17/09/2018, 22:41

Những tính năng mới trên hệ điều hành iOS 9

Trong hội nghị thường niên vừa tổ chức vào thứ hai vừa qua, Apple đã thông báo rằng họ sẽ tăng cường bảo mật dành cho hàng trăm triệu người dùng iPhone, iPad với một lớp bảo mật mới. Chuỗi mật khẩu (passcode) mở máy sẽ được tăng từ 4 lên 6 kí tự. Việc tăng thêm 2 kí tự trong passcode nghe ...

ios-9-695x336

Trong hội nghị thường niên vừa tổ chức vào thứ hai vừa qua, Apple đã thông báo rằng họ sẽ tăng cường bảo mật dành cho hàng trăm triệu người dùng iPhone, iPad với một lớp bảo mật mới. Chuỗi mật khẩu (passcode) mở máy sẽ được tăng từ 4 lên 6 kí tự.

Việc tăng thêm 2 kí tự trong passcode nghe tưởng chừng không nhiều lắm nhưng thực sự khiến mật khẩu người dùng mạnh mẽ lên rất nhiều. Quá trình thử chuỗi 0000 đến 9999 chỉ mất vài phút đến vài giờ, nhưng 6 kí tự sẽ tốn vài ngày để tìm ra mật khẩu chính xác. Với một triệu kết hợp, tin tặc khó có thể sử dụng kiểu tấn công thử từng mật khẩu để vào hệ thống.

Nâng cấp bảo mật đồng nghĩa Apple sẽ phải đối mặt với những phản ứng của cơ quan thực thi pháp luật và tình báo Mỹ như NSA. Nhưng điều công ty mong muốn là người dùng Apple sẽ trở thành những người dùng an toàn nhất.

Bên cạnh thay đổi passcode, iOS 9 còn mang lại những tính năng mới cho người dùng. Các tính năng sẽ được tổng hợp dưới đây:

  1. Bảo mật hơn: mật khẩu tăng từ 4 kí tự lên 6 kí tự với iPhone 5S, 6, 6 Plus, iPad Air 2, iPad Mini 3 và các thiết bị mới có sẵn iOS 9.
  2.  Nhiều dung lượng trống hơn: Bạn sẽ cần ít dung lượng trống hơn trước khi nâng cấp lên iOS 9. Chỉ cần 1.3GB trống thay vì 4.6GB nhờ công nghệ App Thinning giảm dung lượng ứng dụng xuống. Đây là một tính năng hữu ích dành cho phiên bản iPad và iPhone có 8GB hay 16GB.
  3. Split View: iOS 9 hỗ trợ chia nhỏ màn hình sử dụng hai ứng dụng cùng một lúc, một tính năng khá giống trên OS X El Captain dành cho Mac.
  4. Cải thiện Siri: Apple sẽ nâng cấp trợ lí ảo của mình năng động hơn
  5. Apple Pay: iOS 9 cho phép người dùng thêm thông tin thẻ thanh toán. Dịch vụ thanh toán di động cũng sẽ được mở rộng vào tháng tới tại Anh, thị trường thứ hai sau Mỹ.
  6. Bản đồ: Hỗ trợ việc đi lại cuối cùng cũng được Apple tung ra với dịch vụ bản đồ của mình. Chạm vào một địa điểm sẽ hiển thị toàn bộ đường đi cùng với thời gian di chuyển cần thiết. Từng bước chỉ dẫn cũng sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn. Ban đầu tính năng này chỉ có sẵn đối với các thành phố lớn.
  7. Ứng dụng ghi chú: Ứng dụng mới cho phép bạn dễ dàng biến một danh sách thành một checklist, ghi chú bằng tay, thêm ảnh, video, địa điểm bản đồ hay URL. Tất cả sẽ được lưu trữ trên iCloud do đó bạn có thể tạo ghi chú trên Mac và xem lại trên iPhone.
  8. Wallet: Ứng dụng nhận và lưu trữ toàn bộ thẻ tiền thưởng của bạn. Nó đồng bộ hóa với Apple Pay. Khi iPhone bị khóa, bạn chỉ cần nhấn hai lần vào nút Home để truy cập Wallet và thanh toán nhanh với Apple Pay.
  9. Hỗ trợ CarPlay: Bạn có thể kết nối CarPlay mà không cần phải cắm iPhone vào. Những tính năng như tìm địa điểm thông qua Maps hay chơi nhạc cũng sẽ được hỗ trợ.
  10. Trượt để chuyển ứng dụng trên iPad: bên cạnh chế độ chia đôi màn hình, iOS 9 cho phép bạn trượt để chuyển đổi hai ứng dụng đang bật.
  11. Chơi video: bạn có thể xem video với một màn hình thu nhỏ khi đang làm việc khác trên iPad.
  12. Keyboard-to-trackpad: Tính năng này biến bàn phím ảo cảm ứng thành bàn di chuyển chuột.

techworm

0