27/09/2018, 14:07

Lập trình viên 14 tuổi sở hữu 9 ứng dụng của riêng mình và những điều lập trình viên nào cũng biết nhưng chẳng mấy ai nhớ để thực hiện

Tôi đã làm được rất nhiều thứ trong khoảng một năm nay. Phần lớn thời gian của tôi dành cho việc hack, tạo phần mềm và học tập. Dưới đây là câu chuyện về cách tôi bắt đầu viết code, cũng như những cách tôi đã viết ra 9 ứng dụng trong 9 tháng. Tôi đến với lập trình như thế nào? ...

Tôi đã làm được rất nhiều thứ trong khoảng một năm nay. Phần lớn thời gian của tôi dành cho việc hack, tạo phần mềm và học tập.

Dưới đây là câu chuyện về cách tôi bắt đầu viết code, cũng như những cách tôi đã viết ra 9 ứng dụng trong 9 tháng.

Tôi đến với lập trình như thế nào?

Tất cả bắt đầu bằng việc đọc sách. Tôi thực sự thích đọc sách, vì vậy đã mua cho tôi 1 máy đọc sách – và tôi thực sự thích nó! Tôi sử dụng nó mỗi ngày trong 6 tháng.Tôi thậm chí đã viết một bài đánh giá về nó và được đăng trên 1 tờ báo địa phương.

Thậm chí tôi đã viết hẳn 1 email để gửi cho Jeff Bezos để đưa ra một vài ý tưởng mà tôi nghĩ nó sẽ làm cho thiết bị đọc sách này trở nên tuyệt vời hơn.

Lúc đó tôi cũng không thực sự nghĩ Jeff Bezos có thể đọc được Email này của mình, nhưng khoảng 2 tháng sau mẹ tôi bất ngờ nhận được 1 cuộc gọi từ nhân viên của Amazon ( vì tôi sử dụng số điện thoại của mẹ trong email). Giống như một giấc mơ chúng tôi được mời tới thăm văn phòng của Amazon.

Hai tuần sau, tôi và bố mẹ đã đến thăm văn phòng của Amazon ở Chennai.

Tôi đã có buổi gặp gỡ với đội ngũ phát triển sản phẩm sách điện tử của Amazon, họ đã cho chỉ cho tôi thấy làm thế nào 1 ứng dụng được tạo ra, và lập trình kì diệu ra sao.

Đó cũng chính là nơi giấc mơ lập trình của tôi bắt đầu, tôi háo hức muốn nhanh chóng xây dựng cho mình 1 ứng dụng

Những ngày đầu học code

Tôi tìm kiếm trên Google và nhanh chóng có được một list các bài hướng dẫn lập trình Python nhiều cấp độ. Thời gian đầu, tôi gần như chỉ dành thời gian để đọc.

Một năm sau, tôi nhận ra mình muốn tự làm một trang web. Vì vậy, mọi thứ lại bắt đầu với  tìm kiếm trên Google, đó cũng là lúc tôi tìm thấy những khóa học trên codecademy.com. Tôi đã xây dựng thành công một trang web nhỏ, hơi xấu xí. Nhưng nó vẫn thật thú vị – tôi đã tạo ra một thứ mà cả thế giới có thể nhìn thấy và dùng nó!

Nhưng tôi muốn trang web của mình đẹp hơn và thú vị hơn. Cơ duyên ấy đã đưa tôi tới với JavaScript. Tôi đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu tất cả các khóa học về JavaScript

Tôi nghĩ mình đã bị ám ảnh với việc học cách viết code tới mức quên cả lí do vì sao lại làm vậy. Khi mọi người hỏi tại sao tôi lại học viết code, câu trả lời của tôi rất đơn giản rằng bởi vì đó là một kỹ năng quan trọng.

Tìm ra mục đích của việc học lập trình 

Cộng đồng đầu tiên tôi tham gia là Hack Club— Một nhóm các học sinh trung học có sở thích về lập trình, giống như tôi! Có những người trong Hack Club đã bắt đầu các câu lạc bộ lập trình của riêng họ ở trường để dạy cho mọi người cách viết code- nhưng đó không phải là phần thực sự quan tâm đến tôi.

Hack Club giới thiệu tôi với cái gọi là “Shipping” – nó có nghĩa là làm một cái gì đó, và sau đó chia sẻ ra cho thế giới để xem / sử dụng. Nghe có vẻ khá đơn giản, phải không? Rất nhiều người trong Hack club đã thực hiện các dự án nhỏ của riêng mình và sau đó đưa chúng lên kênh #ship-it channel trên Slack. Họ đã nhận được rất nhiều feedback và ý tưởng tuyệt vời về ứng dụng của mình.

Ngoài ra, tôi cũng đã tham gia một cộng đồng tuyệt vời khác tên là Feathrd. Đó cũng là một cộng đồng các sinh viên thích thử nghiệm những điều mới mẻ. Thậm chí là còn kiếm được thu nhập ổn định từ chính ứng dụng của họ. Wow!

Và ý tưởng bỗng chợt vỡ lẽ: bạn không cần phải học quá nhiều thứ để biết cách code, những gì cần làm là nghĩ ra cái gì đó bạn muốn làm và bắt tay vào làm nó thôi.

Vì vậy, tôi đã dành ra ba tiếng chỉ để nghĩ ra những ý tưởng. Nhưng tôi không thể nghĩ ra bất cứ điều gì. Mọi thứ đều hoàn toàn trống rỗng.

Tìm kiếm nguồn hứng khởi

Dự án đầu tiên của tôi đến từ việc đang tìm cách tải xuống một cuốn sách và tìm kiếm một số thông tin về nó. Tôi muốn thiết kế lại interface để khiến nó dễ dàng và thuận tiện hơn.

Bạn có thể nghĩ rằng nó sẽ cực kỳ dễ vì tôi đã “học cách viết code” trong khoảng một năm. Nhưng không phải vậy.

Nhưng thật sự tôi không biết bắt đầu từ đâu. Vì vậy, tôi đã hỏi trên kênh Slack của cộng đồng HackClub và Feathrd. Tôi đã được chỉ rằng mình cần sử dụng API để lấy dữ liệu từ các nhà cung cấp sách và họ sẽ gửi cho tôi lại một thứ gọi là JSON.

Tôi đã rất bối rối với một loạt những khái niệm mới và phải nhờ trợ giúp để được giải thích sâu hơn về những thuật ngữ đó có ý nghĩa gì. May mắn thay, mọi người đều dễ mến, thân thiện và nhiệt tình giúp tôi. Vì vậy đừng ngại yêu cầu giúp đỡ.

Một tuần sau, tôi đã sẵn sàng để chạy thử ứng dụng này

0