12/08/2018, 14:29

Getting started with dotfiles

Introduction Đã bao giờ vào 1 ngày đẹp trời, em máy tính của bạn bỗng tự nhiên lăn đùng ra chết. Và sau đó bạn phải cài lại 1 hệ điều hành mới, toàn bộ phần mềm, setting cho các chương trình cũ của bạn đều bị mất? Bạn mất hàng giờ (có khi là cả ngày) chỉ để ngồi cài lại những chương trình đó, ...

dotfile.png

Introduction

Đã bao giờ vào 1 ngày đẹp trời, em máy tính của bạn bỗng tự nhiên lăn đùng ra chết. Và sau đó bạn phải cài lại 1 hệ điều hành mới, toàn bộ phần mềm, setting cho các chương trình cũ của bạn đều bị mất? Bạn mất hàng giờ (có khi là cả ngày) chỉ để ngồi cài lại những chương trình đó, sau đó lần mò settings lại? Nếu bạn đã gặp những trường hợp như thế thì DOTFILES chính là giải pháp cho bạn.

Dotfiles

Dotfiles là gì?

Bạn có thể hiểu Dotfiles đơn giản là tập hợp tất cả các files có dấu chấm ở đầu. =]]] Tuy nhiên, các files đó chứa các config của 1 chương trình hay 1 hệ thống nào đó.

Các files này xuất hiện rất nhiều trong công việc lập trình hàng ngày của bạn. Set biến môi trường thì cài đặt trong ~/.bashrc, set ignore git thì thêm vào file gitignore, ... Cái tên "Dotfiles" cũng bắt đầu từ việc các file này luôn có dấu "." ở đầu. Nó mặc định sẽ bị ẩn đi khi bạn mở thư mục.

Tại sao nên sử dụng Dotfiles?

Dù không hề biết đến Dotfiles, bạn vẫn có thể sử dụng máy tính bình thường, thế thì cần gì tới dotfiles :v. Hơn nữa, cho dù có phải cài lại máy tính, bạn vẫn có dư thời gian để có thể ngồi cài lại máy tính :v thế thì ta có nhất thiết cần biết tới Dotfiles?

Câu trả lời là không =]]] Tuy nhiên, Dotfile sẽ mang lại cho bạn rất nhiều điều thú vị:

  • Automate All The Things!
  • You’re The King Of Your Castle!
  • Always Learn something new!

Trước đây, có lần mình đọc được 1 bài viết về "How to be a lazy developer?", trong đó có viết về việc 1 anh chàng lập trình viên cố gắng trở nên luời biếng bằng cách viết mọi script cho các công việc gì mà anh đó CÓ THỂ làm đi làm lại và mất nhiều hơn 5 phút. Mình thấy ý tưởng này rất hay và thú vị.

Trong lập trình có 1 nguyên tắc DRY - Don't repeat yourself - Không bao giờ lặp đi lặp lại 1 cái gì đó. Vì thế hãy làm mọi thứ trở thành tự động. Đừng bao giờ gõ đi gõ lại những dòng config, những lệnh cài đặt phần mềm, ... trong khi chúng ta có thể làm việc đó trở nên đơn giản hơn rất nhiều lần. Dotfiles giúp bạn backup, restore hay đồng bộ những đoạn setting giữa các thiết bị 1 cách dễ dàng.

Thêm vào đó, Dotfiles chính là nơi để bạn thỏa sức sáng tạo =]] Bạn có thể đặt vào đó những config mang đậm phong cách cho mình :v Việc tự mình cài đặt, map phím, viết thêm extend functions sẽ tạo ra những chương trình phù hợp vs thói quen, mục đích sử dụng chương trình của bạn. Điều này sẽ mang tới cho bạn cảm giác có thể kiểm soát mọi thứ theo ý của mình, tự mình tạo nên 1 chiếc máy cho chính mình.             </div>
            
            <div class=

0