17/09/2018, 17:50

Loan tin Tracy Morgan qua đời để lừa bịp trên Facebook

Thông tin giả mạo về nam diễn viên hài nổi tiếng Tracy Morgan đã chết chỉ là một trò lừa bịp. Một trang Facebook lừa bịp đã truyền thông tin Tracy Morgan đã bị thương nặng trong một tai nạn chết người trên đường New Jersey Turnpike. Với sự gia tăng các trò lừa đảo trên mạng xã hội phổ biến ...

Facebook1

Thông tin giả mạo về nam diễn viên hài nổi tiếng Tracy Morgan đã chết chỉ là một trò lừa bịp. Một trang Facebook lừa bịp đã truyền thông tin Tracy Morgan đã bị thương nặng trong một tai nạn chết người trên đường New Jersey Turnpike.

Với sự gia tăng các trò lừa đảo trên mạng xã hội phổ biến Facebook có hơn một tỷ người dùng thì rõ ràng rằng không chỉ mạng xã hội tạo các cơ hội đặc biệt cho mọi người kết nối và chia sẻ thông tin, mà còn tạo cơ hội tuyệt vời cho những kẻ lừa đảo.

Lừa bịp để lây lan phần mềm độc hại

Kẻ lừa đảo thường cố gắng nhắm vào càng nhiều nạn nhân càng tốt và lần này chúng đã sử dụng cách truyền bá video giả mạo trên Facebook tuyên bố cái chết của Tracy Morgan.

Malwarebytes cảnh báo về video lừa đảo đó, nói rằng đoạn video giả mạo lừa người dùng chia sẻ nó đã được lan rộng khắp các mạng xã hội với tiêu đề: [Death Video] R.I.P. Tracy Morgan died few minutes ago in hospital.

Facebook2

Sau khi nhấn vào, người dùng sẽ chia sẻ trực tiếp các đoạn video giả và cùng với việc chia sẻ nó, thư rác sẽ dẫn người dùng tải về một tập tin chính là các phần mềm độc hại, chúng có thể đánh cắp thông tin tài chính hoặc thông tin nhạy cảm của người sử dụng từ hệ thống bị nhiễm.

Thông tin lan truyền qua Twitter

Đáp lại thông tin sai này, người ta bắt đầu đăng lên twitter của mình rằng Tracy đã qua đời vào ngày 10/6. Các tin tức giả mạo lan truyền như lửa trên internet.

Facebook3

Cảnh báo người dùng

Chúng ta đã biết có nhiều ứng dụng đáng ngờ khác nhau trên Facebook như “See your friend’s naked video” – một ứng dụng cho phép bạn xem ai đã ghé qua Facebook cá nhân của bạn và nhiều hơn nữa. Đôi khi những trò gian lận là rất rõ ràng và dễ dàng tránh được nhưng nhiều khi chúng khiến chúng ta không thể cưỡng lại các cám dỗ lừa đảo và dễ dàng mắc lừa, giống như video giả mạo lừa đảo trên.

Với các kỹ năng công nghệ cao hơn, kẻ lừa đảo hiện nay có khả năng lừa được 1 tỷ nạn nhân chỉ với một tin nhắn đơn thuần hoặc bài đăng và các trò lừa đảo của chúng ngày càng nguy hiểm hơn. Mặc dù Facebook có nhiều biện pháp bảo mật khác nhau nhưng việc sử dụng một mạng xã hội an toàn lại nằm trong tay của chính bạn và nếu bạn không chú ý đến những trò gian lận như vậy, có thể một ngày nào đó, bạn sẽ mắc phải chúng. Vì vậy, nếu bạn đang nghi ngơ bất kỳ liên kết hay bài đăng nào, bạn đừng nên click vào nó, ngay cả khi nó được gửi từ người bạn thân nhất của bạn.

Theo The Hacker News

0