18/09/2018, 13:27

Hoa Kỳ chế tạo Summit- siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Sau nhiều nỗ lực, Hoa Kỳ vươn lên trở thành quốc gia sở hữu siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Dù sở hữu nhiều siêu máy tính lọt vào Top 500 nhưng Hoa Kỳ đã soán ngôi chủ sở hữu siêu máy tính nhanh nhất thế giới của Trung Quốc sau khi IBM và Phòng Thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge(ORNL) trực ...

siêu máy tính

Sau nhiều nỗ lực, Hoa Kỳ vươn lên trở thành quốc gia sở hữu siêu máy tính nhanh nhất thế giới.

Dù sở hữu nhiều siêu máy tính lọt vào Top 500 nhưng Hoa Kỳ đã soán ngôi chủ sở hữu siêu máy tính nhanh nhất thế giới của Trung Quốc sau khi IBM và Phòng Thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge(ORNL) trực thuộc Bộ Năng lượng công bố “Summit”.

Summit được cho là có tốc độ tính toán nhanh gấp đôi siêu máy tính số một hiện tại với khả năng xử lý dữ liệu có thể đạt tới 200,000 nghìn tỷ phép tính mỗi giây, tương đương với tốc độ 7.6 tỷ người trên hành tinh này sử dụng máy tính cầm tay thực hiện 26.3 triệu phép tính trong cùng khoản thời gian.

Theo ORNL, Summit là kết quả của sự hợp tác giữa IBM và các chuyên gia phần cứng từ Nvidia, RedHat, và các kỹ sư mạng hệ thống từ InfiniBand. Chi phí để chế tạo Summit là 200 triệu đô-la.

Summit là một khối tính toán kết hợp bởi 4,608 server, mỗi cái chứa 2 CPU Power9 IBM hoạt động với tốc độ 3.1GHz với 22 core xử lý dữ liệu song song. Như vậy là Summit sở hữu tất cả hơn 200,000 core CPU phối hợp hoạt động cùng lúc.

Mỗi cặp chip Power9 được kết nối với 6 chip đồ hoạ Nvidia Tesla V100(GPU). Như vậy, tổng lượng RAM mà Summit có thể sử dụng lên tới trên 10 petabytes.
Đội ngũ các nhà khoa học tại ORNL công bố rằng Summit là siêu máy tính đầu tiên được chế tạo chuyên biệt dành riêng cho ứng dụng trí tuệ nhân tạo(AI), bao gồm machine learning and neural networks.

Jeff Nichols, Phó Giám đốc phụ trách khoa nghiên cứu máy tính tại Phòng thí nghiệm ORNL, đã phát biểu rằng: “Phần cứng được tối ưu hóa cho AI của Summit cung cấp cho các nhà nghiên cứu một nền tảng cực kỳ hữu dụng trong việc phân tích dữ liệu big data và tạo ra phần mềm thông minh góp phần thúc đẩy tốc độ khám phá khoa học.”

Tuy nhiên, nhóm chuyên gia tại ORNL cũng nói rằng thời gian đầu, Summit sẽ chỉ hỗ trợ lĩnh vực vật lý thiên thể, nghiên cứu ung thư, năng lượng hạt nhân, và điều trị chứng nghiện.
IBM cũng đang triển khai chế tạo một phiên bản Summit nhỏ gọn hơn với tên gọi Sierra, dự kiến sẽ ra mắt trong năm nay tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore. Sierra không mạnh bằng Summit vì chỉ có 4 GPU V100 cho mỗi node với tốc độ xử lý dữ liệu tối đa là 125,000 nghìn tỷ phép tính trên một giây.

THN

0