17/09/2018, 22:51

Facebook có thể nhận ra bạn ngay cả khi không thấy khuôn mặt

Đây là một điều vừa đáng kinh ngạc và cũng đáng sợ. Hãy quên đi việc nhận diện “khuôn mặt”; Công nghệ mới nhất của Facebook rất giỏi định dạng bạn trong ảnh ngay cả khi không nhìn thấy khuôn mặt của bạn. The New Scientist đã báo cáo về thuật toán nhận dạng khuôn mặt “thử ...

Đây là một điều vừa đáng kinh ngạc và cũng đáng sợ. Hãy quên đi việc nhận diện “khuôn mặt”; Công nghệ mới nhất của Facebook rất giỏi định dạng bạn trong ảnh ngay cả khi không nhìn thấy khuôn mặt của bạn.

The New Scientist đã báo cáo về thuật toán nhận dạng khuôn mặt “thử nghiệm” mới của Facebook, thứ “quyền năng” đến mức có thể xác định bạn trong ảnh ngay cả khi khuôn mặt của bạn bị che đi.

Thay vào đó, thuật toán nhận dạng khuôn mặt cực kỳ chính xác của Facebook sử dụng các đặc điểm độc đáo khác – chẳng hạn như kiểu tóc của bạn, hình dáng cơ thể của bạn, ngôn ngữ cơ thể của bạn, quần áo của bạn và cách bạn thể hiện bản thân – để xác định rằng đó chính là bạn.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt mới của Facebook – chính xác 83%

Phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo của Facebook đang làm việc trên công nghệ này và, theo người đứng đầu của hệ thống Artificial Intelligence (trí tuệ nhân tạo) tại Facebook, Yann Lecun, các thuật toán thực nghiệm hiện thời có khả năng nhận dạng các cá nhân với độ chính xác 83%, ngay cả khi các khuôn mặt trong các bức ảnh bị che khuất.

Chúng tôi sử dụng rất nhiều dấu hiệu. Mọi người có những khía cạnh đặc trưng, ngay cả khi bạn nhìn chúng từ phía sau”, Lecun cho biết trong bài phỏng vấn với New Scientist. “Chẳng hạn, bạn có thể nhận ra Mark Zuckerberg rất dễ dàng bởi vì anh ấy luôn mặc một chiếc áo T-shirt màu xám”.

Không còn nghi ngờ gì nữa, điều này là có lợi cho Facebook, những người muốn kết hợp thuật toán này vào ứng dụng Moments mới được đưa ra giúp tạo ra các bộ sưu tập hình ảnh bằng cách quét ảnh của bạn với nhận dạng khuôn mặt.

Mặc dù tính năng này rất ấn tượng, nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả mọi người trong chúng ta cảm thấy thoải mái với ý tưởng về việc bị quét, xác định và nhận dạng rất chính xác bởi bất kỳ công ty công nghệ cao nào.

Tuy nhiên, LeCun cho biết công nghệ này có thể thực sự tốt cho sự riêng tư. Chẳng hạn, nó có thể cảnh báo người dùng nếu hình ảnh khuôn mặt của họ online, ngay cả khi khuôn mặt của họ  không rõ  hoặc họ quay mặt với máy ảnh.

THN

0