18/09/2018, 16:42

Làm thế nào để cài đặt Python 3 và thiết lập một môi trường lập trình cục bộ trên Ubuntu 16.04

Giới thiệu Hướng dẫn này sẽ giúp bạn và chạy với môi trường lập trình Python 3 cục bộ trong Ubuntu 16.04. Python là một ngôn ngữ lập trình đa năng có thể được sử dụng cho nhiều dự án lập trình khác nhau. Được xuất bản lần đầu vào năm 1991 với tên lấy cảm hứng từ nhóm hài kịch người Anh Monty ...

Giới thiệu

Hướng dẫn này sẽ giúp bạn và chạy với môi trường lập trình Python 3 cục bộ trong Ubuntu 16.04.

Python là một ngôn ngữ lập trình đa năng có thể được sử dụng cho nhiều dự án lập trình khác nhau. Được xuất bản lần đầu vào năm 1991 với tên lấy cảm hứng từ nhóm hài kịch người Anh Monty Python, nhóm phát triển muốn làm cho Python trở thành một ngôn ngữ thú vị để sử dụng. Dễ thiết lập và được viết theo phong cách tương đối đơn giản với phản hồi ngay lập tức về lỗi, Python là một lựa chọn tuyệt vời cho người mới bắt đầu và nhà phát triển có kinh nghiệm. Python 3 là phiên bản mới nhất của ngôn ngữ và được coi là tương lai của Python.

Hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn cài đặt Python 3 trên máy Linux cục bộ của bạn và thiết lập môi trường lập trình thông qua dòng lệnh. Hướng dẫn này sẽ trình bày một cách rõ ràng các thủ tục cài đặt cho Ubuntu 16.04, nhưng các nguyên tắc chung áp dụng cho bất kỳ bản phân phối Debian Linux nào khác.

Điều kiện tiên quyết

Bạn sẽ cần một máy tính có cài đặt Ubuntu 16.04, cũng như có quyền truy cập quản trị vào máy đó và kết nối internet.

Bước 1 - Thiết lập Python 3

Chúng tôi sẽ hoàn tất việc cài đặt và thiết lập trên dòng lệnh, đây là một cách không đồ họa để tương tác với máy tính của bạn. Tức là, thay vì nhấp vào các nút, bạn cũng sẽ nhập văn bản và nhận phản hồi từ máy tính của mình thông qua văn bản. Dòng lệnh, còn được gọi là trình bao, có thể giúp bạn sửa đổi và tự động hóa nhiều tác vụ bạn thực hiện trên máy tính mỗi ngày, và là một công cụ cần thiết cho các nhà phát triển phần mềm. Có nhiều lệnh đầu cuối để tìm hiểu có thể cho phép bạn làm những việc mạnh mẽ hơn. Bài viết â € œGiới thiệu về Linux Terminalâ € có thể giúp bạn định hướng tốt hơn với thiết bị đầu cuối.

Trên Ubuntu 16.04, bạn có thể tìm ứng dụng Terminal bằng cách nhấp vào biểu tượng Ubuntu ở góc trên bên trái màn hình của bạn và gõ â € œterminalâ € vào thanh tìm kiếm. Nhấp vào biểu tượng ứng dụng Terminal để mở nó. Ngoài ra, bạn có thể nhấn CTRL, ALTvà T phím trên bàn phím của bạn cùng một lúc để mở ứng dụng Terminal tự động.

Ubuntu Terminal

Ubuntu 16.04 được cài đặt sẵn cả Python 3 và Python 2. Để đảm bảo rằng các phiên bản của chúng tôi được cập nhật, hãy cập nhật và nâng cấp hệ thống apt-get:

sudo apt-get update

sudo apt-get -y upgrade

Các -y cờ sẽ xác nhận rằng chúng tôi đồng ý cho tất cả các mục được cài đặt, nhưng tùy thuộc vào phiên bản Linux của bạn, bạn có thể cần phải xác nhận thêm lời nhắc khi cập nhật và nâng cấp hệ thống của bạn.

Khi quá trình hoàn tất, chúng ta có thể kiểm tra phiên bản Python 3 đã được cài đặt trong hệ thống bằng cách gõ:

python3 -V

Bạn sẽ nhận được đầu ra trong cửa sổ đầu cuối sẽ cho bạn biết số phiên bản. Số phiên bản có thể thay đổi, nhưng nó trông giống như sau:

OutputPython 3.5.2

Để quản lý các gói phần mềm cho Python, hãy cài đặt pip:

sudo apt-get install -y python3-pip

Một công cụ để sử dụng với Python, pip cài đặt và quản lý các gói lập trình mà chúng tôi có thể muốn sử dụng trong các dự án phát triển của chúng tôi. Bạn có thể cài đặt các gói Python bằng cách gõ:

pip3 install package_name

Đây, package_name có thể tham khảo bất kỳ gói hoặc thư viện Python nào, chẳng hạn như Django để phát triển web hoặc NumPy cho máy tính khoa học. Vì vậy, nếu bạn muốn cài đặt NumPy, bạn có thể làm như vậy với lệnh pip3 install numpy.

Có một vài gói và công cụ phát triển để cài đặt để đảm bảo rằng chúng tôi có một thiết lập mạnh mẽ cho môi trường lập trình của chúng tôi:

sudo apt-get install build-essential libssl-dev libffi-dev python-dev

Khi Python được thiết lập, và pip và các công cụ khác được cài đặt, chúng tôi có thể thiết lập một môi trường ảo cho các dự án phát triển của chúng tôi.

Bước 2 - Thiết lập môi trường ảo

Môi trường ảo cho phép bạn có một không gian riêng biệt trên máy tính của bạn cho các dự án Python, đảm bảo rằng mỗi dự án của bạn có thể có bộ phụ thuộc riêng của nó sẽ không phá vỡ bất kỳ dự án nào khác của bạn.

