17/09/2018, 23:25

NSA tiêu hủy bộ hồ sơ thu thập hàng loạt các dữ liệu giám sát

Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ sẽ hạn chế truy cập, và cuối cùng là tiêu hủy, hàng triệu hồ sơ dữ liệu giám sát điện thoại của Mỹ do cơ quan gián điệp thu thập trước đây, Văn phòng giám đốc tình báo quốc gia Mỹ (ODNI) công bố hôm thứ Hai. Luật liên bang được thông qua vào tháng 6 đã đặt dấu chấm ...

Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ sẽ hạn chế truy cập, và cuối cùng là tiêu hủy, hàng triệu hồ sơ dữ liệu giám sát điện thoại của Mỹ do cơ quan gián điệp thu thập trước đây, Văn phòng giám đốc tình báo quốc gia Mỹ (ODNI) công bố hôm thứ Hai.

Luật liên bang được thông qua vào tháng 6 đã đặt dấu chấm hết cho bộ sưu tập lớn các hồ sơ điện thoại công dân Mỹ của NSA và yêu cầu tiêu hủy các dữ liệu mà cơ quan này thu thập được theo một chương trình gián điệp toàn cầu gây tranh cãi được Edward Snowden tiết lộ.

Cho đến nay, ODNI không xác định khi nào cơ quan này sẽ phá hủy các hồ sơ siêu dữ liệu, nhưng lưu ý rằng các siêu dữ liệu phải được giữ lại cho đến khi vụ kiện xung quanh chương trình thu thập siêu dữ liệu được tiến hành.

Hồ sơ siêu dữ liệu “khủng” của NSA là bất hợp pháp

Mục 215 của đạo luật Patriot về mặt pháp lý cho phép các cơ quan thực thi pháp luật thu thập “bất kỳ những thứ hữu hình nào” mà chính phủ chứng minh được có kết nối hoặc liên quan đến một cuộc điều tra những kẻ khủng bố bị nghi ngờ.

Tuy nhiên, điều luật vào tháng 5 phán quyết rằng bộ hồ sơ hàng loạt các chương trình siêu dữ liệu NSA tiến hành là không được cho phép theo mục 215 của đạo luật Patriot.

Chương trình thu thập siêu dữ liệu bắt đầu ngay sau các cuộc tấn công khủng bố tháng 9/2001, nhưng các hồ sơ bị tiêu hủy sau mỗi 5 năm.

Theo chương trình này, cơ quan tình báo Mỹ chỉ thu thập các dữ liệu liên quan đến các số điện thoại được gọi. Tuy nhiên, nội dung của các cuộc gọi điện thoại không bị cơ quan này ghi lại.

Do thám thủ tướng Đức Angela Merkel

Chương trình giám sát bị cáo buộc không chỉ do thám với công dân Mỹ, mà còn với các công ty châu Âu và các mục tiêu cá nhân trong đó có thủ tướng Đức Angela Merkel.

Bộ hồ sơ lớn các chương trình siêu dữ liệu đã bị một tòa án phán quyết bất hợp pháp vào tháng 5/2015. Một dự luật đã được thông qua hồi tháng trước của tổng thống Barack Obama và quốc hội Mỹ đặt dấu chấm hết cho bộ sưu tập dữ liệu và thay vào đó cho phép NSA yêu cầu hồ sơ từ các công ty viễn thông nếu cần thiết trong những vụ điều tra chống khủng bố.

NSA yêu cầu các hồ sơ trực tiếp từ các hệ thống viễn thông

Dự luật mới cho cơ quan này thời gian 6 tháng (180 ngày) để kết thúc chương trình thu thập siêu dữ liệu của họ, cũng như tiêu hủy các dữ liệu thu thập được trước đó, và phát triển một hệ thống mới yêu cầu sự cho phép của Đạo luật giám sát tình báo nước ngoài để truy cập các hồ sơ từ các công ty viễn thông.

Tuy nhiên, các hồ sơ đã có trong cơ sở dữ liệu của cơ quan này sẽ không còn được xem xét trong điều tra khủng bố sau 6 tháng từ phán quyết của tòa án (tức là ngày 29/11/2015), và sẽ bị tiêu hủy càng sớm càng tốt, ODNI cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

THN

0