18/09/2018, 13:30

Facebook thừa nhận cho phép 61 công ty truy cập dữ liệu cá nhân

Facebook đã thừa nhận họ đã cho một số công ty công nghệ và nhà phát triển phần mềm quyền truy cập đặc biệt vào dữ liệu cá nhân sau khi đã công khai tuyên bố sẽ chặn các công ty bên ngoài tiếp cận những dữ liệu này từ năm 2015. Đây là lần hiếm hoi ta thấy rõ cách trang mạng xã hội lớn nhất thế ...

Facebook đã thừa nhận họ đã cho một số công ty công nghệ và nhà phát triển phần mềm quyền truy cập đặc biệt vào dữ liệu cá nhân sau khi đã công khai tuyên bố sẽ chặn các công ty bên ngoài tiếp cận những dữ liệu này từ năm 2015.
Đây là lần hiếm hoi ta thấy rõ cách trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này quản lý dữ liệu cá nhân của bạn.
Trong vụ scandal Cambridge Analytica mới tháng Ba đây, Facebook đã khẳng định đã dừng cho các đơn vị bên thứ ba truy cập vào dữ liệu người dùng và bạn bè của họ từ tháng 5 năm 2015.
Tuy nhiên trong một tài liệu [PDF] dài 747 trang được chuyển đến Quốc hội Mỹ vào thứ 6 vừa qua, mạng xã hội khổng lồ này đã thừa nhận tiếp tục chia sẻ dữ liệu cá nhân với 61 nhà sản xuất phần cứng và phần mềm, và các nhà phát triển ứng dụng ngay cả sau năm 2015.

facebook cho truy cập dữ liệu cá nhân cystackTài liệu này là câu trả lời cho hàng trăm câu hỏi Quốc hội Mỹ đã đặt ra với CEO Facebook Mark Zuckerberg từ tháng Tư về cách công ty này quản lý dữ liệu cá nhân của hàng tỉ người dùng.

Trang The Washington Post đã báo cáo rằng Facebook đã nộp số tài liệu – chứa lời giải thích chi tiết nhất từ trước đến giờ về các trường hợp ngoại lệ được công ty cho phép – chỉ vài giờ trước hạn chót tối thứ 6 hôm đó.

Bên cạnh các thông tin đó, tài liệu cũng cho biết Facebook đã cho phép “một lần” gia hạn 6 tháng đối với 61 công ty bao gồm AOL, Nike, United Parcel Service (UPS) và ứng dụng hẹn hò Hinge trước khi các công ty này phải chấp thuận chính sách riêng tư mới của Facebook về dữ liệu cá nhân.

Cùng với đó là ít nhất 5 công ty nữa về lý thuyết đã có thể truy cập vào dữ liệu bạn bè giới hạn do quyền truy cập API được Facebook cấp cho thử nghiệm beta.

Tài liệu cũng khẳng định việc Facebook hợp tác với 52 công ty trong và ngoài nước, bao gồm các ông lớn công nghệ ở Mỹ như Apple, Microsoft, Spotify, Amazon, Sony, Acer, Huawei và Alibaba của Trung Quốc, và hai nhà sản xuất thiết bị Samsung và BlackBerry.
Facebook cũng chia sẻ dữ liệu cá nhân với các công ty này để giúp tạo ra các phiên bản Facebook hoặc tính năng Facebook riêng cho thiết bị của họ – dĩ nhiên, theo “điều khoản và chính sách họ cung cấp cho người dùng”.

“Chúng tôi cổ vũ các công ty đối tác xây dựng phương án tích hợp vào một loạt các thiết bị, hệ điều hành, và các sản phẩm khác mà cả hai bên muốn mang trải nghiệm Facebook lên cho người dùng” – trích tài liệu trên. “Những phương án tích hợp này được xây dựng bởi các đối tác, dành cho người dùng, nhưng do Facebook phê duyệt.”

Tuy nhiên, Facebook cũng thông báo đã dừng hợp tác với 38 trên tổng số 52 công ty này và sẽ dừng hợp tác với thêm 7 công ty nữa cuối tháng Bảy và 1 công ty vào cuối tháng 10.

Trong khi đó, Facebook sẽ duy trì hợp tác với ba công ty Apple, Amazon và Tobii – một ứng dụng trợ năng cho phép người có hội chứng ALS có thể sử dụng Facebook, với hợp đồng kết thúc sau tháng 10 năm 2018.

Tài liệu này đến nhiều tháng sau sự kiện Cambridge Analytica, một đơn vị tham vấn chính trị, thu thập dữ liệu cá nhân của 87 triệu người dùng Facebook và được nghi ngờ đã dẫn đến chiến thắng của Donald Trump trong cuộc vận động tranh cử năm 2016.

Phát hiện này gây ra làn sóng dư luận mạnh mẽ để các nhà lập pháp yêu cầu mạng xã hội này phải chịu trách nhiệm về các công tác quản lý dữ liệu cá nhân của người dùng, đặt ra câu hỏi: Liệu Facebook sẽ bảo vệ dữ liệu của 2 tỉ người dùng hay không?

Lời thú nhận lần này của Facebook về việc kéo dài thời gian thu thập dữ liệu, là “đầy đủ nhất từ trước tới nay, tính riêng các báo cáo liên quan đến cách Facebook tiếp tục chia sẻ dữ liệu cá nhân với một số công ty trong nhiều năm trời” – theo The Washington Post.

Chỉ vài ngày trước, chúng tôi đã đưa tin về một sự kiện khác: một ứng dụng Facebook quiz sử dụng nền tảng ứng dụng của công ty này đã để lộ dữ liệu cá nhân lên đến 120 triệu người dùng vào tay tin tặc.

THN

0