18/10/2018, 00:20

Những điều bạn cần biết về: Android Studio 3.0, Android 8.1 Developer Preview

Cách đây không lâu, Android programmer vừa nhận được tin vui khi Google công bố phiên bản mới nhất của IDE cho mobile, Android Studio 3.0, đồng thời preview Android 8.1 (Oreo). Những tính năng trong Android Studio 3.0 cũng hỗ trợ cho Kotlin, ngôn ngữ lập trình khá hot gần đây do ...

Cách đây không lâu, Android programmer vừa nhận được tin vui khi Google  công bố phiên bản mới nhất của IDE cho mobile, Android Studio 3.0, đồng thời preview Android 8.1 (Oreo).

Những tính năng trong Android Studio 3.0 cũng hỗ trợ cho Kotlin, ngôn ngữ lập trình khá hot gần đây do được phong cấp “hạng nhất” trong lập trình Android. Cũng trong phiên bản này, lần đầu tiên hỗ trợ Kotlin được tích hợp trong IDE.

Các lập trình viên giờ đây đã có thể dùng Kotlin thông qua built-in conversion tool (Vào menu: Code > Convert Java File to Kotlin File), bằng cách tạo một file mới (File > New > Kotlin File/Class) hoặc với option mới để tạo một Kotlin-enabled project trong New Project Wizard, vốn chỉ cần bạn đánh dấu vào “Include Kotlin support” checkbox.

Kotlin cũng có thể add vào một project có sẵn, bạn có thể vào đây “Get Started with Kotlin on Android” đọc để biết thêm.

Android Studio 3.0 được trình làng với tính năng mới là profile apps nhằm theo dõi và xác định các vấn đề liên quan tới hiệu năng, bao gồm Android Profiler tool mới (thay thế cho Android Monitor tools).

Developer chỉ cần deploy một app – tới một thiết bị hoặc emulator – và click vào Android Profiler tab để xem các hoạt động của CPU, memory và network. Mỗi performance event đều được mapped đến timeline để thể hiện các events như touches và key presses nhằm cung cấp thêm nhiều thông tin và cho phép developer nghiên cứu sâu hơn.

Ngoài ra còn có nhiều tính năng mới được xuất hiện trong phiên bản này:

Java 8 Language features- Trong Android Studio 3.0, team vẫn tiếp tục cải thiện tính hỗ trợ cho tính năng ngôn ngữ cho Java 8. Với javac based toolchain, giờ đây sử dụng Java 8 trong project của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Để project của bạn có support Java 8 hãy vào update Source và Target compatibility level lên 1.8  trong Project Structure dialog.

Layout Editor – Component tree trong  Layout Editor sẽ drag-and-drop dễ dàng hơn cùng với error panel mới.

Adaptive Icon Wizard – Với wizard mới, nó sẽ tạo ra một set các auncher icon assets và cho bạn xem một preview về icon như thế nào với  launcher screen icon masks khác nhau. Hơn nữa các VectorDrawable layers cũng được hỗ trợ.

XML Fonts & Downloadable Fonts – nếu bạn nhắm tới Android Oreo (API Level 26 và cao hơn) cho Android app thì giờ đã có thể add custom fonts & downloadable fonts sử dụng XML với Android Studio 3.0.

Android Things Support – Android Studio 3.0 còn kèm theo một set mới các templates trong New Project wizard  và New Module wizard.

IntelliJ Platform Update — Android Studio 3.0 tích hợp cả IntelliJ 2017.1, bao gồm những tính năng như Java 8 language refactoring, parameter hints, semantic highlighting, breakpoints kéo-rê được, phiên bản nâng cấp của control search, và nhiều nữa.

Android product manager Jamal Eason cũng cho biết wizard sẽ giúp developer với Android Oreo APIs. Nhờ đó mà phát triển apps với Oreo features (như Instant Apps, XML Fonts, downloadable fonts, và adaptive icons) sẽ dễ dàng hơn.

Ngoài ra, Android Oreo cũng sẽ có iteration mới trong dưới dạng 8.1 developer preview.

Những tính năng của nó bao gồm tối ưu hóa cho Android Go, một phiên bản dành cho các mobile ở phân khúc lower-end với bộ nhớ thấp hơn 1GB.

Mặt khác, ngôn ngữ còn tích hợp cả Neural Networks API  mới cho phép developer cài đặt và phát triển AI trên một thiết bị mobile.

SharedMemory API cũng là một tính năng mới, cho phép creation, mapping và protection control với những shared memory ẩn danh. Bằng cách cho phép apps sắp xếp và phân chia shared memory, ta có thể truy cập nhanh hơn vào data. API được team cho biết là rất dễ sử dụng với Android Interface Definition Language (AIDL) cũng như có nhiều tính năng rất tiện lợi như xóa quyền ghi.

Các tính năng khác bao gồm cải thiện autofill — cung cấp chức năng của Autofill framework cho đến password manager và những dịch vụ khác — kể cả khả năng tinh chỉnh UI của Save dialog.

Đi kèm với Android Studio 3.0, hãng cũng khuyến khích developer update lên Android Support Library 27.0.0, bạn có thể kiếm nó trong Google’s Maven repository.

Techtalk adtmag

0