23/07/2019, 12:33

Ngành CNTT: Khi những “bóng hồng” dứt áo ra đi (phần 2)

Theo một nghiên cứu mới đây nhất, có ba yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thôi việc của phái nữ trong lĩnh vực IT: nhận thức sai lầm về khái niệm “nhân sự lý tưởng”; không được hỗ trợ hiệu quả; và mô hình quản trị nhân lực không hiệu quả. Nhận thức sai lầm về ...

Theo một nghiên cứu mới đây nhất, có ba yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thôi việc của phái nữ trong lĩnh vực IT: nhận thức sai lầm về khái niệm “nhân sự lý tưởng”; không được hỗ trợ hiệu quả; và mô hình quản trị nhân lực không hiệu quả.

Nhận thức sai lầm về “nhân sự lý tưởng”

ideal female coder

Bạn định nghĩa thế nào là một nhân sự lý tưởng? Một người có thể làm việc 16 tiếng/ ngày, không ngại thức khuya và sẵn sàng làm thêm cuối tuần? Hay mức độ sẵn sàng của họ luôn là 24/7?

Thực tế cho thấy, đa số các chủ doanh nghiệp đều lấy nó làm thước đo để đánh giá nhân sự của họ mặc dù họ đều biết đây là nhận thức vô cùng sai lầm. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến tỉ lệ bỏ việc ở nữ giới trong ngành CNTT đang tăng cao.

Nghiên cứu cho thấy phái nữ càng có nhiều kinh nghiệm, tham vọng của họ càng giảm. Thậm chí, mức độ tham vọng của họ chỉ chiếm 60% so với nam giới cùng độ tuổi. Điều này cũng thể hiện trong cuộc khảo sát, khi số lượng nam giới tin chắc mình sẽ nắm giữ được vị trí nhân sự cấp cao trong công ty chiếm gấp đôi so với số lượng nữ giới khi được hỏi.

Không được hỗ trợ hiệu quả

lonelly femail coder

Một yếu tố khác đẩy phái nữ đến quyết định thôi việc là họ thường không nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ những nhân sự quản lý. Trong một bài nghiên cứu có tựa đề The Sponsor Effect: Breaking Through the last Glass Ceiling của Harvard Business Review, tác giả đã chỉ ra rằng gần 2/3 nhân viên nam thường tránh những cuộc họp cá nhân với sếp nữ.

Cũng theo bài nghiên cứu trên, sự khác biệt về giới tính có thể ảnh hưởng đến tính chất và mức độ thành công của các cuộc đối thoại. Điều này được thể hiện rõ khi số người tin rằng phái nữ thường tỏ ra hợp tác hơn khi làm việc với người khác giới chiếm gấp 5 lần số người không đồng tình. Vì vậy, phái nữ có kinh nghiệm trong ngành IT thường cảm thấy bất mãn khi cho rằng đa số sếp nam của họ thường “tỏ ra thờ ơ trước những nỗ lực và cố gắng mà họ mang đến cho công ty”, theo như lời một ứng viên được khảo sát. Thậm chí, nhiều coder nữ kể lại rằng họ đã từng bị khiển trách là “thiếu năng lực” hoặc “không có cơ hội thăng tiến” bởi chính những vị sếp của mình. Một số người cũng từng phải làm đi làm lại một công việc được giao, cũng chỉ vì kết quả của họ không hợp ý cấp trên.

Mô hình quản trị nhân lực không hiệu quả

18yitb2ro7et0jpg

Đây là chính là yếu tố quan trọng nhất khiến phái nữ tỏ ra chán nản khi càng dấn thân lâu trong ngành này. Đa số những người trong cuộc khảo sát trên đều cho biết họ đã có những suy nghĩ vô cùng tích cực khi mới bước chân vào ngành, vì họ thường nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ những vị sếp nữ. Tuy nhiên, sau khi chứng kiến sự ra đi của họ, các nhân viên nữ thường cảm thấy chới với vì không còn chỗ dựa. 

Elizabeth Ames, phó chủ tịch Viện Borg Anita (ABI), một tổ chức phi lợi nhuận về quyền lợi phụ nữ trong ngành công nghệ (WIT) cho rằng:

“Để giảm thiểu tỉ lệ bỏ việc ở nữ trong ngành CNTT, các công ty nên đưa ra những chính sách đãi ngộ tốt cho những nhân sự cấp cao là nữ để có thể nhận được nhiều hơn giá trị mà họ mang lại.

Nhiều phụ nữ trong ngành có khả năng làm những công việc phi thường không thua kém nam giới, nhưng thành quả của họ thường không được xem trọng. Điều này đôi khi cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần cầu tiến của phái nữ trong ngành này. Muốn khắc phục vấn đề trên, việc cố gắng không chỉ của riêng phái nữ, mà phái nam, đặc biệt là những nhân viên cấp dưới. Họ nên học cách tin tưởng và thể hiện thái độ hợp tác tốt với sếp nữ của họ”.

Quan điểm của bà cũng thống nhất với cuộc khảo sát của bài nghiên cứu trên của Harvard Business Review. Đây cũng chính là thực tế đang tồn tại ở rất nhiều công ty.

Tuy nhiên, hiện đang có rất nhiều tổ chức đang nỗ lực mang lại sự sự bình đẳng cho phái nữ trong ngành CNTT như WIT. Điều này được thể hiện qua những chiến dịch mà họ mang đến cho những trường đại học, những công ty, tập đoàn thuộc lĩnh vực này. Những tín hiệu khả quan ban đầu sẽ là bước đệm để phái nữ có thể tiếp tục theo đuổi công việc yêu thích của mình.

Topdev tổng hợp từ Internet.

0