18/09/2018, 16:26

Làm thế nào để cài đặt MySQL mới nhất trên Ubuntu 16.04

Giới thiệu MySQL là một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu nguồn mở nổi bật được sử dụng để lưu trữ và truy xuất dữ liệu cho nhiều ứng dụng phổ biến. MySQL là M bên trong ĐÈN stack, một bộ phần mềm mã nguồn mở thường được sử dụng bao gồm Linux, máy chủ web Apache và ngôn ngữ lập trình PHP. Để ...

Giới thiệu

MySQL là một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu nguồn mở nổi bật được sử dụng để lưu trữ và truy xuất dữ liệu cho nhiều ứng dụng phổ biến. MySQL là M bên trong ĐÈN stack, một bộ phần mềm mã nguồn mở thường được sử dụng bao gồm Linux, máy chủ web Apache và ngôn ngữ lập trình PHP.

Để sử dụng các tính năng mới được phát hành, đôi khi cần thiết để cài đặt một phiên bản MySQL cập nhật mới hơn so với bản phân phối Linux của bạn. Thuận tiện, các nhà phát triển MySQL duy trì kho phần mềm riêng của họ, chúng tôi có thể sử dụng để dễ dàng cài đặt phiên bản mới nhất và giữ cho nó cập nhật.

Để cài đặt phiên bản mới nhất của MySQL, chúng tôi sẽ thêm kho lưu trữ này, cài đặt phần mềm MySQL, bảo đảm cài đặt và cuối cùng chúng tôi sẽ kiểm tra xem MySQL có đang chạy và trả lời các lệnh không.

Điều kiện tiên quyết

Trước khi bắt đầu hướng dẫn này, bạn sẽ cần:

  • Máy chủ Ubuntu 16.04 với người dùng không có gốc, sudo, như được mô tả trong hướng dẫn cài đặt máy chủ Ubuntu 16.04 này.

Bước 1 - Thêm kho lưu trữ phần mềm MySQL

Các nhà phát triển MySQL cung cấp một .deb gói xử lý cấu hình và cài đặt kho phần mềm MySQL chính thức. Khi các kho lưu trữ được thiết lập, chúng tôi sẽ có thể sử dụng tiêu chuẩn của Ubuntu apt-get lệnh để cài đặt phần mềm. Chúng tôi sẽ tải xuống .deb tệp với curl và sau đó cài đặt nó với dpkg chỉ huy.

Đầu tiên, tải trang tải xuống MySQL trong trình duyệt web của bạn. Tìm Tải về ở góc dưới bên phải và nhấp qua trang tiếp theo. Trang này sẽ nhắc bạn đăng nhập hoặc đăng ký tài khoản web Oracle. Chúng tôi có thể bỏ qua điều đó và thay vào đó hãy tìm liên kết có nội dung Không, cảm ơn, chỉ cần bắt đầu tải xuống của tôi. Nhấp chuột phải vào liên kết và chọn Sao chép địa chỉ liên kết (tùy chọn này có thể được diễn đạt khác nhau, tùy thuộc vào trình duyệt của bạn).

Bây giờ chúng ta sẽ tải xuống tệp. Trên máy chủ của bạn, hãy chuyển đến thư mục bạn có thể viết thư cho:

cd /tmp

Tải xuống tệp bằng curl, nhớ ghi địa chỉ bạn vừa sao chép vào vị trí của phần được đánh dấu bên dưới:

curl -OL https://dev.mysql.com/get/mysql-apt-config_0.8.3-1_all.deb

Chúng ta cần phải vượt qua hai cờ dòng lệnh để curl. -O chỉ thị curl để xuất ra một tệp thay vì đầu ra tiêu chuẩn. Các L cờ làm cho curl theo các chuyển hướng HTTP, cần thiết trong trường hợp này vì địa chỉ chúng tôi đã sao chép thực sự chuyển hướng chúng tôi đến một vị trí khác trước khi tải xuống tệp.

Bây giờ, tệp sẽ được tải xuống trong thư mục hiện tại của chúng tôi. Liệt kê các tệp để đảm bảo:

ls

Bạn sẽ thấy tên tệp được liệt kê:

Outputmysql-apt-config_0.8.3-1_all.deb
. . .

Bây giờ chúng ta đã sẵn sàng để cài đặt:

sudo dpkg -i mysql-apt-config*

dpkg được sử dụng để cài đặt, xóa và kiểm tra .deb gói phần mềm. Các -i cờ cho biết rằng chúng tôi muốn cài đặt từ tệp được chỉ định.

