17/09/2018, 21:11

Smartphone của Apple, Xiaomi vi phạm luật riêng tư tại Đài Loan

Theo một cơ quan quản lý của chính phủ Đài Loan, điện thoại thông minh của Apple, Xiaomi và những hãng khác đã vi phạm luật riêng tư của Đài Loan bởi việc thu thập dữ liệu người dùng và gửi ngược lại về máy chủ công ty. Hôm thứ Năm (4/12), Ủy ban truyền thông quốc gia của Đài Loan (NCC) tiết lộ ...

Theo một cơ quan quản lý của chính phủ Đài Loan, điện thoại thông minh của Apple, Xiaomi và những hãng khác đã vi phạm luật riêng tư của Đài Loan bởi việc thu thập dữ liệu người dùng và gửi ngược lại về máy chủ công ty.

Hôm thứ Năm (4/12), Ủy ban truyền thông quốc gia của Đài Loan (NCC) tiết lộ các kết quả sơ bộ của cuộc điều tra trong một phiên họp lập pháp. Các nhà quản lý đã kiểm tra các loại điện thoại kể từ tháng Tám để xem xét việc liệu chúng có đáp ứng yêu cầu an ninh địa phương.

Phó chủ tịch ủy ban Yu Hsiao-Cheng cho biết trong phiên lập pháp: “Tính đến thời điểm hiện tại, cuộc điều tra đã tìm thấy 12 mẫu điện thoại có vấn đề. Hầu như mỗi một mẫu đều đăng ký với máy chủ công ty sản xuất ra nó”.

Cả Apple và Xiaomi đã bị “điểm tên”, nhưng hôm thứ Sáu (5/12), ủy ban từ chối tiết lộ danh sách các nhà cung cấp khác đang bị điều tra.

Cuộc điều tra đã được thực hiện sau khi một nhà lập pháp địa phương Chiu Chih-Wei chỉ ra mối lo lắng an ninh với Xiaomi, một hãng sản xuất thiết bị cầm tay có trụ sở tại Trung Quốc. Điện thoại thông minh Android của công ty này đã trở nên phổ biến ở châu Á, nhưng các thiết bị đã bị xem xét kỹ lưỡng về việc gửi dữ liệu của khách hàng về các máy chủ của công ty mà không có sự cho phép của người dùng.

Trong tháng Tám, Xiaomi đã lên tiếng xin lỗi vì gây ra những vấn đề riêng tư, và thực hiện một số thay đổi trong phần mềm điện thoại.

Tuy nhiên vào hôm thứ Năm (4/12), Chiu yêu cầu công bố nguyên nhân các hãng điện thoại di động địa phương của Đài Loan vẫn bán điện thoại Xiaomi, trong khi hãng này đã bị cáo buộc về rủi ro bảo mật”. Ông cho biết: “Chính phủ có thể xem xét việc cấm sử dụng điện thoại Xiaomi”.

Đáp lại, NCC của Đài Loan cho biết trong phiên họp lập pháp rằng những vấn đề riêng tư còn liên quan cả đến các thương hiệu khác bao gồm cả Apple.

Cả Apple và Xiaomi đều không đưa ra bình luận ngay lập tức. Trong tháng Mười, Xiaomi cho biết hãng đã chuyển dữ liệu khách hàng dịch vụ quốc tế của mình đến các máy chủ bên ngoài Trung Quốc. Một tháng trước đó, giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook giải thích chính sách bảo mật của công ty trong một bức thư ngỏ.

Hôm thứ Sáu (5/12), một quan chức chính phủ cho biết, NCC của Đài Loan vẫn đang tiếp tục điều tra và sẽ công bố kết quả sau một thời gian.

Pcworld

0