chúng tôi ngay lập tức gặt hái được nhiều thành công. Cụ thể hơn, lên đến 300% tăng trưởng giao dịch hằng ngày!

Thách thức lớn nhất các anh từng đối mặt?

Lập một team thật giỏi để cho ra sản phẩm tốt.

Chúng tôi bắt đầu với ứng dụng cho trẻ em, rồi rẽ nhánh sang game. Chúng tôi vẫn còn thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực này, nên đòi hỏi phải học tập thật nhanh và chăm chỉ để có thể tuyển được một team phù hợp. Trong những ngày đầu, mọi chuyện vô cùng khó khăn vì chúng tôi vẫn chưa có chỗ đứng vững vàng trong ngành.

Dù đã mở rộng rất nhiều so với ban đầu, nhưng team của chúng tôi vẫn làm việc cùng nhau, ăn cùng nhau và thậm chí chơi bóng với nhau: tôi tin rằng một team đoàn kết là khởi đầu quan trọng nhất.

Và những bài học rút ra được?

Có hai bài học mà chúng tôi nhớ rõ nhất: làm việc chăm chỉ và thật thành thật. Đối với tôi, đó là chìa khóa của một doanh nghiệp thành công và bền vững.

Techtalk via Googleblog

0