Trong quá trình cài đặt, bạn sẽ thấy màn hình cấu hình nơi bạn có thể chỉ định phiên bản MySQL nào bạn muốn, cùng với một tùy chọn để cài đặt kho lưu trữ cho các công cụ liên quan đến MySQL khác. Các giá trị mặc định sẽ thêm thông tin kho lưu trữ cho phiên bản ổn định mới nhất của MySQL và không có gì khác. Đây là những gì chúng tôi muốn, vì vậy hãy sử dụng mũi tên xuống để điều hướng đến Ok tùy chọn menu và nhấn ENTER.

Gói bây giờ sẽ hoàn tất việc thêm kho lưu trữ. Làm mới của bạn apt gói bộ nhớ cache để làm cho các gói phần mềm mới có sẵn:

sudo apt-get update

Chúng ta hãy dọn dẹp sau khi xóa và xóa tập tin mà chúng ta đã tải xuống:

rm mysql-apt-config*

Bây giờ chúng ta đã thêm các kho lưu trữ MySQL, chúng ta đã sẵn sàng để cài đặt phần mềm máy chủ MySQL thực tế. Nếu bạn cần cập nhật cấu hình của các kho này, chỉ cần chạy sudo dpkg-reconfigure mysql-apt-config, chọn tùy chọn mới và sau đó sudo apt-get update để làm mới bộ nhớ cache của gói.

Bước 2 - Cài đặt MySQL

Đã thêm kho lưu trữ và với bộ nhớ cache gói mới cập nhật, chúng tôi hiện có thể sử dụng apt-get để cài đặt gói máy chủ MySQL mới nhất:

sudo apt-get install mysql-server

apt-get sẽ xem xét tất cả mysql-server các gói và xác định gói MySQL được cung cấp là ứng cử viên mới nhất và tốt nhất. Sau đó nó sẽ tính toán các gói phụ thuộc và yêu cầu bạn phê duyệt cài đặt. Kiểu y sau đó ENTER. Phần mềm sẽ cài đặt. Bạn sẽ được yêu cầu đặt nguồn gốc mật khẩu trong giai đoạn cấu hình của tiến trình cài đặt. Hãy chắc chắn để chọn một mật khẩu an toàn, nhập nó hai lần, và quá trình sẽ hoàn thành.

MySQL nên được cài đặt và chạy ngay bây giờ. Hãy kiểm tra bằng cách sử dụng systemctl:

systemctl status mysql

Output● mysql.service - MySQL Community Server
   Loaded: loaded (/lib/systemd/system/mysql.service; enabled; vendor preset: enabled)
   Active: active (running) since Wed 2017-04-05 19:28:37 UTC; 3min 42s ago
 Main PID: 8760 (mysqld)
   CGroup: /system.slice/mysql.service
           └─8760 /usr/sbin/mysqld --daemonize --pid-file=/var/run/mysqld/mysqld.pid

Các Active: active (running) dòng có nghĩa là MySQL được cài đặt và chạy. Bây giờ chúng tôi sẽ thực hiện cài đặt an toàn hơn một chút.

Bước 3 - Bảo mật MySQL

MySQL đi kèm với một lệnh mà chúng ta có thể sử dụng để thực hiện một số cập nhật liên quan đến bảo mật trên bản cài đặt mới của chúng tôi. Hãy chạy nó ngay bây giờ:

mysql_secure_installation

Điều này sẽ hỏi bạn về MySQL nguồn gốc mật khẩu mà bạn đã đặt trong khi cài đặt. Nhập vào và nhấn ENTER. Bây giờ chúng tôi sẽ trả lời một loạt các lời nhắc có hoặc không có. Hãy xem qua chúng:

Đầu tiên, chúng tôi được hỏi về xác thực plugin mật khẩu, một plugin có thể tự động thực thi các quy tắc sức mạnh mật khẩu nhất định cho người dùng MySQL của bạn. Kích hoạt tính năng này là quyết định bạn sẽ cần phải thực hiện dựa trên nhu cầu bảo mật cá nhân của bạn. Kiểu y và ENTER để kích hoạt nó, hoặc chỉ cần nhấn ENTER để bỏ qua nó. Nếu được bật, bạn cũng sẽ được nhắc chọn cấp độ từ 0 đến 2 cho mức độ nghiêm ngặt của quá trình xác thực mật khẩu. Chọn một số và nhấn ENTER để tiếp tục.

