01/10/2019, 13:45

Open AI – Trí tuệ nhân tạo đánh bại game thủ Dota 2 chuyên nghiệp

Tại giải đấu vô địch thế giới Dota2 (The International Dota 2 ) một trong những game thủ hàng đầu thế giới Danil “Dendi” Ishutin đã được mời đến để thách đấu với một bot từ OpenAI. Trong tuần trước, OpenAI đã thi đấu với một vài game thủ chuyên nghiệp, trong đó ...

Tại giải đấu vô địch thế giới Dota2 (The International Dota 2 ) một trong những game thủ hàng đầu thế giới  Danil “Dendi” Ishutin đã được mời đến để thách đấu với một bot từ OpenAI. Trong tuần trước, OpenAI đã thi đấu với một vài game thủ chuyên nghiệp, trong đó đáng chú ý có top 1 solo mid trên thế giới Syed Sumail “SumaiL” Hassan và game thủ hàng đầu thế giới Artour “Arteezy” Babaev. OpenAI được hậu thuẫn bởi doanh nhân tỉ phú Elon Musk, ông đã tweet trên trang cá nhân của mình bộc lộ sự phấn khích về sản phẩm của công ty khi là người đầu tiên chiến thắng một game thủ chuyên nghiệp trong esports.

Dendi đã bị đánh bại hai lần theo thể thức 1vs1. Anh đã rất ngạc nhiên khi bị AI đánh bại và nói rằng “cảm thấy hơi giống một người thật, nhưng lại có gì đó khác”.

Open AI Dota 2: Deep learning neural network khác với một AI được kiểm soát liên tục như thế nào?

Bot của OpenAI không phải loại trí tuệ nhân tạo mà bạn vẫn hay chơi với bot trong Dota 2 hay StarCraft. Đây là một phần của cuộc cách mạng công nghệ mới được gọi là Deep Learning Neural Networks, hay như OpenAI tự gọi mình là : Artificial General Intelligence.

Điều khiến cho OpenAI trở nên phi thường không phải là đánh bại một số game thủ Dota 2 hàng đầu thế giới, mà là để làm được điều đó nó phải thực sự  “hiểu” về Dota2. Khi bạn chơi một trò chơi điện tử thi đấu với một đối thủ được điều khiển bằng máy tính trong Starcraft 2 chẳng hạn, nó chỉ giới hạn trong các câu trả lời trước khi nó học. Nó không có khả năng thích ứng với những thứ nó chưa biết. Nghĩa là nó luôn luôn có thể bị đánh bại bởi con người, một người với level và kĩ năng cao hơn.

Tuy vậy, một AGI thì khác. Nó được cho một số tập lệnh hướng dẫn và nhận dữ liệu mẫu để học. Khi nó tiếp nhận dữ liệu, nó bắt đầu tìm hiểu mối tương quan giữa giải quyết vấn đề và kết quả mong muốn, rồi bắt đầu sử dụng kinh nghiệm đó để dự đoán các bước cần thiết để đạt được mục tiêu cuối cùng và thích nghi với những trở ngại đặt ra. OpenAI tuyên bố rằng bot chỉ mất hai tuần tự học để đạt được những kỹ năng mà nó sử dụng để hạ gục những game thủ giỏi nhất trên thế giới. Tuy nhiên, AGI đã có thể tích lũy được một số kinh nghiệm “lifetimes” trong thời gian đó. Neural networks có thể xử lý dữ liệu nhanh gấp hàng triệu lần so với khả năng con người, vì vậy chúng có khả năng làm chủ được các kĩ năng cần nhiều năm luyện tập trong thời gian ngắn.

Open AI Dota 2: Mục tiêu tiếp theo?

Tuy nhiên, không cần phải quá lo lắng, kỉ nguyên Skynet vẫn chưa đến. BOT đã giành chiến thắng trước những game thủ Dota 2 giỏi nhất, nhưng nó vẫn còn hiều hạn chế đó là chỉ chiến thăng ở thể thức 1-vs-1. OpenAI mong muốn tạo ra một số chương trình trong tương lai gần để có thể cạnh tranh và giao lưu với các team trong các trận đấu Dota 2 thể thức 5-vs-5.

Techtalk via mic.com

0