17/11/2018, 21:44

Kiểm duyệt quảng cáo chính trị trên Facebook

Vài tuần trước cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ, Facebook đang tiếp tục kiểm duyệt quảng cáo chính trị trên Facebook để tránh giả mạo. Việc kiểm duyệt quảng cáo chính trị trên Facebook là một phần của cam kết minh bạch hóa quảng cáo trên trang mạng xã hội này. Sau khi bị Nga lợi dụng để can ...

Vài tuần trước cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ, Facebook đang tiếp tục kiểm duyệt quảng cáo chính trị trên Facebook để tránh giả mạo.

securitydaily_ quảng cáo chính trị trên Facebook

Việc kiểm duyệt quảng cáo chính trị trên Facebook là một phần của cam kết minh bạch hóa quảng cáo trên trang mạng xã hội này.

Sau khi bị Nga lợi dụng để can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016, Facebook vừa đưa ra giải pháp minh bạch hóa quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội của mình. Trong đó bao gồm việc yêu cầu các nhà quảng cáo báo cáo danh tính người trả tiền cho quảng cáo.

Giám đốc điều hành của Facebook Sheryl Sandberg nói: “Mục tiêu cao nhất của chúng tôi rất đơn giản: chúng tôi muốn giảm bớt tình trạng quảng cáo giả mạo, đảm bảo người dùng biết họ đang xem quảng cáo gì và ai trả tiền cho nó.”

Hồi tháng 9, Mark Zuckerberg cũng phát biểu củng cố thêm về việc chuẩn bị chống lừa đảo trong bầu cử.

“Chúng tôi yêu cầu bất cứ ai chạy hoặc đăng ký quảng cáo chính trị trên Facebook ở Mỹ phải xác minh danh tính và địa điểm.”

Tuy nhiên, tờ VICE News cho thấy hệ thống minh bạch quảng cáo chính trị trên Facebook không thực sự hiệu quả.

Các nhà báo của tờ báo này đã thử nộp đơn mua quảng cáo bằng cách sử dụng tên các nhóm chính trị giả mạo như “Cookies for Political Transparency” (Bánh quy cho minh bạch chính trị).

Mặc dù Mark Zuckerberg cam kết cải thiện tính minh bạch trong quảng cáo chính trị trên Facebook, các đơn đăng ký quảng cáo vẫn được chấp thuận mà không qua kiểm duyệt kỹ càng.

Một thử nghiệm khác của Business Insider cũng liên quan tới các quảng cáo giả mạo trên Facebook. Tờ báo này đã chạy thành công hai quảng cáo liên quan tới Brexit ở Anh sau khi được Facebook chấp thuận dưới tên đăng kí của tổ chức Cambridge Analytica.

Ngày 18 tháng 10, Facebook cho biết: “Chúng tôi thấy việc đảm bảo an toàn thông tin cho kỳ bầu cử cũng như giúp người dân biết được các thông tin cần thiết là một nhiệm vụ quan trọng. Chúng tôi tin rằng tăng tính minh bạch sẽ tăng cường trách nhiệm không chỉ cho Facebook mà cho các nhà quảng cáo nói chung.”

Vậy bạn có thích xem quảng cáo chính trị trên Facebook được xây dựng bởi bất kì người nào (nếu họ muốn) không? Hai tờ báo trên đều cho biết họ chỉ cần cung cấp bằng lái xe và địa chỉ hợp lệ là đã đăng được quảng cáo chính trị trên Facebook. Điều này có nghĩa là sau đó Facebook có thể tìm ID của người trả tiền cho quảng cáo nhưng không ngăn được việc người dùng phải xem những quảng cáo giả mạo.

Nhà báo Carole Cadwalladr của Business Insider phải liên tục báo cáo về việc này trên Twitter thì Facebook mới phát hiện ra.

securitydaily_securitydaily_ quảng cáo chính trị trên Facebook

Cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ diễn ra vào ngày 06 tháng 11, các lượt bầu cử sớm đã bắt đầu nhưng quảng cáo chính trị giả mạo vẫn chưa được xử lý.

Nakedsecurity

> Giải pháp bảo mật toàn diện dành cho website, đăng ký miễn phí 14-ngày tại đây <

0