12/08/2018, 17:02

Hướng dẫn về ASO (App Store Optimization) dành cho App Store (Phần 4)

Xin chào các bạn. Hôm nay mình xin giới thiệu với các bạn loạt bài cuối cùng trong bài tìm hiểu về ASO (App Store Optimization) dành cho Apple Store. Ở bài này mình sẽ giới thiệu về cách áp dụng ASO cho trang ứng dụng. Với phiên bản iOS 11 thì ứng dụng App Store đã được thiết kế giao diện mới khá ...

Xin chào các bạn. Hôm nay mình xin giới thiệu với các bạn loạt bài cuối cùng trong bài tìm hiểu về ASO (App Store Optimization) dành cho Apple Store. Ở bài này mình sẽ giới thiệu về cách áp dụng ASO cho trang ứng dụng. Với phiên bản iOS 11 thì ứng dụng App Store đã được thiết kế giao diện mới khá đẹp mắt và trực quan. Cái nhìn đầu tiên về trang ứng dụng của bạn sẽ như hình dưới:

Rất nhiều thành phần đúng không nào? Giờ mình sẽ giới thiệu với các bạn áp dụng ASO cho từng thành phần:

Tên ứng dụng là một trong những yếu tố xếp hạng mạnh nhất, chịu trách nhiệm về thứ hạng kết quả tìm kiếm và tỷ lệ chuyển đổi của một ứng dụng.

Trong phiên bản mới của App Store trên iOS 11, độ dài của tên ứng dụng đã giảm xuống còn 30 ký tự và chỉ có thể thay đổi khi gửi một phiên bản mới. Giảm khá nhiều so với các bản cũ, từ 255 (sau đó là 50). Để bù đắp cho việc đó, sẽ có một trường tiêu đề phụ để thêm mô tả ngắn gọn cho ứng dụng. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng các từ khoá được bao gồm trong Tên ứng dụng, đang hoạt động tốt gấp hai lần so với những từ khoá được đưa vào trường từ khóa. Lời khuyên tốt nhất là giữ tên ứng dụng ngắn gọn và dễ nhớ cho người dùng và sử dụng khoảng trống còn lại để bao gồm một số từ khóa cốt lõi.

Dưới đây là ví dụ về một ứng dụng có tên chính và phụ được đặt rất tốt:

Mình khuyên bạn nên dịch trang ứng dụng của mình sang càng nhiều ngôn ngữ càng tốt. Điều này sẽ giúp ứng dụng của bạn sẽ được tìm thấy dễ dàng và gây ấn tượng tốt hơn với mỗi nước.

Phụ đề là trường mới gồm 30 ký tự được giới thiệu trong iOS 11, sẽ nằm ngay dưới tên ứng dụng. Chủ yếu là để tóm tắt một ứng dụng trong một câu bổ sung, và làm nổi bật các tính năng tốt nhất của ứng dụng hoặc trò chơi của bạn.

Phụ đề cũng đã được khẳng định sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của từ khoá, vì vậy trường này các bạn có thể được sử dụng để thêm một số từ khóa khác. Ngoài ra, nó cũng sẽ xuất hiện trên mục bảng xếp hạng, và sẽ có ảnh hưởng đến tỷ lệ người dùng bấm vào để xem, chuyển đổi tỉ lệ người dùng tìm thấy ứng dụng của bạn trong kết quả tìm kiếm hoặc bảng xếp hạng thành khách truy cập trang ứng dụng của bạn. Theo lời khuyên của Apple thì bạn nên thử nghiệm các phiên bản khác nhau, ví dụ như với việc phát hành các tính năng mới, hoặc cập nhật quan trọng, để tìm một bản hấp dẫn nhất cho người dùng. Tương tự như Tên ứng dụng, phụ đề chỉ có thể được cập nhật khi gửi một phiên bản ứng dụng mới của bạn lên App Store.

Trong phiên bản mới của App Store, Miêu tả vẫn được giữ cố định và các nhà phát triển không thể thay đổi nó mà không cần gửi một phiên bản mới. Nếu bạn muốn thông báo có bản cập nhật mới hoặc ưu đãi đặc biệt thường xuyên, tốt hơn có thể sử dụng trường "Promotional Text field" mà mình tôi sẽ nói ở dưới sau. Điều này giúp các bạn không cần phải gửi lại bản cập nhật, tiết kiệm thời gian và công sức.

Trong phiên bản trước của App Store, miêu tả không ảnh hưởng đến xếp hạng từ khoá và bản mới này cũng vậy. Tuy nhiên, trường miêu tả này có thể ảnh hưởng đến SEO trên điện thoại di động.. Miêu tả là một trường có tối đa 4.000 ký tự, nhưng phần quan trọng nhất của nó là trong khoảng 3 dòng đầu tiên, bởi vì đây là phần mà người dùng có thể thấy mà không cần phải nhấn để đọc thêm (việc này ảnh hướng khá nhiều đến tỉ lệ chuyển đổi từ tìm kiếm sang xem trang ứng dụng).

Một vài lời khuyên của Apple cho trường miêu tả:

  • Làm nổi bật các tính năng chính của sản phẩm, tập trung vào tính độc đáo của sản phẩm.
  • Rõ ràng và súc tích, miêu tả giá trị cốt lõi của ứng dụng tới người dùng.
  • Đề cập tới giải thưởng nếu ứng dụng của bạn đạt được nó (Ví dụ: Đạt giải bluebird)
  • Đừng cố nhồi nhét từ khoá vì nó không có tác dụng gì cả
  • Tránh đề cập đến giá cả vì chúng có thể không chính xác cho tất cả các quốc gia.
  • Dịch sang càng nhiều thứ tiếng càng tốt

Trường văn bản quảng cáo, khuyến mãi là một trường mới có giới hạn 170 ký tự có thể xuất hiện ở đầu mô tả và có thể được cập nhật bất kỳ lúc nào mà không cần phải gửi bản mới của ứng dụng. Văn bản quảng cáo không ảnh hưởng đến xếp hạng từ khóa, nhưng nếu được viết tốt có thể giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Được sử dụng để giới thiệu quảng cáo, khuyến mãi, chia sẻ tin tức mới nhất hoặc các tính năng sắp tới.

Ở bài này mình đã giới thiệu cho các bạn các một số thành phần của một trang ứng dụng như tên ứng dung, phụ đề, miêu tả và văn bản quảng cáo. Bài sau mình sẽ giới thiệu nốt về các trường còn lại. Cảm ơn các bạn đã đọc.

Nguồn: https://www.meatti.com/blog/app-store-optimization-tips/

0