15/09/2018, 23:39

Siêu máy tính Google tạo ra “AI con” của riêng mình tốt hơn bất kỳ máy nào tạo bởi con người

Các nhà nghiên cứu của Google đã tạo một “đứa con AI” có thể làm tốt hơn các bản sao nhân tạo của nó. Bộ máy này học thông qua hệ thống học tăng cường tức là AI này được huấn luyện để báo cáo lại cho “AI mẹ” của hành động và sau đó học cách để có thể làm việc ...

Các nhà nghiên cứu của Google đã tạo một “đứa con AI” có thể làm tốt hơn các bản sao nhân tạo của nó.
Bộ máy này học thông qua hệ thống học tăng cường tức là AI này được huấn luyện để báo cáo lại cho “AI mẹ” của hành động và sau đó học cách để có thể làm việc đó tốt hơn.
AI đặc biệt này có thể nhận dạng đối tượng, chẳng hạn như người, xe hơi, túi xách và đèn giao thông, trong thời gian thực trong một đoạn video.
Việc tạo ra đứa con AI này là bằng chứng cho thấy một số chương trình máy tạo hiện nay đã bắt đầu chính xác hơn những máy tạo ra bởi con người.

“Đứa bé AI” này, được gọi NASNet, được điều khiển bởi một mạng lưới thần kinh gọi là AutoML, tạo bởi Google Brain để dạy “con” thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Quá trình này lặp đi lặp lại hàng ngàn lần. Cuối cùng các nhà nghiên cứu đã xác định rằng NASNet có độ nhận dạng hình ảnh chính xác đến 82,7%. Theo như Science Alert, kết quả này tốt hơn 1.2% so với kết quả được công bố trước đây và hệ thống hiện nay cũng hiệu quả hơn trước.

Những phát hiện này cho thấy tự động hóa có thể tự nó tạo thêm nhiều AI hơn. Bởi vì hệ thống là mã nguồn mở,  các lập trình viên có thể mở rộng chương trình của họ hoặc phát triển một phiên bản tương tự.
Các nhà nghiên cứu trong một bài đăng blog cho biết họ hy vọng các lập trình viên sẽ có thể tạo ra “vô số các vấn đề máy tính chúng tôi chưa thể học hỏi được nhiều hơn.”
Tuy nhiên, sự phát triển như vậy đi kèm với những vấn đề về đạo đức và nhiều người đã cảnh báo về sự nguy hiểm của việc phát triển AI siêu thông minh.

Vào cuối tháng trước, CEO của Tesla Elon Musk một lần nữa thể hiện nỗi quan ngại của mình về sự trỗi dậy của máy móc. Khi phản ứng với cảnh quay của một  Robot lộn ngược cao 6ft9, CEO Tesla đã nhấn mạnh về sự cần thiết phải kiểm soát sự phát triển của AI, nếu không nó có thể là “giấc ngủ ngon” cho nhân loại.

Nhà tỷ phú đã công khai chỉ trích của việc cho phép công nghệ đó tiến bộ mà không có kiểm soát, gọi nó như một “mối nguy cơ tiềm tàng cho sự tồn tại của nền văn minh của con người.”

Musk đã trả lời một tweet được gửi bởi người dùng Alex Medina, người phụ trách thiết kế thương hiệu cho Vox Media. Ông viết dòng chú thích “We dead” (tạm dịch: Chúng ta chết chắc rồi) cùng cảnh quay của máy Boston Dynamic’s Atlas thực hiện động tác nhào lộn. Musk trả lời bài viết của ông Medina bởi tweeting: ‘Đây chưa là gì cả,”.“Trong một vài năm nữa, bot sẽ phát triển quá nhanh mà bạn sẽ cần một ánh sáng nhấp nháy để thấy được nó. Ngủ ngon…”

Sau đó ông nói thêm: “Phải kiểm soát AI /robot giống như cách chúng ta tạo ra thức ăn, thuốc, máy bay và xe hơi. Những rủi ro cộng đồng đòi hỏi sự giám sát chung. Việc loại bỏ FAA sẽ không làm cho việc bay an toàn hơn. Có lý do tốt cho nó nằm ở đó.”
Trong một cuộc nói chuyện gần đây, Musk khẳng định rằng những nỗ lực để làm cho AI an toàn chỉ có ‘từ 5 đến 10 phần trăm khả năng thành công.’
Musk đã nói chuyện với nhân viên tại một trong các công ty của mình, Neuralink, công ty đang nghiên cứu cách để cấy ghép công nghệ vào não của chúng ta để tạo ra các giao diện não-máy tính.
Ông đã không giấu đi dự đoán của mình về cách làm AI an toàn, nói “có khoảng từ 5 đến 10 phần trăm thành công.” Tuyên bố mới nhất của ông theo một cảnh báo ông đã đưa ra vào tháng Bảy rằng quy định về kiểm soát trí tuệ nhân tạo là cần thiết vì đó là một “mối nguy cơ tiềm tàng cho sự tồn tại của nền văn minh nhân loại.”

Nhà tỷ phú cho rằng các quy định sẽ ngăn chặn việc máy tính thông minh vượt con người, hoặc “thông minh ngầm trong mạng”, cái có thể khơi mào một cuộc chiến bằng cách thao túng thông tin dữ liệu. Ông nhấn mạnh, các chính phủ phải có một sự hiểu biết tốt hơn về quá trình tiến hóa quá nhanh của công nghệ thông minh nhân tạo để lĩnh hội đầy đủ những rủi ro ấy.

Source: Dailymail

0