17/09/2018, 17:38

Mật mã lượng tử cho điện thoại di động

Một sơ đồ hệ thống bảo mật cấp cao, mà có thể một ngày nào đó tích hợp mật mã lượng tử sử dụng Phân phối khóa lượng tử vào các thiết bị di động đã được phát triển và chứng minh bởi các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Quang tử học (CQP) tại Đại học Bristol phối hợp với Tập đoàn điện thoại di động ...

Một sơ đồ hệ thống bảo mật cấp cao, mà có thể một ngày nào đó tích hợp mật mã lượng tử sử dụng Phân phối khóa lượng tử vào các thiết bị di động đã được phát triển và chứng minh bởi các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Quang tử học (CQP) tại Đại học Bristol phối hợp với Tập đoàn điện thoại di động Nokia.

EE_4G_smartphones

Thông tin liên lạc di động an toàn củng cố xã hội chúng ta và thông qua điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính xách tay, chúng ta đã trở thành người tiêu dùng trực tuyến. Sự an toàn của các giao dịch trên thiết bị di động rất khó hiểu đối với nhiều người nhưng là điều hoàn toàn cần thiết nếu chúng ta muốn được bảo vệ khỏi sự tấn công trực tuyến độc hại, lừa đảo và trộm cắp.

Công nghệ mã hóa lượng tử hiện nay rất cồng kềnh, tốn kém và bị hạn chế chỉ có trong một số địa điểm cố định – thường là các hệ thống máy chủ trong ngân hàng. Nhóm nghiên cứu tại Bristol đã chứng minh cách làm như thế nào để giảm các nguồn lực cồng kềnh và đắt tiền như vậy, thay vào đó khách hàng chỉ cần tích hợp các chip quang vào một thiết bị di động.
Sơ đồ dựa trên các giao thức đột phá phát triển bởi Tiến sĩ Anthony Laing và các đồng nghiệp, cho phép thông tin lượng tử trao đổi mạnh mẽ thông qua một môi trường không ổn định. Nghiên cứu được công bố trên số mới nhất của tạp chí Physical Review Letters.

Tiến sĩ Laing cho biết: “Thế giới đang tập trung vào những công nghệ đảm bảo sự riêng tư và bảo mật thông tin, mật mã lượng tử là một giải pháp an ninh đang được hướng đến vì nó được đảm bảo bởi các định luật vật lý. Công việc của chúng tôi ở đây là chứng minh cho mọi người thấy rằng mật mã lượng tử không bị giới hạn trong các tập đoàn lớn, mà có thể được cung cấp cho cộng đồng. Bước tiếp theo là mang hệ thống này ra khỏi phòng thí nghiệm và triển khai nó trong một mạng lưới thông tin liên lạc thực sự “.

Hệ thống sử dụng photon – các hạt của ánh sáng – như các công cụ vận chuyển thông tin và hệ thống dựa trên các mạch tích hợp lượng tử phát triển bởi Đại học Bristol. Các vi mạch nhỏ rất quan trọng trong việc áp dụng rộng rãi công nghệ truyền thông lượng tử an toàn và báo trước một bình minh mới cho an toàn ngân hàng di động, thương mại trực tuyến, trao đổi thông tin và trong thời gian tới có thể dẫn đến việc sản xuất điện thoại “chống lại NSA”.

Theo Science Daily

0