28/09/2018, 22:17

Người dùng lo ngại về việc Google bắt buộc đăng nhập vào Chrome

Người dùng Chrome đang bị Google bắt buộc đăng nhập vào trình duyệt nếu họ đăng nhập vào bất kỳ dịch vụ nào khác của Google. Bản cập nhật cơ chế đăng nhập của Google Chrome sẽ ảnh hưởng đến quyền riêng tư của dữ liệu trình duyệt người dùng. Matthew Green, nhà giải mật kiêm giáo sư tại Đại ...

Người dùng Chrome đang bị Google bắt buộc đăng nhập vào trình duyệt nếu họ đăng nhập vào bất kỳ dịch vụ nào khác của Google.

securitydaily Người dùng lo ngại về việc Google bắt buộc đăng nhập vào Chrome

Bản cập nhật cơ chế đăng nhập của Google Chrome sẽ ảnh hưởng đến quyền riêng tư của dữ liệu trình duyệt người dùng.

Matthew Green, nhà giải mật kiêm giáo sư tại Đại học Johns Hopkins, nhận thấy hình đại diện Gmail đột nhiên xuất hiện trong cửa sổ trình duyệt của mình, trong khi đây là dấu hiệu có người dùng đang đăng nhập.

Trước đây, việc Google bắt buộc đăng nhập không phải bắt buộc. Giờ đây, cơ chế này là tự động và người dùng không được thông báo việc Google bắt buộc đăng nhập.

Nỗi lo về quyền riêng tư

Ông Green phát biểu: “Nếu Google không tôn trọng ý kiến của tôi về vấn đề bảo mật lớn nhất người dùng đang phải đối mặt thì làm sao tôi tin tưởng bất kì sự lựa chọn nào của Google được? Tôi buộc phải hy vọng Chrome giữ lời hứa sẽ giữ bảo mật cho dữ liệu của tôi thôi.”

“UI đồng bộ Chrome cũng là một vấn đề. Cơ chế Google bắt buộc đăng nhập Chrome dù cố ý hay vô tình cũng khiến nhiều người dùng đồng bộ mà không hề hay biết, do đó Google lại càng dễ truy cập vào dữ liệu của khách hàng hơn.”

Tính năng đồng bộ này của Google cũng không rõ ràng, khi người dùng bật tính năng này lên thì không rõ dữ liệu sẽ bắt đầu được thu thập từ thời điểm đó hay cả những dữ liệu trong quá khứ nữa.

Lời giải thích

Ông Green cho biết lời giải thích ông nhận được từ Chrome “hoàn toàn không hợp lí”.

Trích lời giải thích của Chrome: “Nếu bạn đã đăng nhập vào Chrome và có người khác sử dụng máy tính của bạn thì cookies Google của người đó sẽ vô tình bị tải lên tài khoản của bạn. Chúng tôi muốn ngăn ngừa tình huống đó.”

Lời giải thích đó không đi thẳng vào vấn đề vì sao người dùng lại bị Google bắt buộc đăng nhập trình duyệt.

Bà Adrienne Porter Felt từ đội ngũ Chrome đã đưa ra lời giải thích rõ ràng hơn, cho rằng thay vì vô ý chia sẻ cookies của những người cùng sử dụng một thiết bị thì giải pháp là bắt buộc tất cả mọi người phải luôn luôn đăng nhập.

Tuy nhiên, CEO của The Media Trust – Chris Olson lại cho rằng động thái này nhằm mang lại quyền riêng tư cho người dùng.

“Google đưa ra biện pháp để người dùng sử dụng các thiết bị chung sẽ không chia sẻ thông tin với những người dùng khác mà không biết. Biện pháp này phù hợp với yêu cầu của Bộ luật bảo vệ dữ liệu chung trong việc hỏi ý kiến người dùng trước khi chia sẻ thông tin với bên thứ ba.”

Đứng từ góc nhìn tổng thể, ông Green cho rằng việc Google bắt buộc đăng nhập Chrome là một sự thay đổi trong cách Google tiếp cận người dùng.

“So với Facebook – công ty thường thay đổi cài đặt riêng tư rồi mới xin lỗi người dùng, thi Google vẫn giữ những chính sách về quyền riêng tư rất rõ ràng. Dù Google cũng thu thập dữ liệu người dùng, nhưng công ty này vẫn giữ lời hứa đảm bảo bảo mật người dùng và quyền riêng tư. Tuy nhiên, từ động thái Google bắt buộc đăng nhập lần này, tình thế có lẽ đang thay đổi rồi.”

Threatpost

> Giải pháp bảo mật toàn diện dành cho website, đăng ký miễn phí 14-ngày tại đây.

0