07/09/2018, 14:13

Chọn dịch vụ SMS API

Nếu các bạn đã đăng ký học trên CiOne thì không lấy làm lạ khi bạn nhận được tin nhắn xác nhận mã qua số điện thoại. Vậy CiOne làm điều đó như thế nào? Dịch vụ SMS nào mà CiOne đang sử dụng? Chúng ta hãy tìm hiểu câu trả lời qua bài viết này. Câu chuyện lịch sử Với việc đề cao vai trò hỗ trợ ...

Nếu các bạn đã đăng ký học trên CiOne thì không lấy làm lạ khi bạn nhận được tin nhắn xác nhận mã qua số điện thoại. Vậy CiOne làm điều đó như thế nào? Dịch vụ SMS nào mà CiOne đang sử dụng? Chúng ta hãy tìm hiểu câu trả lời qua bài viết này.

Câu chuyện lịch sử

Với việc đề cao vai trò hỗ trợ cho học viên. CiOne quyết định phải để học viên cung cấp số điện thoại để kịp thời tư vấn, hỗ trợ và động viên tốt nhất có thể. Do đó, việc để học viên nhập số điện thoại khi đăng ký trở nên bắt buộc.

Vấn đề là làm sao để nhận diện số điện thoại đó là thật? không phải là một số điện thoại giả!

Giải pháp đưa ra như hình bên dưới:

Mô hình hoạt động

Khi học viên đăng ký đến CiOne. Máy chủ CiOne sẽ gửi một yêu cầu đến nhà cung cấp dịch vụ SMS kèm với một mã bí mật, để dịch vụ SMS này gửi mã bí mật vào số điện thoại học viên. Học viên sau khi nhận mã sẽ nhập vào và máy chủ CiOne sẽ xác nhận mã đó là thật hay giả.

Như vậy mấu chốt ở đây là lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin SMS.

Tiêu chí lựa chọn

Lúc đầu CiOne xây dựng riêng một ứng dụng gửi tin nhắn trên điện thoại Android kết nối với Realtime Messaging trên CiOne. Mọi thứ hoạt động có vẻ ổn lúc đầu, sau đó thì trở nên chập chờn, hoặc mất mạng thì xem như “tiêu”. Do đó, CiOne đã tìm kiếm các dịch vụ SMS riêng dựa trên các tiêu chí:

  • Ổn định
  • Ưu tiên dịch vụ do Việt Nam cung cấp
  • Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ
  • Giá thành phù hợp

Ổn định

Dịch vụ phải gửi tin nhắn trước 5s khi lệnh được gửi. Tất nhiên đây là kỳ vọng ở điều kiện bình thường, không phải dịp lễ,tết.

Dịch vụ do Viêt Nam cung cấp

CiOne cũng là dịch vụ của Việt Nam nên chúng tôi cũng muốn ủng hộ hàng Việt.

Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ

CiOne đang trên đà phát triển, khối tượng tin nhắn ban đầu khá khiêm tốn, nên các công ty thường ít muốn hỗ trợ khi xảy ra sự cố với một doanh nghiệp nhỏ như vậy. Nhưng điều này với CiOne rất quan trọng để có thể cung cấp dịch vụ ổn định nhất.

Giá thành phù hợp

CiOne chỉ mới bắt đầu, tiết kiệm chi phí được chúng tôi đặt lên rất cao để có thể tồn tại và phát triển. Mặc dù vậy, như bạn thấy là đây không phải là tiêu chí hàng đầu nhất.

Đánh giá dịch vụ trong nước

Chúng tôi đã thử sử dụng và tìm hiểu một số dịch vụ SMS trong nước (không tiện nêu tên trong bài). Tuy nhiên, một số nhà cung cấp rất kém ổn định, một số nhà cung cấp khác thì chỉ hỗ trợ doanh nghiệp lớn, lại tốn kém chi phí duy trì hàng tháng.

Đánh giá dịch vụ nước ngoài

Bằng cách đăng ký dùng thử và Spot check tại một số thời điểm khác nhau trong ngày, một số xảy ra tình trạng tương tự như các dịch vụ trong nước. Cuối cùng, CiOne đã dùng thử dịch vụ của Twilio để tích hợp vào hệ thống của mình. Một số điểm mạnh của Twilio như sau:

  • Độ ổn định cao
  • Dễ dàng tích hợp
  • Hỗ trợ theo dõi kết quả rõ ràng, chính xác
  • Giá thành không thấp nhưng chấp nhận được
  • Tin nhắn gửi quốc tế hoạt động ổn định

Mô hình tích hợp với Twilio

Mô hình tích hợp với Twilio

Bảng giá tin nhắn SMS đến các nhà mạng Việt Nam:

Bảng giá SMS Twilio

Kết luận

Với việc tích hợp dịch vụ của Twilio, sau một thời gian sử dụng, chúng tôi nhận thấy lượng tin nhắn gửi đi khá ổn định, các học viên đăng ký học đều nhận được tin nhắn xác nhận mã trước 5s. Bạn có thể thử thông qua việc đăng ký một tài khoản trên CiOne tại đây: Đăng ký, tất nhiên là nếu bạn có nhu cầu học.

0