17/09/2018, 15:31

Facebook và những cạm bẫy đe dọa quyền riêng tư

“Facebook và những cạm bẫy đe dọa quyền riêng tư” là nội dung cuộc phỏng vấn Andrei Serbanoiu, nhà nghiên cứu các mối hiểm họa online của Bitdefender. Thưa ông, tính bảo mật và những cạm bẫy đe dọa quyền riêng tư lớn nhất của facebook là gì và làm thế nào mà tội phạm mạng lợi dụng ...

“Facebook và những cạm bẫy đe dọa quyền riêng tư” là nội dung cuộc phỏng vấn Andrei Serbanoiu, nhà nghiên cứu các mối hiểm họa online của Bitdefender.

Thưa ông, tính bảo mật và những cạm bẫy đe dọa quyền riêng tư lớn nhất của facebook là gì và làm thế nào mà tội phạm mạng lợi dụng được chúng?

Cạm bẫy nguy hiểm nhất trên facebook là thông tin cá nhân được cài đặt ở chế độ mở (mặc định công khai) và đây là một môi trường cho phép những kẻ lừa đảo đăng các thông tin nguy hại từ timeline này sang timeline khác với một tốc độ chóng mặt.

Trong vài năm gần đây, số lượng các trang cá nhân có chứa mã độc và các đường link lừa đảo ngày càng tăng trên các trang mạng xã hội. Nếu một trang cá nhân không có thật bị gỡ xuống, kẻ lừa đảo có thể tạo ra một trang mới trong vài giây có trạng thái giống như là các trang web lừa đảo và nguy hiểm. Chỉ vài ngày trước đây, hàng loạt facebook của người dùng tại Anh và người dùng trên toàn thế giới đã bị nhiễm một loại Trojan được nhân rộng trên 6.000 trang web khác nhau bởi một kẻ lừa đảo, hắn đã thu hút người dùng bằng một video giả mạo.

Nghiên cứu gần đây của chúng tôi chỉ ra rằng các quảng cáo trên facebook cũng là một mối nguy lớn. Khi chúng được ngụy trang trong một môi trường đáng tin cậy và đã trở thành một phần trong mạng xã hội thì nhiều người dùng sẽ mất đi cảnh giác đối với những quảng cáo này. Chúng rất khó kiểm soát do nền tảng thiết kế trên mạng xã hội cho phép người tạo ra các ứng dụng bên thứ ba sử dụng bất kì mạng quảng cáo nào mà họ cho là phù hợp.

Những nội dung được chia sẻ trên Facebook hiện nay trở nên nguy hiểm hơn nhiều so với trước đây?

Việc chia sẻ quá mức trên Facebook ngày nay nguy hiểm hơn so với vài năm trước đây vì người dùng hiện nay có xu hướng chia sẻ thông tin cá nhân của mình trên những trang web và mạng xã hội khác nhau trên cùng một thời điểm.

Các kẻ phát triển mã độc có rất nhiều công cụ gây hại trong tay. Bắt đầu từ những người sử dụng công cụ tìm kiếm đến những cơ sở dữ liệu của công ty, nhân viên, hình ảnh, đến các ứng dụng Android “vô tội”, các hacker có hàng loạt các vũ khí nguy hiểm để chống lại người dùng và các doanh nghiệp.

Bên cạnh sự phức tạp của các công cụ tấn công, tin tặc cũng lợi dụng việc thiếu sự thận trọng của người dùng, những người chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhận của họ. Chia sẻ thông tin quá mức không những giúp các nhà quảng cáo mà còn tạo cơ hội cho tội phạm mạng thực hiện được những mục đích đen tối của chúng.

Nguồn: net-security.org

0