Việc thiết lập một môi trường lập trình cho phép chúng ta kiểm soát tốt hơn các dự án Python của chúng ta và hơn các phiên bản gói khác nhau được xử lý như thế nào. Điều này đặc biệt quan trọng khi làm việc với các gói của bên thứ ba.

Bạn có thể thiết lập nhiều môi trường lập trình Python như bạn muốn. Mỗi môi trường về cơ bản là một thư mục hoặc thư mục trong máy tính của bạn có một vài kịch bản trong nó để làm cho nó hoạt động như một môi trường.

Trước tiên, chúng tôi cần cài đặt venv module, một phần của thư viện chuẩn Python 3, để chúng ta có thể tạo các môi trường ảo. Hãy cài đặt venv bằng cách gõ:

sudo apt-get install -y python3-venv

Với cài đặt này, chúng tôi sẵn sàng tạo môi trường. Hãy chọn thư mục nào chúng tôi muốn đưa môi trường lập trình Python vào hoặc chúng tôi có thể tạo một thư mục mới với mkdir, như trong:

mkdir environments

cd environments

Một khi bạn đang ở trong thư mục mà bạn muốn môi trường sống, bạn có thể tạo một môi trường bằng cách chạy lệnh sau:

python3 -m venv my_env

Về cơ bản, điều này thiết lập một thư mục mới chứa một vài mục mà chúng ta có thể xem với ls chỉ huy:

ls my_env

Outputbin include lib lib64 pyvenv.cfg share

Cùng với nhau, các tệp này hoạt động để đảm bảo rằng các dự án của bạn được tách biệt khỏi ngữ cảnh rộng hơn của máy cục bộ của bạn, để tệp hệ thống và tệp dự án không kết hợp. Đây là thực hành tốt để kiểm soát phiên bản và để đảm bảo rằng mỗi dự án của bạn có quyền truy cập vào các gói cụ thể mà nó cần. Bánh xe Python, một định dạng gói dựng sẵn cho Python có thể tăng tốc độ sản xuất phần mềm của bạn bằng cách giảm số lần bạn cần biên dịch, sẽ nằm trong Ubuntu 16.04 share danh mục.

Để sử dụng môi trường này, bạn cần phải kích hoạt nó, bạn có thể thực hiện bằng cách gõ lệnh sau để gọi script kích hoạt:

source my_env/bin/activate

Lời nhắc của bạn giờ đây sẽ được đặt trước bằng tên của môi trường của bạn, trong trường hợp này, nó được gọi là my_env. Tiền tố của bạn có thể trông hơi khác, nhưng tên môi trường của bạn trong dấu ngoặc đơn phải là thứ đầu tiên bạn thấy trên dòng của mình:

Tiền tố này cho chúng ta biết rằng môi trường my_env hiện đang hoạt động, có nghĩa là khi chúng ta tạo các chương trình ở đây, chúng sẽ chỉ sử dụng các thiết lập và gói của môi trường cụ thể này.

Chú thích: Trong môi trường ảo, bạn có thể sử dụng lệnh python thay vì python3và pip thay vì pip3 nếu bạn thích. Nếu bạn sử dụng Python 3 trên máy của bạn bên ngoài môi trường, bạn sẽ cần phải sử dụng python3 và pip3 lệnh độc quyền.

Sau khi làm theo các bước này, môi trường ảo của bạn đã sẵn sàng để sử dụng.

Bước 3 - Tạo một chương trình đơn giản

Bây giờ chúng ta đã thiết lập môi trường ảo của chúng ta, hãy tạo một chương trình đơn giản "Hello, World!". Điều này sẽ đảm bảo rằng môi trường của chúng tôi đang hoạt động và mang lại cho chúng tôi cơ hội để trở nên quen thuộc hơn với Python nếu chúng tôi chưa có.

Để làm điều này, chúng tôi sẽ mở một trình soạn thảo văn bản dòng lệnh như nano và tạo một tệp mới:

nano hello.py

Khi tệp văn bản mở ra trong cửa sổ đầu cuối, chúng tôi sẽ loại chương trình của chúng tôi:

print("Hello, World!")

Thoát nano bằng cách nhập control và x phím và khi được nhắc lưu tệp nhấn y.

Khi bạn thoát ra khỏi nano và quay lại trình bao, hãy chạy chương trình:

python hello.py

Chương trình hello.py mà bạn vừa tạo sẽ khiến thiết bị đầu cuối của bạn tạo ra kết quả sau:

OutputHello, World!

Để rời khỏi môi trường, chỉ cần gõ lệnh deactivate và bạn sẽ trở lại thư mục gốc của mình.

Phần kết luận

Xin chúc mừng! Tại thời điểm này, bạn có một môi trường lập trình Python 3 được thiết lập trên máy Ubuntu cục bộ của bạn và có thể bắt đầu một dự án mã hóa!

Để thiết lập Python 3 trên máy tính khác, hãy làm theo hướng dẫn môi trường lập trình cục bộ cho Debian 8, CentOS 7, Windows 10, hoặc là hệ điều hành Mac. Bạn cũng có thể đọc về cài đặt Python và thiết lập môi trường lập trình trên máy chủ Ubuntu 16.04, đặc biệt hữu ích khi làm việc trên các nhóm phát triển.

Với máy tính sẵn có của bạn đã sẵn sàng cho phát triển phần mềm, bạn có thể tiếp tục tìm hiểu thêm về cách viết mã bằng Python bằng cách làm theo â € œTìm hiểu các kiểu dữ liệu bằng Python 3â € và â € œCách sử dụng các biến trong Python 3â €.

0