17/09/2018, 17:36

Bắt được những hacker liên quan đến việc khóa và đòi tiền chuộc các thiết bị Apple

Hai tuần trước, tin tặc tấn công nhiều thiết bị iOS và Mac của Apple tại Úc, khóa các thiết bị này từ xa thông qua iCloud và đòi một khoản tiền chuộc từ các chủ sở hữu của thiết bị để đe dọa. Những tên cướp này đã gửi đi thông điệp “Thiết bị bị khóa bởi Oleg Pliss”, cùng với đó là yêu ...

Hai tuần trước, tin tặc tấn công nhiều thiết bị iOS và Mac của Apple tại Úc, khóa các thiết bị này từ xa thông qua iCloud và đòi một khoản tiền chuộc từ các chủ sở hữu của thiết bị để đe dọa.

Những tên cướp này đã gửi đi thông điệp “Thiết bị bị khóa bởi Oleg Pliss”, cùng với đó là yêu cầu tiền chuộc từ 50 đến 100 đô-la Mỹ. Rất nhiều người dùng bị ảnh hưởng và trong khi đó, iCloud có thể đã bị hack. Apple khẳng định rằng iCloud không bị tổn hại, và rằng tin tặc đã thay vì tiếp cận với tài khoản và mật khẩu của Apple, rất có thể thông qua các trang web khác để sử dụng các thông tin tương tự.

iOS device

Hai tin tặc đứng đằng sau các cuộc tấn công này đã bị chính quyền Nga bắt giữ. Theo tờ The Sydney Morning Herald đã nói rằng:

“Bộ Nội vụ Nga cho biết, các tin tặc 17 và 23 tuổi đã bị bắt giữ trong quá trình ‘hoạt động nghiệp vụ’. Họ là hai cư dân của các huyện phía Nam hành chính Moscow và một trong hai kẻ đó đã thử làm việc này trước.”

Theo trang web MKRU của Nga, hai tin tặc đã bị bắt sau khi bị phát hiện đang rút tiền chuộc trên máy quay của một cây ATM. Trang web cũng khẳng định các tin tặc đã tiếp cận với tài khoản và mật khẩu của người dùng Apple thông qua các trang web lừa đảo và các trang mạng xã hội, sau đó sử dụng thông tin đó để khóa thiết bị người dùng. Người sử dụng Nga cũng bị ảnh hưởng và điều đó dẫn đến cuộc điều tra này.

Một phương pháp thu thập thông tin liên quan đến tài khoản đăng nhập xem phim và nghe nhạc của chủ sở hữu trước đó đã được bán. Một khi người dùng liên kết các thông tin của mình với tài khoản thì khi đó, nguy cơ bị tấn công là rất cao. Trong các cuộc tấn công, người dùng đã kích hoạt mật mã trên thiết bị của họ có thể thoát khỏi tình huống bị đánh cắp thông tin, nhưng những người chưa từng thiết lập một mật mã thì lại không gặp may và đòi hỏi phải cài đặt lại iOS. Apple khuyến cáo người dùng sử dụng một mật mã với các thiết bị iOS, cũng như xác thực hai bước mà có thể giúp ngăn chặn các cuộc tấn công tương tự thế này.

Theo MacRumors

0