Tiếp theo, bạn sẽ được hỏi có muốn thay đổi nguồn gốc mật khẩu. Vì chúng ta vừa tạo mật khẩu khi cài đặt MySQL, chúng ta có thể bỏ qua điều này một cách an toàn. Đánh ENTER để tiếp tục mà không cập nhật mật khẩu.

Phần còn lại của lời nhắc có thể được trả lời Vâng. Bạn sẽ được hỏi về việc xóa vô danh Người dùng MySQL, không cho phép điều khiển từ xa nguồn gốc đăng nhập, xóa kiểm tra cơ sở dữ liệu và tải lại các bảng đặc quyền để đảm bảo các thay đổi trước đó có hiệu lực đúng cách. Đây là một ý tưởng hay. Kiểu y va đanh ENTER cho mỗi.

Tập lệnh sẽ thoát sau khi tất cả các lời nhắc được trả lời. Bây giờ cài đặt MySQL của chúng tôi được bảo mật hợp lý. Hãy kiểm tra lại bằng cách chạy một máy khách kết nối với máy chủ và trả về một số thông tin.

Bước 4 - Thử nghiệm MySQL

mysqladmin là một ứng dụng quản trị dòng lệnh cho MySQL. Chúng tôi sẽ sử dụng nó để kết nối với máy chủ và xuất ra một số thông tin về phiên bản và trạng thái:

mysqladmin -u root -p version

Các -u root phần nói mysqladmin để đăng nhập với tư cách là MySQL nguồn gốc người dùng, -p hướng dẫn khách hàng yêu cầu mật khẩu và version là lệnh thực tế mà chúng tôi muốn chạy.

Đầu ra sẽ cho chúng tôi biết phiên bản của máy chủ MySQL đang chạy, thời gian hoạt động của nó và một số thông tin trạng thái khác:

Outputmysqladmin  Ver 8.42 Distrib 5.7.17, for Linux on x86_64
Copyright (c) 2000, 2016, Oracle and/or its affiliates. All rights reserved.

Oracle is a registered trademark of Oracle Corporation and/or its
affiliates. Other names may be trademarks of their respective
owners.

Server version      5.7.17
Protocol version    10
Connection      Localhost via UNIX socket
UNIX socket     /var/run/mysqld/mysqld.sock
Uptime:         58 min 28 sec

Threads: 1  Questions: 10  Slow queries: 0  Opens: 113  Flush tables: 1  Open tables: 106  Queries per second avg: 0.002

Nếu bạn nhận được kết quả tương tự, xin chúc mừng! Bạn đã cài đặt thành công máy chủ MySQL mới nhất và bảo mật nó.

Phần kết luận

Bây giờ bạn đã hoàn thành một cài đặt cơ bản của phiên bản mới nhất của MySQL, nó sẽ hoạt động với nhiều ứng dụng phổ biến. Nếu bạn có nhu cầu nâng cao hơn, bạn có thể tiếp tục với một số tác vụ cấu hình khác:

  • Nếu bạn muốn một giao diện đồ họa để quản trị máy chủ MySQL của bạn, phpMyAdmin là một giải pháp dựa trên web phổ biến. Hướng dẫn của chúng tôi Làm thế nào để cài đặt và bảo mật phpMyAdmin có thể giúp bạn bắt đầu.
  • Hiện tại, cơ sở dữ liệu của bạn chỉ có thể truy cập được đối với các ứng dụng đang chạy trên cùng một máy chủ. Đôi khi bạn sẽ muốn các máy chủ cơ sở dữ liệu và ứng dụng riêng biệt, vì lý do hiệu suất và lưu trữ. Hãy xem Cách cấu hình SSL / TLS cho MySQL để tìm hiểu cách thiết lập MySQL để truy cập an toàn từ các máy chủ khác.
  • Một cấu hình phổ biến khác là thay đổi thư mục nơi MySQL lưu trữ dữ liệu của nó. Bạn sẽ cần thực hiện việc này nếu bạn muốn dữ liệu của mình được lưu trữ trên một thiết bị lưu trữ khác với thư mục mặc định. Điều này được đề cập trong Làm thế nào để di chuyển một thư mục dữ liệu MySQL đến một vị trí mới.
0