07/09/2018, 14:10

Screencast Video hay Animated Video?

Những thước phim khoa học thường rất trực quan, súc tích và ấn tượng. Để làm được như vậy, video sẽ cần sử dụng nhiều hiệu ứng hoạt hoạ (animation) và được đầu tư công phu. Animated Video giảm thời lượng, tăng sự tập trung Các video chỉ tập trung quay màn hình demo thao tác, coding. ...

Những thước phim khoa học thường rất trực quan, súc tích và ấn tượng. Để làm được như vậy, video sẽ cần sử dụng nhiều hiệu ứng hoạt hoạ (animation) và được đầu tư công phu.

Animated Video giảm thời lượng, tăng sự tập trung

Giúp việc học trở nên thú vị

Các video chỉ tập trung quay màn hình demo thao tác, coding. Điều này có ưu điểm lớn là học viên có thể xem toàn bộ quá trình demo, từ việc mở hoặc tạo file cho đến Coding, thực thi hoàn tất. Tuy nhiên, nó cũng sẽ có những hạn chế mà tôi xin được liệt kê theo quan điểm cá nhân như sau:

  1. Mất nhiều thời gian vào những cảnh quay không cần thiết. Ví dụ, bạn đang được học vòng lặp thì phải xem toàn bộ code và những cảnh mở màn. Chính điều này làm video sẽ tăng thời lượng đáng kể. Nếu khắc phục tốt, video chỉ có độ dài 1/3 thời gian so với ban đầu.
  2. Không được tập trung vào vấn đề chính. Như đã đề cập, thay vì tập trung giải thích cơ chế vòng lặp thì bị mất thời gian cho những cảnh quay khác. Animated video, với sự đầu tư về hiệu ứng hoạt hoạ sẽ làm vấn đề trừu tượng trở nên cụ thể, tăng sự ấn tượng và hưng phấn cho người xem.
  3. Nhàm chán, dễ buồn ngủ: tôi đã từng là nạn nhân của những video dạy về ngôn ngữ lập trình javascript theo kiểu quay màn hình đang thực hiện coding. Sao mà “cứ gục lên, gục xuống”, tôi cố gắng tát vào mặt mấy cái để cho tỉnh táo mà “nuốt trôi” được kiến thức mà tác giả muốn truyền đạt. Chưa kể rất nhiều lần tác giả viết sai rồi lại xoá; quên dòng này, thừa dòng kia làm mắt tôi cứ lẩn quẩn xuôi ngược theo con nháy của tác giả. Kết quả là “thà đọc ebook” cho nó lành.

Animated Video gây ấn tượng mạnh, ghi nhớ dài lâu

Sử dụng animated video để truyền đạt

Do được đầu tư vào cách truyền đạt kiến thức theo hình thức mô tả cơ chế, nguyên lý hay đoạn mã hoạt động, thực thi như thế nào? Bằng hiệu ứng hoạt hoạ, người xem sẽ dễ dàng tiếp thu và phấn khích.

Kết luận

Tôi đã nhận khá nhiều câu hỏi “Tại sao CiOne làm khoá học lâu quá?” hay “Mỗi khoá học chỉ khoảng 3h thì liệu có đủ kiến thức không?”. Câu trả lời của tôi: “CiOne chọn cách truyền đạt là những Animated Video“, tuy phải đầu tư nhiều công sức, nhân lực và thời gian hơn nhưng giá trị mang lại cho học viên thì quá rõ ràng.

0