17/09/2018, 17:56

Hacker cũng sử dụng mật khẩu dễ đoán

Những nghiên cứu của Avast đã chỉ ra rằng phần lớn hacker cũng có thói quen sử dụng các loại mật khẩu phổ biến, độ bảo mật kém như những người dùng bình thường. Ngày nay có thể nhận thấy phần lớn người dùng đang đặt chính bản thân trước nguy cơ rò rỉ thông tin tài khoản cá nhân vì sử dụng các ...

Những nghiên cứu của Avast đã chỉ ra rằng phần lớn hacker cũng có thói quen sử dụng các loại mật khẩu phổ biến, độ bảo mật kém như những người dùng bình thường.

Điểm tin mạng: Website Việt Nam bị Hacker Trung Quốc tấn công không ngừng tăng

Ngày nay có thể nhận thấy phần lớn người dùng đang đặt chính bản thân trước nguy cơ rò rỉ thông tin tài khoản cá nhân vì sử dụng các loại mật khẩu có độ bảo mật kém, đơn giản và có tính phổ biến cao như số điện thoại, tên người yêu, ngày tháng năm sinh, “123456”, “password” và nhiều cụm từ dễ đoán khác.

Cũng có thể nói rằng không ít người dùng bình thường đều nghĩ rằng hầu hết hacker (tin tặc) – vốn là những đối tượng có khả năng bẻ khóa mật khẩu hay tạo ra những phần mềm độc hại lại có thể sử dụng những mật khẩu đơn giản này. Tuy nhiên, theo những nghiên cứu, phân tích từAvast, cách mà các hacker đặt mật khẩu cho họ cũng chẳng khác gì cách làm của phần lớn người dùng bình thường.

Các loại mật khẩu mà hacker thường sử dụng theo thống kê cho thấy cũng có độ dài trung bình dừng lại ở mức 6 ký tự và không hề xa lạ với các loại mật khẩu phổ biến, kém bảo mật kể trên. Khác biệt có chăng chính là các hacker không mấy khi sử dụng dạng mật khẩu “123456” – vốn từng được đánh giá là 1 trong 10 mật khẩu phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hồi năm 2013.

Cũng theo thống kê của Avast, chỉ 10% trong số các mật khẩu được hacker sử dụng được xếp trên mức có thể dễ đoán và bẻ khóa. Dĩ nhiên, cũng có những hacker sử dụng mật khẩu phức tạp, song lại lưu chúng dưới dạng văn bản thô khiến nỗ lực tăng cường an ninh của chính họ trở nên vô nghĩa. Hơn nữa, có đến 9% dạng mật khẩu mà hacker sử dụng được lấy từ bộ từ điển tiếng Anh và cũng cho thấy khả năng bị bẻ khóa cao mà chẳng cần tốn nhiều công sức. Những “mẫu thử” của Avast còn cho thấy chỉ một số lượng rất ít mật khẩu được các hacker đặt dài hơn 12 ký tự. Tuy nhiên, trong số này, cũng rất ít những ký tự đặc biệt, ký tự số hay ký tự viết hoa được hacker sử dụng.

Nguồn: Betanews, Dailydot
0