07/11/2018, 23:30

IBM đã mua lại Red Hat, ảnh hưởng như thế nào đến cộng đồng Java?

Cuối tháng 10 vừa qua, IBM đã chính thức sở hữu Red Hat với con số kỉ lục 34 tỷ đô, sự kiện này ảnh hưởng như thế nào đến cộng đồng Java khi mà Red Hat được biết đến là một trong những nhà cung cấp open source software hàng đầu của cộng đồng Java. Có thể bạn quan tâm: IBM ...

Cuối tháng 10 vừa qua, IBM đã chính thức sở hữu Red Hat với con số kỉ lục 34 tỷ đô, sự kiện này ảnh hưởng như thế nào đến cộng đồng Java khi mà Red Hat được biết đến là một trong những nhà cung cấp open source software hàng đầu của cộng đồng Java.

Có thể bạn quan tâm:

  IBM đã chính thức mua lại Red Hat với giá $34 tỷ đô

Được Big Blue đánh giá là một trong những thương vụ mua lại lớn nhất của IBM cũng như giới công nghệ trong 2018, đánh dấu một kỉ nguyên mới cho cả hai công ty với IBM dấn sâu vào lĩnh vực công nghệ giá trị cao như AI và Cloud.

IBM và Red Hat đều cho biết hội đồng quản trị của cả hai bên đều đã đồng thuận và nhanh chóng hoàn tất quá trình thương lượng trong nửa cuối năm 2019.

Paul Cormier, EVP kiêm chủ tịch sản phẩm và công nghệ của Red Hat, cho biết việc sáp nhập sẽ giúp công ty hiện thực hóa tầm nhìn về Linux và các dự án open source khác.

“Trong hơn 10 năm qua, Linux là platform có nhiều đột phá sáng tạo nhất” – Cormier nói – “chúng tôi tập trung xoay quanh hệ điều hành này cũng như cho ra các phiên bản open source tập trung vào hybrid Cloud. Nhờ vào IBM, chúng tôi giờ đây sẽ có khả năng mang điều này tới hơn 170 nước khác nhau cũng như thật sự thực hiện được mục tiêu và tầm nhìn của mình”.

IBM đã là một user và đóng góp lâu năm với Linux, đặc biệt họ vô cùng quen thuộc với các sản phẩm của Red Hat, trong đó có Red Hat Enterprise Linux (RHEL) OS.

Arvind Krishna, SVP của Hybrid Cloud thuộc IBM, cho biết thương vụ này sẽ biến công ty ông trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ hybrid Cloud hàng đầu thế giới. Mục tiêu của IBM chính là chiến thắng trong lĩnh vực hybrid Cloud và công nghệ open source để có thể giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn.

Đối diện với nỗi lo về việc ảnh hưởng tới các project của Red Hat như Fedora, Gnome và CentOS, Cormier trả lời rằng “Không hề gì! Thương vụ sáp nhập này sẽ không làm thay đổi bất cứ điều gì trước đây. Mọi thứ sẽ vẫn được đi theo đúng hướng như kế hoạch”

Red Hat là một trong những contributor lớn nhất, chỉ sau Oracle, cho OpenJDK. Ban quản trị của Red Hat cũng là những thành viên nhiều kinh nghiệm, với các đóng góp tạo nên bước ngoặt lớn cho nhiều project khác nhau như Java EE 6, Enterprise JavaBeans (EJB) , JavaServer Face, và Java persistence API.

Song song đó, công ty cũng đang dẫn đầu 2 OpenJDK project: Shenandoah (JEP 189), một Garbage Collector với pause time cực thấp, và Thermostat, một tool dành cho Hotspot JVM.

Với thương vụ sáp nhập này đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Dù nhiều chuyên gia tỏ ra khá tích cực thì số khác đã bày tỏ lo ngại của mình. Kito Mann, một Java EE Guardian và là chuyên gia tư vấn tại Virtua Inc., chỉ ra rằng “ dù IBM có khá nhiều đóng góp cho open source nhưng nó vẫn chưa đạt tới tầm của Red Hat. Liệu rằng việc sáp nhập này sẽ đánh dấu cho việc Red Hat bị “nuốt chửng” bởi IBM và mất đi bản chất vốn có của chính mình.”

Đến thời điểm hiện tại, mọi giả thuyết chỉ dừng lại mức nghi vẫn và vẫn sẽ cần thêm thời gian để có câu trả lời thích đáng cho thương vụ “bạc tỷ” này.

Techtalk via adtmag

0