Học HTML5 căn bản & nâng cao

Trong bài này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số thẻ HTML được bổ sung vào trong phiên bản HTML5, các thẻ này sinh ra nhằm mục đích giúp ta chia khối cho trang web rõ ràng hơn. Nhưng trước tiên chúng ta cần tìm hiểu khái niệm HTML5 là gì đã nhé. HTML5 là gì? Trong 4 năm gần đây bạn ...

Trong bài này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số thẻ HTML được bổ sung vào trong phiên bản HTML5, các thẻ này sinh ra nhằm mục đích giúp ta chia khối cho trang web rõ ràng hơn. Nhưng trước tiên chúng ta cần tìm hiểu khái niệm HTML5 là gì đã nhé.

HTML5 là gì?

Trong 4 năm gần đây bạn đã nghe tới rất nhiều về HTML5 phải không nào? Vậy bạn có thắc mắc nó là gì không? Nếu có thì cùng mình tìm hiểu trong bài này.

HTML5 là một ngôn ngữ siêu văn bản HyperText Markup Language, nó là thành phần rất quan trọng của Word Wide Web (www). Nhiệm vụ của nó là hiển thị dữ liệu lên trình duyệt để người dùng có thể nhìn thấy. Thực ra khái niệm này không khác gì so với HTML4 (viết tắt là HTML) bởi vì đây là phiên bản mới nâng cấp từ phiên bản HTML4.

HTML4 trước đây có thể hiểu như là một hệ thống các thẻ XHTML đơn giản, nhiều khi phải sử dụng các plugin bên ngoài thì mới hiển thị hết các định dạng dữ liệu hiện nay. Ví dụ trước đây muốn hiển thị video thì phải sử dụng plugin bên ngoài đó là flash, điều này khiến HTML4 trở nên hạn chế. HTML5 ra đời đã giải quyết vấn đề đó triệt để. Có rất nhiều thẻ HTML mới và mỗi thẻ giải quyết nhược điểm mà HTML đang tồn tại. 

Trong HTML đã có rất nhiều thẻ rồi, vậy mà HTML5 lại rất ác bổ sung thêm nhiều thẻ làm cho lập trình viên ngày càng khó nhớ hơn :3 Thực tế không phải như vậy các bạn ạ. HTML5 bổ sung thêm một số thẻ với mục đích giúp ta phân chia các vị trí trong một website. ví dụ thẻ header dùng để định khối cho vị trí header, thẻ footer định khối cho footer, thẻ aside dùng cho sidebar, thẻ section dùng cho nội dung chính của trang web.

Câu hỏi đặt ra là liệu có thể thay thế các thẻ đó bằng thẻ div hay không? câu trả lời là hoàn toàn có thể nhé các bạn, thực tế các thẻ kia có thuộc tính như thẻ div, nó sinh ra là để chúng ta nhìn vào là phân biệt được từng vị trí của thể. Chi tiết thế nào thì trong series học HTML5 căn bản này mình sẽ hướng dẫn các bạn nhé.

BÀI KẾ SAU
BÀI KẾ TIẾP
0