24/08/2018, 22:42

Preview: Swift Playgrounds được xây dựng cho trẻ em nhưng người lớn cũng sẽ thích

Tại WWDC 2016, các iOS dev đã yêu cầu Apple nên tạo Xcode app dành cho iPad. Tương lai nằm ở đây: Swift Playgrounds, 1 app iPad dạy trẻ em học code – hiện đã sử dụng được phiên bản beta và chính thức ra mắt vào mùa thu năm nay. http://techtalk.vn/wp-content/uploads/2016/08/Swift_Pla ...

Tại WWDC 2016, các iOS dev đã yêu cầu Apple nên tạo Xcode app dành cho iPad. Tương lai nằm ở đây: Swift Playgrounds, 1 app iPad dạy trẻ em học code – hiện đã sử dụng được phiên bản beta và chính thức ra mắt vào mùa thu năm nay.

http://techtalk.vn/wp-content/uploads/2016/08/Swift_Playground1-GIF_White_1280x720.mp4

Nguồn gốc của Playground

Được ra mắt cùng Swift vào năm 2014, Playgrounds là 1 cách để kiểm tra code trước khi đưa vào production và apps. Vào thời điểm đó, Apple đã trình chiếu 1 game hấp dẫn trong Playgrounds như 1 công cụ để cho thấy sức mạnh của dịch vụ này. Ít ai trong chúng ta biết rằng, 1 trò chơi điện tử ứng dụng hóa sẽ nhanh chóng xuất hiện trên iPad.

Trong khi đó, ngôn ngữ mới của Apple lại vô cùng đơn giản và ấn tương, giúp việc mọi thứ được được thực hiện theo hướng lập trình. Ít rườm rà hơn các ngôn ngữ khác, Swift được hứa hẹn là bước chuyển giao mượt mà hơn từ ý tưởng sang app.

Với tinh thần đó, Swift Playgrounds cho iPad mang đến sức mạnh tổng hợp, hứa hẹn 1 ngưỡng thấp hơn dành cho những người muốn học cách làm apps.

playground2

Dành cho trẻ em và được thực hiện bởi những người lớn tại Apple

Apple mô tả Swift Playgrounds là bình đẳng và bản thân app cũng không giới hạn về độ tuổi (hoặc đề xuất) sử dụng. Thực tế, Playgrounds không yêu cầu trẻ em tạo app, mà giúp chúng suy nghĩ theo hướng lập trình trong 1 môi trường tương tác. Nếu bạn thực hiện sai, thì sẽ không có “thất bại”, thay vào đó sẽ được khuyến khích để thử lại và được đề xuất các phương án luyện tập tốt nhất. Playgrounds cũng rất linh hoạt khi trẻ có thể nhảy đến các bài học trong app, tương tự những người mới có thể bắt đầu dù chưa biết 1 chút gì.

Ngoài ra, bài học thứ 2 “Learn to code” cũng ra đời vào năm nay, tập trung và các ý tưởng cấp cao hơn khi xây dựng app (như chỉnh sửa ảnh…)

playground3

Trường học, sự phù hợp tự nhiên

Trong quá trình xây dựng Swift Playgrounds, Apple đã mang app đến các nhà làm giáo dục lẫn trẻ em. Có rất nhiều tài liệu giáo dục bổ sung dành cho Swift Playgrounds. Các bài học in-app đem đến 20-40 giờ tương tác khi học 1 mình và có thể lên đến 40-50 giờ khi có sự hướng dẫn của giáo viên.

playground5

Vai trò kỳ lạ của Swift trong Playgrounds

Swift Playgrounds mang tên “Swift” và iconography, được viết hoàn toàn bằng Swift. Nó cũng sử dụng các đoạn mã Swift và cú pháp, cấu trúc của ngôn ngữ – nhưng Swift Playgrounds không phải về Swift.

