17/09/2018, 17:50

Trung Quốc muốn có “chủ quyền Internet”

Khi Internet ngày càng trở nên quan trọng với các hoạt động hàng ngày của chính phủ và các công ty đa quốc gia, Trung Quốc đã kêu gọi cần có “chủ quyền internet”. Trong một bài viết dài cả một trang trên số báo ra hôm thứ Hai vừa qua, tờ báo phát ngôn chính thức của Đảng cộng ...

Khi Internet ngày càng trở nên quan trọng với các hoạt động hàng ngày của chính phủ và các công ty đa quốc gia, Trung Quốc đã kêu gọi cần có “chủ quyền internet”.

1180588

Trong một bài viết dài cả một trang trên số báo ra hôm thứ Hai vừa qua, tờ báo phát ngôn chính thức của Đảng cộng sản Trung Quốc, People’s Daily, đã thảo luận về vai trò của Trung Quốc khi giải quyết các vấn đề về Internet và cơ sở hạ tầng Internet trên toàn cầu.

Bài báo đã phỏng vấn 5 chuyên gia Trung Quốc, trong đó có Phương Tân Hưng (Fan Binxing), người được gọi là “cha đẻ” nổi tiếng của phần mềm tường lửa Great Firewall. Kết quả: họ tin rằng mỗi quốc gia nên có quyền lực tối đa trong việc định đoạt lưu lượng truy cập Internet trong và ngoài lãnh thổ của mình. Đó là khái niệm mà Trung Quốc gọi là “chủ quyền Internet”, và mặc dù các chuyên gia trong bài báo có ý kiến khác nhau, song thông điệp cối lõi là mỗi nước nên có quyền cai trị Internet theo cách riêng mà họ thấy phù hợp.

Một thông điệp nữa theo Trung Quốc là từ lâu Mỹ đã gây ảnh hưởng quá nhiều trong việc quản trị Internet, và các tiết lộ của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cho thấy sự đạo đức giả của Mỹ khi kêu gọi mở cửa cho Internet, trong khi lại liên tục theo dõi các chính phủ, công ty nước ngoài và các cá nhân.

Gần đây, chính phủ Mỹ nói họ có kế hoạch sẽ không kiểm soát cơ quan chức năng quản lý các địa chỉ và tên miền Internet, trong một động thái xoa dịu các căng thẳng sau những rò rỉ của Snowden và cũng để khuyến khích sự hợp tác quốc tế về quản lý Internet. Tuy nhiên, một số công ty phần cứng và Internet của Mỹ vẫn tiếp tục kiếm soát phàn lớn lưu lượng internet toàn cầu.

1180584

Một số dịch vụ của Google đã bị chặn trước ngày kỷ niệm sự kiện Thiên An Môn vừa qua

“Chủ quyền internet” là một ý tưởng phù hợp với các luật pháp quốc tế, báo People’s Daily viết. “Từ quan điểm cụ thể, mỗi quốc gia nên có quyền thực thi các chính sách internet theo nhu cầu của họ. Các quốc gia khác không có quyền can thiệp”.

Xét ở một khía cạnh khác, một số người cho rằng việc thu nhỏ vai trò của Mỹ có thể dẫn đến sự phân mảnh Internet – chẳng hạn như nó sẽ khiến internet của Trung Quốc bị chia cắt, tách biệt hơn so với phần còn lại của thế giới web.

Những giận dữ về hành vi gián điệp mạng của Mỹ vẫn tiếp tục, nhưng câu hỏi quan trọng hơn vào thời điểm này là liệu thế giới có tốt đẹp hơn với chính sách “chủ quyền Internet” mà Trung Quốc đặt ra?

Nguồn: vnreview.vn

0