07/09/2018, 14:15

Thương mại điện tử thời 4.0

Chưa bao giờ chúng ta nghe và được báo động về “ Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ” (Industry 4.0) nhiều như hiện nay. Tại sao nó lại đang được rất nhiều nhà khoa học, doanh nhân và cả chính phủ quan tâm đến như vậy? Đơn giản là vì không biết nắm bắt và nhìn thấy viễn cảnh của nó thì ...

Chưa bao giờ chúng ta nghe và được báo động về “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” (Industry 4.0) nhiều như hiện nay. Tại sao nó lại đang được rất nhiều nhà khoa học, doanh nhân và cả chính phủ quan tâm đến như vậy? Đơn giản là vì không biết nắm bắt và nhìn thấy viễn cảnh của nó thì chúng ta sẽ tụt hậu. Trong bài viết này, mình sẽ nói về góc nhìn Thương Mại Điện Tử thời 4.0 này, nó đang diễn tiến như thế nào và chúng ta cần chuẩn bị gì để chào đón.

Thương Mại Điện Tử vùng đất màu mỡ đang cần được khai thác

Vào tháng 3/2017, mình có cơ hội dự Diễn Đàn “Toàn cảnh về TMĐT Việt Nam” và thật sự bất ngờ với nhiều con số thống kê, xin được tóm tắt ở đây:

thuong-mai-dien-tu-bao-cao-doanh-thu-tung-nam

Nhìn vào biểu đồ, chúng ta thấy rõ sự tăng trưởng vượt trội qua từng năm từ năm 2012 – 2016, và ước tính mỗi năm doanh thu của thương mại điện tử sẽ tăng 20% trở lên. Riêng với Lazada mỗi năm cần tăng tới 300% (theo lời của vị CEO ông Alexandre Dardy). Mục tiêu năm 2020 doanh thu giao dịch của Thương Mại Điện Tử là 10 tỷ đô chiếm tỉ trọng 50% tổng mức bán lẻ trong cả nước.

Thành phố Hồ Chí Minh và Thủ Đô Hà Nội được liệt kê vào top 10 các thành phố mua sắm Thương Mại Điện Tử năng động nhất thế giới (ngạc nhiên chưa? haa..

0