Apple cũng nói rõ là Swift Playgrounds không biến những đứa trẻ thành lập trình viên iOS, macOS, tvOs hoặc watchOS: “Swift Playgrounds không phải là việc học làm apps cho các platforms, mà là học các thực hành coding hay”. Vì vậy, Playgrounds không hề quảng bá gì cho Swift và không đề cập rằng bạn đang sử dụng Swift. Nếu có trở ngại do sự khác biệt giữa Swift với các ngôn ngữ khác thì cách suy nghĩ theo hướng lập trình học được trong Swift Playgrounds được soạn thảo đơn giản và hợp lý.

http://techtalk.vn/wp-content/uploads/2016/08/SwiftPlaygroundsKeyboardGIFTNW.mp4

Về app (bài viết này ra đời lúc Swift Playgrounds còn đang ở phiên bản beta)

Bài học cơ bản của Swift Playgrounds là “Learn to Coce”, đưa người học từ bước đầu tiên đến các concepts phức tạp hơn như việc tạo ra các functions mặc định cho mỗi lần 1 character gặp 1 tình huống cụ thể và tự nó thay đổi môi trường.

Swift Playgrounds cũng có bàn phím được thiết kế đặc biệt cho những lúc bạn phải tự nhập code, cho phép tìm hiểu các letters và symbols sử dụng trong code mà không yêu cầu tìm thấy chúng thông qua bàn phím stock. Truy cập vào những biểu tượng cũng có sự khác biệt: khi kéo xuống một letter, bạn sẽ đặt những thứ như dấu ngoặc hoặc dấu ngoặc đơn vào code.

Screen Shot 2016-07-13 at 3.56.37 PM

Playgrounds cũng dựa vào các đoạn code cài sẵn và kéo-và-thả. Ví dụ, tạo một đoạn vòng lặp if-else đòi hỏi bạn thêm “if” vào code từ code drawer ở dưới cùng của màn hình, sau đó nhấp chuột để thêm “else” hoặc “else if”. Nếu bạn cần để mở rộng các thông số của statement, chỉ cần kéo và thả để cho nó hoàn thành nhiều code hơn.
Khi bạn nghĩ đã có phương án giải quyết của mình, nhấn “Run My Code” để đưa vào hành động trên màn hình. Nếu sai, hero của bạn sẽ bị treo cổ. Ngoài ra còn có buttion “Hint” để đưa ra giải pháp nếu bạn rơi vào ngõ cụt.

http://techtalk.vn/wp-content/uploads/2016/08/20160713_152823.mp4

Tương lai

Apple đang tiến hành những bước đầu lớn lao với Playgrounds trên iPad và không hề có ý định dừng các bài học giúp trẻ em học về lập trình. Bạn có thể tạo playgrounds riêng của chính mình và những Playgrounds đó có thể được chia sẻ và sử dụng stock share-sheet trong app. Một giáo viên có thể tạo bài giảng tùy chỉnh và gửi nó đến toàn bộ các lớp thông qua iTunes U.

Khi Xcode 8 ổn định hơn, các dev được mong đợi sẽ tạo Playgrounds cho iOS với Swift 3. Chia sẻ từ iPad đến Xcode có thể thực hiện được nhưng sẽ có 1 vài tính năng không có sẵn.
Các file playground có thể được tải từ trang web hoặc bất kì các nguồn nào khác phù hợp – như Github. Apple không dự định để Playgrounds kiếm tiền trực tiếp, nhưng chắc chắn sẽ có 1 số đơn vị bán những bài học như các files Playgrounds qua Web.

playground4

Có thể nói, Swift Playgrounds đã làm được điều tuyệt vời khi biến việc học trở thành thú vị mà khong trở nên quá trẻ con. Đây cũng là lý do tốt để sở hữu 1 chiếc iPad. Ngạc nhiên là không có rào cản chuyên nghiệp rõ ràng nào dành cho Swift Playgrounds trên iPad. Swift Playgrounds sử dụng Swift với các lý do rõ ràng (Apple tạo chương trình này và Swift là 1 ngôn ngữ định dạng mới – và 1 lần nữa, tuyệt vời cho việc học code). Nhưng có cảm giác mạnh mẽ rằng Swift Playgrounds không hoàn toàn về Swift.

Nó dành cho trẻ em.

Techtalk via IDE Academy via TheNextWeb

0