13/07/2020, 17:16

Mài răng khi bọc răng sứ

Tất cả mọi người khi bọc răng sứ đều biết là sẽ phải mài răng, vậy không mài răng có làm được răng sứ không cả nhà cùng tìm hiểu nhé. dán răng sứ là phục hình xâm lấn, hiểu đơn giản là lấy bỏ tổ chức men răng sâu, sứt, vỡ, đổi màu, dị dạng hình thể và thay vào đó một loại men răng bằng sứ ...

Tất cả mọi người khi bọc răng sứ đều biết là sẽ phải mài răng, vậy không mài răng có làm được răng sứ không cả nhà cùng tìm hiểu nhé.

[​IMG]

dán răng sứ là phục hình xâm lấn, hiểu đơn giản là lấy bỏ tổ chức men răng sâu, sứt, vỡ, đổi màu, dị dạng hình thể và thay vào đó một loại men răng bằng sứ tương ứng.

Như vậy phủ răng sứ thay thế cần có không gian để tạo hình và che phủ đi những khuyết điểm của men răng cũ. Trừ một vài trường hợp như răng nhỏ, thưa đã có sẵn không gian tạo hình để phục hình thì nha sĩ không cần mài sửa soạn mẫu răng trước phục hình nữa.

bọc răng sứ toàn phần: Sứ toàn phần dù có rất nhiều tên gọi khác nhau (cercon, ceramill, nacera, venus....) dù có tên gọi gì cũng đều có lớp sườn zirconia làm phôi và đắp tạo hình bột sứ bên ngoài. Khả năng lưu giữ của sứ zirconia là lưu cơ học, keo gắn chỉ để trám bít lại khoảng trống tạo ra giữa răng sứ và phần còn lại của răng thật (tác dụng kết dính của kéo gắn chỉ là hỗ trợ).
Vì thế việc sửa soạn cùi răng để phục hình cần mài nhiều tổ chức men răng hơn. Răng mài nhỏ như trụ và chụp sứ toàn phần bao quanh tổ chức răng.

Mặt dán sứ đúng như tên gọi được làm từ sứ thuỷ tinh lithium disilicate (sứ ép ).
Đây là loại sứ có thể xói mòn được bằng hoá chất hay còn gọi là chất gắn. Vì thế độ kết dính của chất gắn thâm nhập vào tổ chức cùi răng và cả veneer sứ liên kết chúng thành một khối kết dính gần như đồng nhất. Veneer được lưu giữ bằng kết dính. Vì thể việc sửa soạn cùi răng bằng veneer sứ là rất ít có trường hợp chỉ định không cần mài răng. Xâm lấn tối thiểu.

Do áp lực từ việc khách hàng sợ mài và chính các nha sĩ hiểu sai về hai phương pháp trên, hay cố tình làm sai phương pháp mà mà có thể đảo lộn kỹ thuật. Mài bọc răng sứ nhưng lại làm bằng chất liệu sứ zirconia ( lưu giữ cơ học). Dẫn đến việc rơi rụng phục hình sau gắn răng. Tình trạng đang gặp rất nhiều trên lâm sàng hiện nay.

0