07/09/2018, 10:34

Tại sao nên chọn học PHP

Rất nhiều bạn mới học lập trình hay đặt ra câu hỏi tại sao nên chọn học PHP. Một số đặt ra thắc mắc tại sao đã học HTML rồi mà vẫn còn phải học PHP. Một số khác thì lại đặt ra một câu hỏi "kinh điển" hơn đó là tại sao không chọn học ngôn ngữ khác thay vì PHP. Và giống như các bạn, khi mới bắt đầu ...

Rất nhiều bạn mới học lập trình hay đặt ra câu hỏi tại sao nên chọn học PHP. Một số đặt ra thắc mắc tại sao đã học HTML rồi mà vẫn còn phải học PHP. Một số khác thì lại đặt ra một câu hỏi "kinh điển" hơn đó là tại sao không chọn học ngôn ngữ khác thay vì PHP. Và giống như các bạn, khi mới bắt đầu dấn thân vào ngành lập trình tôi cũng đã từng có thời gian băn khoăn với những câu hỏi trên.

Tại sao nên chọn học PHP

Tới thời điểm hiện tại với gần 7 năm làm việc với ngôn ngữ lập trình PHP và tham gia vào không ít các dự án lớn thì PHP đã trở thành thế mạnh của tôi. Trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ với các bạn lý do vì sao tôi chọn học PHP.

Hạn Chế Của HTML

Lý do đầu tiên khiến tôi tới bắt đầu khám phá ngôn ngữ PHP đó là bởi vì sự hạn chế của HTML. Trong việc tạo ra một ứng dụng đòi hiểu nhiều tính năng hơn là hiển thị một trang siêu văn bản cho người dùng. Bạn sẽ muốn website của mình có thể cho phép người dùng đăng bài viết, tạo nhận xét, giới hạn một số lượng người dùng truy cập vào một số trang đặc biệt (ví dụ như trang chỉ dảnh cho admin). HTML không thể đáp ứng được các yêu cầu này.

Mã Nguồn Mở

Lý do khác nữa đến bởi PHP là một phần mềm mã nguồn mở được phát triển bởi cộng đồng, miễn phí sử dụng và bạn có toàn quyền chỉnh sửa phần mềm này theo ý của bạn. Một số ngôn ngữ khác ví dụ như ASP.NET không cho phép bạn làm điều này.

PHP được hỗ trợ để chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau bao gồm: Windows, Linux, Mac OS. Và như vậy bạn không cần phải lo lắng khi cần thay đổi hệ điều hành sử dụng trên server. Ngược lại, ngôn ngữ như ASP.NET yêu cầu server phải sử dụng hệ điều hành Windows để có thể chạy được.

Ngoài ra, do PHP được phát triển bởi một cộng đồng đông đảo các thành viên nên các thắc mắc hay hỗ trợ kỹ thuật liên quan tới ngôn ngữ này thường được giải quyết nhanh chóng. PHP được phát triển với mục đích chủ yếu là để tạo ra các website nên nó lược bỏ đi các tính năng không cần thiết của các ngôn ngữ lập trình khác do đó giúp việc học trở nên dễ dàng hơn.

Tốc Độ Nhanh

Cuối cùng, một lý do nữa khiến PHP luôn là lựa chọn hàng đầu khi xây dựng ứng dụng web đó là bởi tốc độ xử lý nhanh chóng của nó. Điều này là yếu tố quyết định đối với các ứng dụng có lượng truy cập lớn khi lựa chọn ngôn ngữ lập trình nào để sử dụng.

0