12/08/2018, 18:27

Nếu cho rằng nỗ lực sao chép Snapchat Facebook thật vụng về, bạn không biết chuyện gì đang xảy ra rồi

Từ trước đến nay, Zuckerberg chưa bao giờ phản ứng nhẹ nhàng trước cạnh tranh cả. Có vẻ như Facebook đã chính thức tuyên chiến Snapchat Facebook cần phải cướp đi từng người dùng một nếu muốn cản bước tiến của Snapchat. Bởi lẽ đó, việc các tính năng sao chép của Facebook ...

  • Từ trước đến nay, Zuckerberg chưa bao giờ phản ứng nhẹ nhàng trước cạnh tranh cả.
  • Có vẻ như Facebook đã chính thức tuyên chiến Snapchat
  • Facebook cần phải cướp đi từng người dùng một nếu muốn cản bước tiến của Snapchat.
  • Bởi lẽ đó, việc các tính năng sao chép của Facebook không được hay cho lắm cũng không sao cả.

Hãy tưởng tượng hai chiếc xe đua đang thi thố xem ai chạy nhanh hơn. Một chiếc do Mark Zuckerberg lái, còn chia kia là của Evan Spiegel. Bỗng dưng, Zuck quăng đinh về phía sau, và chọc thủng xe của Spiegel.

Hiển nhiên, ta thấy được mục đích của Zuckerberg ở đây — làm chiếc xe của Spiegel chạy chậm lại.

Giờ đây hãy tưởng tượng, những khán giả duy nhất bên đường là techblogger. Họ hẳn sẽ nhìn kỹ vào mớ đinh để xem chúng được thiết kế ra sao, và đưa ra kết luật “Hmm đinh này chất lượng thấp quá. Không sắc lắm, nhìn cũng xấu nữa. Thật đáng thất vọng khi Zack có thể tin rằng mớ đinh này lại có thể làm được việc!”

Nhưng Zuck không quan tâm đến chất lượng. Anh không cần đống đinh đó xây được nhà mới. Anh chỉ quan tâm xe của Evan giờ bị xẹp lốp mà thôi.

Và như vậy, những gì bạn vừa đọc chính là điều đang diễn ra giữa Facebook và Snapchat.

Sau khi Snapchat nộp IPO của mình vào ngày 2/2, Facebook liền tung ra tính năng sao chép của mình vào Messenger (Messenger Day) và WhatsApp (Status) giống y tính năng Stories trên Snapchat. Facebook trước đó cũng đã từng sao chép Stories lên Instagram:

tech snapchatBI Graphics/Mike Nudelman/Statista

Review từ các tính đồ công nghệ tỏ ra không hài lòng cho lắm.

Phóng viên Businessinsider Alex Heath tính năng sao chép của Facebook’s là một đống “bầy nhầy” và đã chụp thử một status update để nói lên quan điểm của mình (ảnh dưới).

Alex HeathAlex heath

Nhưng… sự tinh tế của tính năng mới cho Facebook không phải là điểm đáng chú ý.

Mà nằm ở thông số.

  • Snapchat có 158 triệu DAU (người dùng trung bình mỗi ngày).
  • Facebook, trái lại, có đến 1.2 tỷ DAU.
  • Instagram có 400 triệu DAU.
  • WhatsApp có khoảng 840 triệu DAU.

Zuckerberg chỉ cần một tỷ lệ nhỏ “tý nị” của tất cả người dùng nhảy vào tính năng sao chép của mình thôi cũng đủ để cho Snapchat “no đòn” rồi. Tuy tốc độ tăng người dùng của Snapchat vẫn đang tăng chậm, nhưng sản phẩm này lại trông rất khỏe mạnh và sôi động. Cả hai đều tranh nhau tiền quả cáng — bởi vậy Snapchat vẫn còn là mối nguy lớn cho Facebook.

Hãy xem thử Zuckerberg phản ứng trước các mối đe dọa như thế nào.

Năm 2011, vào ngày Google tung ra Google+, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Facebook, Zuckerberg bật ngay tấm biển neon đỏ “Lockdown” (cách ly) tại khuôn viên Menlo Park HQ và triệu tập cuộc hợp tổng lực. Anh bảo mọi người, “Carthage phải bị hủy diệt!” — hình ảnh hoán dụ mượn lời kêu gọi đấu tranh của thượng nghị sĩ Rome, mà Zuckerberg nhớ được từ một tiết học nào đó anh từng học tại Havard.

Đăng kí tại đây để gia nhập hệ sinh thái IoT ngay bây giờ!

Nhân viên của Zuckerberg làm việc đến bảy ngày một tuần để đẩy lùi nguy cơ này. Poster xuất hiện khắp Menlo Park với thông điệp, “CARTHAGO DELENDA EST” — tiếng hô ra trận bằng chữ Latin.

Một cựu nhân viên Google hiện đang làm việc tại Facebook, Paul Adams, được biết thỏa thuận không cạnh tranh vừa hết hạn, anh ngay lập tức bị các đồng nghiệp mới “tra khảo” mọi thứ anh biết được (theo lời kể của Antonio Garcia Martinez, cũng là nhân viên Facebook lúc đó).

Garcia Martinez viết thêm về trải nghiệm của mình: “Facebook không giỡn chơi chút nào đâu. Đây chính là chiến tranh tổng lực,”

Google+ cuối cùng đã bị đánh bại.

Hiện nay, Facebook tiếp tục mong muốn đưa các tính năng giống Snapchat ra khắp các sản phẩm của mình để nhấn mạnh hơn nữa: Carthage phải bị tiêu diệt!

10% kho người dùng của Snapchat (16 triệu DAU) bằng với chỉ nửa phần trăm trổng DAU của Facebook (3,3 triệu nếu bạn tính cả người dùng trùng lặp) trên 3 sản phẩm lớn.

Zuck chỉ cần nửa phần trăm người dùng của mình yêu thích công cụ sao chép này, và anh đã có thể vượt mặt Spiegel cả khi tính đến 10% số người dùng tương lai. Đây sẽ là một cú đánh khá nặng nề.

Vậy nên, tuy lúc này bạn có thể đang chỉ trích Facebook dở tệ hay cẩu thả. Nhưng họ có quan tâm đâu.

Họ quan tâm những cái này nè.

Cantor FitzgeraldCantor Fitzgerald

Bạn có thể theo dõi giá cổ phiểu của Snapchat tại đây.

Techtalk via Businessinsider

0