12/08/2018, 16:24

Những kiến thức cơ bản về học lập trình web

Lập trình web đang là một công việc được yêu thích hiện nay, tự tay lập trình, thiết kế trang web bao giờ cũng mang lại cảm giác sung sướng khó tả. Nhất là khi trang web do bạn lập trình, thiết kế nên lại được đông đảo người sử dụng, mang lại nhiều thu nhập. Nhiều người nghĩ rằng lập trình web là ...

Lập trình web đang là một công việc được yêu thích hiện nay, tự tay lập trình, thiết kế trang web bao giờ cũng mang lại cảm giác sung sướng khó tả. Nhất là khi trang web do bạn lập trình, thiết kế nên lại được đông đảo người sử dụng, mang lại nhiều thu nhập. Nhiều người nghĩ rằng lập trình web là môt công việc khô khan và khó khăn, chắc chỉ dành cho người có năng khiếu bẩm sinh mà thôi. Thực tế thì ngược lại, hầu như ai cũng có thể học lập trình web được, miễn là chịu học một cách kiên trì, quyết tâm thực hành, theo đuổi đến cùng. Vậy thì học lập trình web cần học những gì?

Học lập trình web cần học những gì?

Mỗi lập trình viên thường có phong cách thiết kế website khác nhau, tuy nhiên về cơ bản thì một trang web thường gồm 3 phần chính bao gồm giao diện, hệ thống xử lý dữ liệu server, và database. Trong đó phần giao diện website chính là cái sẽ hiện thị ra mỗi khi bạn truy cập trình duyệt web, hệ thống xử lý dữ liệu ở server đóng vai trò điều hướng, tiếp nhận và xử lý các dữ liệu để hiện thị ra giao diện người dùng. Cuối cùng database chính là hệ quản trị cơ sở dữ liệu. Sau đây chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu kiến thức cần học của 3 phần trên, đây là kiến thức cốt lõi để thiết kế web đẹp hiện nay.

Giao diện website - học phần đầu tiên trong học lập trình web

học lập trình web

Để tạo nên bộ mặt giao diện website bạn cần phải học các ngôn ngữ lập trình JavaScript, HTML và CSS. Học ngôn ngữ lập trình HTML để bạn xây dựng nên bộ khung của website thông qua các thẻ HTML, đây là nền tảng quan trọng để bạn thiết kế các phần khác, có thể xem nó là xương sống của một website. Ngôn ngữ lập trình CSS giúp ta định dạng chế độ hiển thị của các thẻ HTML, hay nói một cách khác chính là xây dựng web cho website. Cuối cùng ngôn ngữ lập trình JavaScript giúp bạn thiết kế nên các hiệu ứng của website như trình chiếu ảnh, ẩn hiện,...

Bên cạnh đó bạn còn phải học thêm các môn bổ trợ về thiết kế hình ảnh, ở đây chủ yếu là học photoshop. Đây là phần mềm chỉnh sửa, thiết kế hình ảnh được dùng phổ biến nhất hiện nay. Với photoshop bạn có thể thiết kể giao diện website và lưu lại dưới dạng PSD. Sau đó lại convert psd to html, để thiết kế nên giao diện web động bằng các ngôn ngữ lập trình.

Xử lý dữ liệu server

Trong phần này bạn cần phải học ngôn ngữ lập trình PHP, đây là ngôn ngữ lập trình được sử dụng rất phổ biến hiện nay, theo thống kê có trên 80% website toàn cầu được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP. Vai trò của PHP trong phần này chính là thu nhận dữ liệu, xử lý, điều hướng và hồi đáp để trả ra kết quả người dùng. Hiểu một cách đơn giản thì nó đóng vai trò quản gia, còn người dùng chính là khách, khi khách có yêu cầu hoặc câu hỏi gì, thì nó nhanh chóng tiếp nhận dữ liệu, xử lý và trả về khách nhanh nhất có thể.

Phần database (hệ quản trị cơ sở dữ liệu)

Người ta thường dùng cặp PHP và MySql để xử lý các dũ liệu. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySql đóng vai trò quan trọng, nó làm việc và xử lý ở phía server kết hợp cùng PHP để giải quyết, xử lý các truy vấn của người dùng hiệu quả. Toàn bộ nội dung, thông tin quan trọng của website đều được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu. Nhờ đó ta dễ dàng xử lý, đáp ứng bất cứ yêu cầu thực tế nào.

Về cơ bản thì việc học lập trình web cũng chỉ gói gọn trong 3 phần trên. Tất nhiên, kiến thức cụ thể thì vô cùng rộng lớn, bạn phải dành toàn bộ tâm huyết để học thì mới có thể trở thành lập trình viên tốt được. Chỉ với một chiếc máy tính, cộng với tài năng lập trình của mình, bạn đã có thể thiết kế bất cứ thể loại web nào mà công ty yêu cầu. Từ các web bán hàng cho các cửa hàng, web thông tin cho toàn soạn, web giải trí hãng âm thanh, video, cho đến thiết kế web giới thiệu công ty máy tính....

Rõ ràng cơ hội việc làm cho lập trình viên là rất lớn, nên nếu đã xác định đi học lập trình web thì bạn nên cố gắng học thật giỏi, thực hành thật tốt. Với tay nghề cứng sau khi ra trường, thì bạn có thể đi làm cho bất cứ công ty nào, có thể làm cho một công ty chuyên thiết kế web, hoặc quản trị website cho các cửa hàng, doanh nghiệp. Còn nếu muốn giờ giấc tự do thì có thể làm freelancer,... Xem thêm: nên học lập trình web ở trung tâm hay trường đại học?

0