18/09/2018, 09:56

Sau 5 năm, Google đã sẵn sàng tuân thủ luật kiểm duyệt của Trung Quốc

Google đang có kế hoạch giới thiệu một phiên bản đặc biệt của Google Play Store và Android Wear vào Trung Quốc đại lục. Google đã chấm dứt mối quan hệ với Trung Quốc cách đây 5 năm. Vậy điều gì khiến Google muốn “nối lại quan hệ” với Trung Quốc? Vì mục đích kinh doanh? Báo cáo gần ...

Google đang có kế hoạch giới thiệu một phiên bản đặc biệt của Google Play Store và Android Wear vào Trung Quốc đại lục.

Google đã chấm dứt mối quan hệ với Trung Quốc cách đây 5 năm. Vậy điều gì khiến Google muốn “nối lại quan hệ” với Trung Quốc? Vì mục đích kinh doanh?

Báo cáo gần đây của Amir Efrati tại The Information tiết lộ Google có kế hoạch lớn nhằm thiết lập lại mô hình kinh doanh tại Trung Quốc đại lục.

Công cụ tìm kiếm khổng lồ đang hướng tới việc được Trung Quốc  chấp thuận, nhằm:

  • Hồi sinh Google với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ Internet
  • Thiết lập một Google play store cho riêng Trung Quốc
  • Phần mềm Android Wear ở Trung Quốc

Mặc dù đây là các bước đi thông minh, nhưng liệu có lặp lại như năm 2010? Google và Trung Quốc luôn luôn mâu thuẫn với nhau, luật Internet của Trung Quốc và kiểm duyệt công cụ tìm kiếm của Google là trên “một trận chiến”.

Năm 2010, Google đã dừng triển khai công cụ tìm kiếm Google.cn tại Trung Quốc đại lục, sau khi cáo buộc chính phủ Trung Quốc có hành vi đánh cắp dữ liệu sở hữu trí tuệ từ hệ thống nội bộ của hãng.

Họ nghi ngờ rằng một số tin tặc được nước này hậu thuẫn đã tiến hành một cuộc tấn công mạng nhắm vào Gmail của Google, tuy nhiên sau đó Trung Quốc phủ nhận điều này.

Liệu có phải tiếp tục là sai lầm, hay lần này mối quan hệ giữa Google và Trung Quốc sẽ bước sang một chương mới? Những gì đã qua chỉ còn là quá khứ… Google sẽ phải sớm phá vỡ lớp băng bao phủ mối quan hệ giữa hai bên.

THN

0