01/10/2018, 22:41

Tại sao ghét code lại khiến tôi trở thành một Designer.

Product Design dưới góc nhìn kỹ thuật Bốn tháng trước, tôi đã bỏ công việc ưa thích tại LinkedIn ở San Francisco để học code. Là một nhà thiết kế đầy tham vọng, nhưng tôi không có kiến thức về cách các sản phẩm web được xây dựng. Code là con đường hợp lý để đạt được mục tiêu này. ...

Product Design dưới góc nhìn kỹ thuật

Bốn tháng trước, tôi đã bỏ công việc ưa thích tại LinkedIn ở San Francisco để học code.

Là một nhà thiết kế đầy tham vọng, nhưng tôi không có kiến thức về cách các sản phẩm web được xây dựng. Code là con đường hợp lý để đạt được mục tiêu này.

Tôi bắt đầu quá trình luyện code chuyên sâu mà không biết sự khác biệt giữa logic lập trình và markup, và tôi chắc chắn không thể chỉ ra sự khác biệt giữa máy client và máy chủ (hoặc thậm chí những thuật ngữ đó có ý nghĩa gì).

Không cần nhiều lời, việc học ngang xương quả là đau đớn.

Nguồn: Akoallana

Bây giờ, khi tôi phỏng vấn các vị trí Product Design, tôi nhận thấy rằng việc học code là chắc chắn là quyết định đúng đắn đối với tôi. Khi tôi giải quyết các vấn đề về thiết kế, tôi cảm thấy mọi phân tích của tôi về vấn đề luôn dưới góc nhìn của một coder. Dưới đây là một số bài học quan trọng mà tôi đã rút ra:

Tìm hiểu về bộ não của Product Manager

Làm mọi thứ trở nên đơn giản

Khi code luôn phải làm một cách gọn gàng, dễ đọc và chức năng có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ nhỏ. Trong khi đó, những vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết là lớn hơn.

Trong quá khứ, khi bắt đầu một dự án thiết kế, tôi cảm thấy bị choáng ngợp bởi sự mơ hồ về những gì tôi đang thiết kế. Code đã dạy tôi cách chia nhỏ mọi vấn đề thành những phần nhỏ để thực hiện theo các chức năng riêng biệt.

Bây giờ, khi tôi tiếp cận một vấn đề thiết kế, tôi bắt đầu có cách nhìn tổng quan với chắc chắn rằng các mảnh sẽ được khoanh vùng, từng chút một.

Mẹo nhỏ: Như bạn là wireframe, hãy nghĩ đến từng phần tử dưới dạng một thành phần. Tôi đã bắt đầu thiết kế từ quan điểm của một nhà phát triển bằng cách suy nghĩ về mỗi thành phần như là các khối xây dựng nên ứng dụng của tôi.

Khi thiết kế lại concept trang web phản hồi cho Kiva. Tôi đã “phá vỡ” thiết kế dưới góc nhìn của dev, khi chúng tôi đang đưa ra quyết định mẫu thiết kế.

Học cách học

Trong quá khứ, khi gặp vấn đề tôi không chắc chắn hoặc bị yêu cầu sử dụng một công nghệ mà tôi chưa từng sử dụng, tôi ngay lập tức chuyển qua chế độ hoảng sợ.

Code đã dạy tôi rằng một bộ não của con người không thể lưu trữ tất cả thông tin cần code bằng hàng chục ngôn ngữ hoặc trên nhiều hệ điều hành. Lập trình dạy cho bạn những nguyên tắc cơ bản về tư duy logic. Và còn mọi thứ khác, đã có Google.

Bạn muốn lập trình trên iOS? Học PHP? Hoặc thiết kế một chatbot? Có thể một ai đó đã viết về kinh nghiệm của họ hoặc xuất bản giải pháp của họ cho một thành phần của mã, hoặc phần tử thiết kế mà bạn có thể tham khảo. Chia nhỏ những gì cần làm và bắt đầu nghiên cứu từ đó.

Nâng cao khả năng đồng cảm

Nếu bạn không đến từ một khoa học máy tính hoặc lĩnh vực kỹ thuật như nghiên cứu kỹ thuật hoặc toán học, thì học một số kiến thức cơ bản của code có thể thu hẹp khoảng cách rất nhiều. Nó có thể nâng cao hiểu biết của bạn về những gì quan trọng để bạn có thể suy nghĩ từ quan điểm của một dev khi bạn thiết kế sản phẩm của bạn.

“Điều quan trọng nhất là để các nhà thiết kế có thể thấu hiểu các dev và ngược lại, như vậy cả hai bên mới có thể hiểu được quá trình của người khác và làm việc với nhau một cách hiệu quả.” Ryan Scott, Senior Designer, DoorDash

Thiết kế công nghệ mà bạn đang dùng

Hiếm khi nào bạn tự hỏi: liệu điều này có thể xảy ra? Thì việc học điểm đặc trưng của nhiều ngôn ngữ và các framework web sẽ giúp bạn hiểu được các khả năng và hạn chế trong phạm vi của bạn.

Ngay cả khi bạn vẫn chưa chắc chắn về việc tương tác có thể thực hiện được hay không thì cảm nhận code của bạn sẽ giúp bạn hiểu được. Lần đầu tiên tôi thấy CSS và JavaScript cao cấp, một nguồn cảm hứng đã làm tôi muốn khám phá toàn bộ thư viện tương tác theo ý của tôi.

“Hiểu những hạn chế kỹ thuật cho phép tôi tìm kiếm các giải pháp thiết kế hiệu quả hơn.” – Elliot Dahl, Product Designer, từ Pivotal Labs

Mẹo nhỏ: Luyện tập thật nhiều. Mỗi ngôn ngữ đều có tài liệu chính thức. Từ đó, Stack Overflow và Google, bạn sẽ có thể tìm thấy những gì có khả năng giúp bạn hiểu hơn trước khi bạn trình bày các thiết kế của mình cho nhóm dev.

Khả năng truyền thông tốt hơn

Học code tuần tự dạy bạn suy nghĩ giống như một dev. Suy nghĩ như một kỹ sư xây dựng để các phương thức giao tiếp vững chắc hơn.

Code cung cấp cho bạn khả năng thấu hiểu trải nghiệm của người dùng một cách toàn diện hơn và khi bạn trình bày ý tưởng của thì sẽ được các dev tôn trọng hơn.

Vô số hackathons và các đội sau đó, tôi đã học được rằng một sáng tạo có hiệu quả hay không phụ thuộc vào chia sẻ tầm nhìn của họ thông qua các điểm nổi bật trong những ý tưởng của họ. Code đã giúp tôi tiến tới cảnh giới đó.

Code có thể rất phiền phức. Nhưng một khi bạn vượt qua được, nó sẽ mang cho bạn một sức mạnh to lớn.

Tôi không còn ghét code nữa, mà tôi thật sự rơi vào “lưới tình” của nó. Nhưng những vết sẹo từ vô số lần do việc kéo tóc, đập đầu sẽ khắc cốt ghi tâm rằng mãi mãi đồng cảm với các dev làm việc cùng tôi.

Thông qua kinh nghiệm này tôi đã học được rằng tôi không cần phải là một dev mới có thể hiểu suy nghĩ của họ. Nếu bạn là một designer phi thường, mà còn có khả năng giao tiếp để làm việc với các dev của bạn, bạn cảnh giới thượng thừa và trở thành nhà thiết kế sản phẩm công nghệ tuyệt vời.

Techtalk via Medium

0