17/09/2018, 22:01

Thời đại Internet trước Facebook: AltaVista, GeoCities, Lycos, Netscape và Other Giants Of Web 1.0!

Là người dùng Internet lâu năm, liệu bạn có biết hay còn nhớ một thời Internet được thống trị bởi AltaVista, GeoCities, Lycos, Netscape và Other Giants Of Web 1.0. Với sự ra mắt của Yahoo, Facebook và Google, nhiều “gã khổng lồ” đã biến mất,… hay họ vẫn tồn tại nhưng điều gì ...

web-design-seo_1-702x336

Là người dùng Internet lâu năm, liệu bạn có biết hay còn nhớ một thời Internet được thống trị bởi AltaVista, GeoCities, Lycos, Netscape và Other Giants Of Web 1.0. Với sự ra mắt của Yahoo, Facebook và Google, nhiều “gã khổng lồ” đã biến mất,… hay họ vẫn tồn tại nhưng điều gì đã xảy ra. Chúng ta hãy cùng nhìn lại những gã khổng lồ trong lịch sử Internet 20 năm trở lại đây.

Yahoo

Yahoo Inc và Yahoo! thành lập vào tháng 1 năm 1994 và thống nhất vào tháng 3 năm 1995. Nó được biết đến là cổng thông tin nổi tiếng và công cụ tìm kiếm Yahoo! Search. Từ năm 1997 , Yahoo vẫn nằm trong top 3 trang web được nhiều người truy cập nhất. Trước khi Google xuất hiện, Yahoo là trang web thành công nhất thời bấy giờ.

Yahoo điều hành rất nhiều dịch vụ khác nhau như Yahoo Mail, Yahoo Messenger, Yahoo Directory, quảng cáo, Yahoo Groups, bản đồ  trực tuyến và nhiều dịch vụ đa phương tiện khác. Bộ máy lãnh đạo Yahoo đã hoạt động yếu kém trong nhiều năm nhưng gần đây họ đã tập trung thay đổi. Vào tháng 7 năm 2013. Yahoo dường như đã vượt qua Google về số lượng người truy cập tại Mỹ. Gần đây Yahoo đã thâu tóm Tumblr và Flickr, CEO của công ty bà Marissa Mayer mong rằng Yahoo sẽ luôn tồn tại mặc dù gặp phải công kích mạnh mẽ từ Facebook và Google.

AltaVista 

Là một trong những công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trên Internet,  Alta Vista được phát triển bởi Digital Equipment Corporation và ra mắt vào tháng 12 năm 1995. AltaVista là một trong những công cụ tìm kiếm đầu tiên và thành công nhất có thể xác định và đưa ra bất cứ thông tin nào người dùng yêu cầu. AltaVista thực hiện 2.5 triệu lượt tìm kiếm mỗi ngày. Tuy nhiên, dần dần công cụ này đã gặp phải cạnh tranh và bị bán cho Compaq vào năm 1998, sau đó sát nhập với  Hewlett-Packard vào tháng 5 năm 2002. Vào năm 2003, công ty tìm kiếm quảng cáo trực tuyến Overture Services đã mua lại AltaVista. Overture được bán cho Yahoo vào 2003. AltaVista chính thức đóng cửa vào tháng 7 năm 2013. Lí do chính của việc dừng hoạt động là quản lí yếu kém và trì trệ trong việc cải tiến công cụ tìm kiếm khiến nó không có chỗ đứng với Google.

GeoCities

Trong năm 1990 khi điện toán đám mây bắt đầu được khai sinh, GeoCities đã trở thành một trang lưu trữ file trực tuyến. GeoCities bắt đầu thành nhà cung cấp dịch vụ  Web Hosting vào tháng 12 năm 2012. Tuy nhiên công ty này đã bị Yahoo mua lại vào năm 1999 và cuối cùng dừng hoạt động vào tháng 10 năm 2009. Trong suốt những ngày đầu tiên, bất cứ ai muốn có một trang web đều phải liên quan đến GeoCities. nhưng với sự ra mắt của mạng xã hội và trang blog, người ta dường như đã quên mất GeoCities. GeoCities cung cấp công cụ để cài đặt một trang web dành cho người dùng. Mỗi người dùng sẽ được cấp máy chủ 2 Megabytes miễn phí.

Lycos

Lycos bắt đầu thành lập từ năm 1994 và hiện vẫn hoạt động. Đây là hệ thống bao gồm mạng thư điện tử , Web Hosting, mạng xã hội và trang web giải trí. Vào năm 1998 công ty mua Tripod và vài năm sau Lycos lại sở hữu thêm rất nhiều nhãn hiệu Internet bao gồm Gamesville, WhoWhere, Wired Digital. Vào tháng 8 năm 2010, Lycos tái cơ cấu và được bán  cho Ybrant Digital, một công ty marketing Internet của Ấn Độ.

AOL

Vào năm 1990, khi bạn cài đặt Win95, bạn sẽ được chào đón bởi biểu tượng AOL. Nó được thành lập năm 1983 bởi Control Video Corporation, năm 1991 đổi tên thành America Online và năm 2009 trở thành AOL Inc. AOL là viết tắt của American Multinational Mass Media nổi tiếng trong lĩnh vực phát triển trang web cũng như đầu tư vào nhãn hiệu trang web. Trụ sở AOL tại New York cung cấp cho khách hàng, nhà xuất bản và nhà quảng cáo những nội dung, sản phẩm, dịch vụ số hóa. Kể từ năm 2008, AOL vẫn hoạt động như một công ty độc lập. Nó sở hữu Advertising.com, Huffington Post, Moviefone, Engadget, TechCrunch, gdgt and Stylelist.

Netscape

Một nạn nhân của cuộc chiến các trình duyệt web, Netscape Communications Corporation là công ty dịch vụ máy tính của Mỹ. Công ty được thành lập vào năm 1994 bởi Mosaic Communications và trình duyệt lúc bấy giờ là Mosaic Netscape. Với sự ra mắt của Netscape, những luật lệ trên trình duyệt dần dần được thay đổi như việc có thể trực tiếp thêm tính năng mà không cần tuân theo chuẩn cho trước.

Netscape tin rằng “Internet dành cho tất cả mọi người” và mục đích của nó là cân bằng mọi hệ điều hành với trình duyệt web đa nền tảng. Netscape đồng bộ hoàn toàn giao diện trình duyệt web trên các nền tảng khác nhau khiến người dùng rất thích thú. Tuy nhiên, Netscape không thể cạnh tranh được với  Microsoft Internet Explorer. Năm 1999 nó bị mua bởi AOL và sau đó tạo ra Mozilla Organisation dần dần hình thành trình duyệt mới Mozilla Firefox. Netscape là đã không còn nhưng nhãn hiệu của nó vẫn được sử dụng bởi AOL. Vào 28 tháng 12 năm 2007, AOL dừng phát triển Netscape Navigator tuy nhiên đến tháng 3 năm 2008 họ vẫn tiếp tục hỗ trợ trình duyệt web này với những bản cập nhật bảo mật. Hiện tại AOL duy trì Netscape như một Internet Portal.

Chúng ta vừa điểm qua một vài trong lịch sử phát triển của Internet. Theo thời gian, chắc chắn rằng những trang web nổi tiếng hiện nay sẽ biến nhất trong tương lai hoặc người dùng sẽ hoàn toàn lãng quên nó. Một ngày nào đó, Facebook hay Google cũng sẽ như vậy chăng?

techworm

0