18/09/2018, 13:46

Google đang theo dõi vị trí của bạn ở mọi nơi qua Google Maps

Google đang theo dõi vị trí của bạn ở mọi nơi thông qua Google Maps và Google Search, kể cả khi bạn đã yêu cầu không được truy cập vị trí. Mỗi lần dịch vụ Google Maps muốn sử dụng vị trí hiện tại của bạn, Google sẽ hỏi xem bạn có cho phép truy cập hay không, nhưng theo cuộc điều tra mới ...

Google đang theo dõi vị trí của bạn ở mọi nơi thông qua Google Maps và Google Search, kể cả khi bạn đã yêu cầu không được truy cập vị trí.

securitydaily Google đang theo dõi vị trí của bạn qua Google Maps

Mỗi lần dịch vụ Google Maps muốn sử dụng vị trí hiện tại của bạn, Google sẽ hỏi xem bạn có cho phép truy cập hay không, nhưng theo cuộc điều tra mới nhất cho biết: Google vẫn sẽ truy cập và theo dõi vị trí của bạn dù bạn có cho phép hay không.

Associated Press vừa đưa ra một cuộc điều tra cho thấy nhiều dịch vụ của Google trên cả thiết bị Android lẫn iPhone đều lưu trữ dữ liệu và theo dõi vị trí của người dùng kể cả khi họ tắt tính năng “Lịch sử vị trí” trên thiết bị điện thoại.

Trên trang hỗ trợ của Google viết rõ: “Bạn có thể tắt tính năng “Location History” bất cứ lúc nào. Nếu đã tắt tính năng này, những nơi bạn đi đều không bị lưu trữ.”

Tuy nhiên, AP phát hiện ra rằng kể cả khi tắt tính năng Location History, một số ứng dụng của Google vẫn tự động lưu trữ và theo dõi vị trí kèm thời gian của người dùng mà không hỏi ý kiến của họ.

AP giải thích: “Ví dụ, Google sẽ lưu trữ ảnh chụp màn hình theo dõi vị trí của bạn khi bạn mở ứng dụng bản đồ. Cập nhật thời tiết tự động trên điện thoại Android cũng sẽ ghi lại vị trí của bạn.”

“Kể cả một vài phép tìm kiếm không liên quan gì đến vị trí như “bánh socola” cũng có thể theo dõi vị trí chính xác theo kinh độ và vĩ độ – chính xác tới từng mét vuông – và lưu dữ liệu về tài khoản Google của bạn.”

Để chứng mình cho độ nguy hiểm của việc này, AP đã tạo bản đồ di chuyển giả lập của Tiến sĩ đại học Princeton Gunes Acar, người mang theo một chiếc điện thoại Android đã tắt tính năng Location History để ngăn không bị theo dõi vị trí.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bản đồ giả lập này bao gồm chi tiết về các chuyến tàu của tiến sĩ đi tới New York, công viên High Line, chợ Chelsea, Hell’s Kitchen, Central Park và Harlem.

Để bảo vệ quyền riêng tư của Tiến sĩ Acar, bài công bố không đánh dấu những địa điểm hay qua lại nhất trong đó có địa chỉ nhà riêng của Tiến sĩ Acar.

Theo các nhà nghiên cứu, vấn đề này ảnh hưởng hơn 2 tỉ người dùng Android và hàng trăm triệu người dùng iPhone trên cả thế giới đang dùng Google để xem bản đồ hoặc tìm kiếm.

Google thừa nhận theo dõi vị trí người dùng

Phản hồi lại cuộc điều tra của AP, Google đăng tải tuyên bố sau đây:

“Có rất nhiều cách để Google sử dụng vị trí nhằm cải thiện trải nghiệm cho người dùng – bao gồm cả Lịch sử vị trí và hoạt động của web và ứng dụng – thông qua Dịch vụ định vị. Chúng tôi miêu tả rõ ràng các công cụ này để người dùng có thể kiểm soát tắt/bật và xóa lịch sử lưu trữ bất kì lúc nào.”

Cách ngăn Google theo dõi vị trí của bạn

Người dùng cần tắt cài đặt “Web and App Activity”, cài đặt này mặc định bật và lưu trữ nhiều thông tin từ ứng dụng và trang web của Google và gửi tới tài khoản Google của bạn.

Một khi tính năng này đã bị tắt, Google sẽ không thể lưu trữ các địa điểm của bạn cũng như các thông tin từ các phép tìm kiếm và các hoạt động khác.

Với tất cả thiết bị:

Mở trình duyệt web của bạn, truy cập myactivity.google.com, chọn “Activity Controls” (Kiểm soát hoạt động) từ menu thả xuống, tắt cả hai tính năng “Web & App Activity” và “Location History.”

Với thiết bị Android:

Vào thẳng cài đặt “Security & location” (Bảo mật và Vị trí), kéo xuống phần “Riêng tư”, ấn “Vị trí”. Bây giờ bạn có thể tắt tính năng này cho toàn thiết bị.

Bạn cũng có thể sử dụng “Cho phép theo ứng dụng” để tắt truy cập cho nhiều ứng dụng.

Với thiết bị iOS:

Nếu bạn sử dụng Google Maps, vào Cài đặt > Privacy Location Services (Dịch vụ vị trí riêng tư) và điều chỉnh cài đặt vị trí “Lúc sử dụng” ứng dụng. Thao tác này giúp ngăn không cho ứng dụng truy cập vào vị trí của bạn khi ứng dụng đó không được mở.

THN

0