30/08/2018, 10:06

Icon Instagram và những ứng cử viên nặng ký

Liệu họ có chọn đúng icon phù hợp? Instagram vừa giới thiệt icon mới của mình, cùng với giao diện ứng dụng đen trắng. Về phần icon, sau nhiều năm “bám trụ” biểu tượng truyền thống, bỏ ngoài tai các trào lưu thiết kế “phẳng màu mè” trên các thiết bị Android ...

Liệu họ có chọn đúng icon phù hợp?

Instagram vừa giới thiệt icon mới của mình, cùng với giao diện ứng dụng đen trắng. Về phần icon, sau nhiều năm “bám trụ” biểu tượng truyền thống, bỏ ngoài tai các trào lưu thiết kế “phẳng màu mè” trên các thiết bị Android và iOS, Instagram cuối cùng đã chịu thay đổi sang icon mới.

Ian Spalter, giám đốc thiết kế của Instagram, đã giải thích còn đường đi đến sự thay đổi này trên một bài post ở Medium. “Năm ngoái, nhóm chúng tôi bắt đầu nhen nhói ý tưởng này, một cuộc cách mạng hình ảnh nhưng vẫn trung thành với kế thừa và tinh thần của công ty,”. “Chúng tôi muốn tạo ra một hình ảnh có thể thể hiện hết được cảm xúc của cộng đồng – quá khứ, hiện tại, và cả tương lai.”  Spalter và đội ngũ nhân viên nhận ra đã đến lúc họ thoát khỏi phong cách “tả thật” của quá khứ.

Chúng tôi bắt đầu từ cơ bản, loại bỏ hết họa tiết đi, và làm phẳng biểu tượng. Chúng tôi có một hình ảnh tươi sáng hơn, phẳng hơn – nhưng liệu có tốt hơn hay không? Rồi vài ba năm sau chúng tôi có tiếp tục thay đổi không?

Vì những hình ảnh “phẳng lỳ” này thiếu đi sức nặng thị giác so với phiên bản ban đầu, chúng tôi tiếp tục tập trung xác định xem tại sao mọi người lại thích biểu tượng cũ như vậy, và kế thừa điều đó. Cuối cùng chúng tôi phát hiện, ở thời nào đi nữa, mọi người đều thích cầu vồng và ống kính là nhân tố thị giác chủ chốt. Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi cũng yêu cầu nhân viên công ty vẽ nhanh icon từ trí nhớ trong 5 giây ngắn ngủi. Và hầu hết đều có cầu vồng, ống kính, và kính ngắm.

Quả thật, đây là một áp lực khổng lồ, việc thay đổi một hình ảnh thân thuộc với hàng triệu người dùng không phải chuyện nói là làm. Và hôm nay, với icon mới, có vẻ như bạn sẽ: một là ghét, hai là thích, chứ ít có chuyện “meh” ương ương dở dở. Màu sắc thật đấy! Hay là Photoshop nghiệp dư? Hay hay dở, thì khi bạn “cọ” qua video của Instagram giới thiệu icon mới, bạn sẽ bắt gặp một vài mẫu thử nghiệm “chưa được thấy ánh mặt trời”. Một số hướng theo giao diện đen-trắng mới, số khác lại trông na ná VSCO. Và rồi một số khác thì… xấu gớm.

Có lẽ có một số mẫu bạn thích thú hơn? Chả quan trọng nữa rồi, quyết định (có lẽ là sau hàng tiếng tranh cãi nãy lửa) đã là cuối cùng. Tôi có lên Twitter hỏi thử Spalter xem team của ông có thực sự xem xét hết mọi mẫu này hay không, ông trả lời con số tiềm năng không dừng lại ở đó mà lên đến hàng… trăm mẫu, và những gì ta được thấy chỉ là một “góc nhỏ” mà thôi.

thue-vps-chat-luong-va-chinh-hang-o-dau-tot-nhat2

Đối với riêng tôi, mẫu ưa thích nhất chắc là mẫu này

Techtalk via theverge

0