12/08/2018, 17:47

Material design trong android part III - b

Xin chào mọi người, hôm nay mình sẽ tiếp tục viết về seri về material design trong android. Tiếp tục phần III-a hôm nay mình sẽ viết tiếp về phần III-b về bold graphic design . Trong phần này mình sẽ nói về các vấn đề: Font và image. 1. Font a. Định dạng font Để hiểu rõ hơn về font, ...

  • Xin chào mọi người, hôm nay mình sẽ tiếp tục viết về seri về material design trong android.
  • Tiếp tục phần III-a hôm nay mình sẽ viết tiếp về phần III-b về bold graphic design.
  • Trong phần này mình sẽ nói về các vấn đề: Font và image.

1. Font

a. Định dạng font

  • Để hiểu rõ hơn về font, chúng ta cần hiểu hơn về các kiểu font.
  • serif :
    • Kiểu chữ có chân. Một nét được thêm vào phần bắt đầu hoặc phần cuối trong nét chính của một chữ.
    • Được sử dụng nhiều cho các ứng dụng thời gian đọc dài như book...
  • san-serif:
    • Kiểu chữ không có chân.
    • Được sử dụng nhiều cho web và văn bản phát sinh trong giao diện người dùng.

b. Đường cơ sở của font

  • baseline: điểm đáy của tất cả các text ko có phần dưới.
  • xheight: chiều cao của text viết thường trong font. Font với xheight lớn giữ cho chữ dễ đọc và thích hợp với body text.
  • capheight: là chiều cao của chữ in hoa.
  • ascender - descender: là phần của lowercase dưới capheight hoặc dưới baseline.
  • leading : là khoảng cách giữa các dòng dọc của text.

c. weight and style

  • weight:

    • Có gía trị từ 100 đến 1000.
    • Giá trị mỏng nhất là 100.
    • Giá trị đậm nhất là 1000.
  • Style:

    • Bold: chữ in đậm.
    • Italic: chữ in nghiêng.
  • Android không có thuộc tính thiết lập weight cho Font mà chỉ có thuộc tính thiết lập style cho Font:

  • Với việc kết hợp 2 thuộc tính android:fontFamilyandroid:textStyle chúng ta có thể thiết weight cho chữ.

a. Chọn chữ phù hợp với ứng dụng

  • Chọn những Font có phần cuối cuộn tròn tạo cảm giác gần gũi:

  • Chọn những Font hình học thể hiện yêu cầu về cấu trúctrúc đôi khi là cứng nhắc.

Note: Việc chọn font không phù cũng sẽ làm giảm trải nghiệm của người dùng + giảm hiệu năng của ứng dụng.

2. Image

  • Để hình ảnh được hiển thị phù hợp với yêu cầu và đầy đủ, chúng ta cần lưu ý tới thuộc tính android:scaleType của ImageView hay ImageButton.
  • CENTER : đặt ảnh ra giữa view nhưng không scale.
  • CENTER_CROP :
    • Scale ảnh đều 2 kích thước (giữ nguyên tỉ lệ của ảnh).
    • Cả hai kích thước (awidth, height) sẽ >= kích thước của view padding.
  • CENTER_INSIDE : ngược với CENTER_CROP. Nếu ảnh to hơn view thì nó = FIT_CENTER.
  • FIT_CENTER :
    • Scale image để vừa với bên trong view và giữ nguyên tỉ lệ của ảnh.
    • Nếu image ko vừa view thì khoảng cách sẽ được chia đều cho left và right hoặc –top và bottom.
  • FIT_STARTFIT_END : scale image để vừa bên trong view nó căn chỉnh sao cho khoảng không được sử dụng sẽ xuất hiện đàu hoặc cuối.
  • FIT_XY : scale image sử dụng tất cả các không gian của view không quan tâm tới tỉ lệ ảnh.
  • Mình vừa trình bày hết về phần 3 của material design.
  • Phần tiếp theo mình sẽ trình bày về Meaning motion.
0