07/10/2018, 18:57

Theo khảo sát của Google gần 250,000 tài khoản người dùng bị hack mỗi tuần

Những người sử dụng internet đang phải chịu sự tấn công bảo mật mỗi khi họ online. Để có được các thông tin như id và mật khẩu truy cập tài khoản ngân hàng, tin tặc đang cố gắng truy cập trái phép vào dữ liệu người dùng. Một nhóm nghiên cứu của Google đã tiết lộ các bước mà hacker ...

Những người sử dụng internet đang phải chịu sự tấn công bảo mật mỗi khi họ online. Để có được các thông tin như id và mật khẩu truy cập tài khoản ngân hàng, tin tặc đang cố gắng truy cập trái phép vào dữ liệu người dùng. Một nhóm nghiên cứu của Google đã tiết lộ các bước mà hacker thực hiện để ăn cắp dữ liệu người dùng.

Thực tế đầy lo ngại

Một nhóm nghiên cứu của Google đã cộng tác với các chuyên gia về an ninh mạng từ trường đại học California để nghiên cứu các hoạt động của những kẻ lừa đảo trực tuyến này. Sau khoảng 1 năm nghiên cứu, cuối cùng họ đã đưa chúng ra ánh sáng. Hóa ra hầu hết các mật khẩu bị đánh cắp bởi tin tặc theo hai cách. Email lừa đảo, là một trong những cách thức chính chiếm khoảng 12 triệu vụ trộm trong giai đoạn 2016-2017.

Mật khẩu Google của người dùng đóng vai trò quan trọng cho các hành vi trộm cắp thông tin vì đây là chìa khoá lấy thư của người dùng cùng tài liệu, ảnh chụp, ổ đĩa và nhiều thứ khác nữa. Nói cách khác, mật khẩu không còn an toàn như bạn nghĩ, với khoảng 15 phần trăm tổng số chủ tài khoản khiếu nại vi phạm bảo mật.

Do đó một số biện pháp quyết liệt cần được thực hiện để bảo đảm các tài khoản. Bởi giờ đây mọi người không còn tin cậy vào mật khẩu như trước.

Giải pháp

Người dùng sử dụng một mật khẩu duy nhất trên các trang web khác nhau có thể là một trong những lý do chính khiến an ninh của họ bị xâm phạm bởi anh ta gián tiếp giao quyền truy cập vào toàn bộ vương quốc của mình cho các hacker. Do đó người dùng phải sử dụng mật khẩu khác nhau cho các trang web khác nhau và nhận được số điện thoại liên kết với từng tài khoản. Nếu khó nhớ, họ cũng có thể sử dụng các trình quản lý mật khẩu cho mục đích này. Ví dụ như Google vốn có sử dụng hệ thống an ninh riêng của mình như kiểm tra của Google Security để bảo vệ tất cả các tài khoản người dùng.

Người dùng cũng có thể tăng tính bảo mật mật khẩu của mình bằng những công nghệ như dấu vân tay hoặc mã số khuôn mặt có thể được sử dụng để truy cập tài khoản. Vì hầu hết các thiết bị ngày nay đi kèm với các biện pháp bảo mật này, liên kết tài khoản với thông tin sinh trắc học có thể vừa tiện lợi vừa an toàn.

Lời kết

Nên nhớ rằng những thống kế trên được thu thập từ trên mạng internet. Nói cách khác, những con số này có thể cao hơn nhiều so với những gì được tiết lộ. Do đó, các biện pháp quyết liệt ở cấp độ người dùng cần được thực hiện trước tiên để đảm bảo an toàn cho tài khoản của họ. Một số trang web cũng đã được cập nhật các tính năng bảo mật mới nhất để có thể ngăn chặn tin tặc đánh cắp dữ liệu.

Techtalk via technotification

0